Hợp tác quảng cáo

Căng thẳng, hay dụi mắt hoặc thiếu ngủ… là những thói quen tác động xấu đến hệ thần kinh và dẫn đến mất thị lực

Khi còn trẻ, có thể chúng không để ý quá nhiều đến việc giảm thị lực. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài, không ai có thể chắc chắn không bị mất thị lực khi đã có tuổi.

Bởi vậy, theo các bác sĩ nhãn khoa, để duy trì thị lực khỏe mạnh kể cả khi về già, chúng ta cần tránh một số thói quen không tốt.

1. Thường xuyên căng thẳng

Căng thẳng tinh thần mãn tính không được kiểm soát sẽ gây tổn hại đến cơ thể và có nguy cơ gây ra vấn đề cho mắt.

Theo nghiên cứu, căng thẳng mãn tính làm tăng hormone căng thẳng cortisol có tác động tiêu cực đến hệ thần kinh. Khi hệ thần kinh không hoạt động bình thường, nó sẽ ảnh hưởng đến não và mắt dẫn đến các vấn đề về thị lực.

Cang thang, hay dui mat hoac thieu ngu… la nhung thoi quen tac dong xau den he than kinh va dan den mat thi luc

Căng thẳng tinh thần mãn tính không được kiểm soát sẽ gây tổn hại đến cơ thể và có nguy cơ gây ra vấn đề cho mắt – (Ảnh: Freepik).

Bạn có thể chống lại căng thẳng bằng tập thể dục, dành thời gian cho những người thân yêu và các kỹ thuật thư giãn như thiền, yoga và chánh niệm. Bên cạnh đó, một chế độ ăn có nhiều vitamin C và E, kẽm và axit béo omega-3 là cần thiết để duy trì thị lực khỏe mạnh.

2. Thường xuyên dụi mắt

Dụi mắt quá thường xuyên có thể gây tổn thương vi mạch cho các mạch máu nhỏ dưới da. Điều này sẽ dẫn đến quầng thâm và bọng mắt.

Không chỉ vậy, dụi mắt cũng khiến vùng da quanh mắt bị lão hóa sớm, bao gồm cả nếp nhăn và sụp mí. Hãy tránh chà xát khu vực này để duy trì thị lực và vẻ trẻ trung .

3. Ngủ không đủ giấc

Thường xuyên thiếu ngủ sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Điều này dẫn đến tình trạng mắt đỏ ngầu, quầng thâm, co giật mắt và nhìn mờ.

Trong thời gian dài không được nghỉ ngơi đầy đủ, bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng mạch máu nổi lên do mỏi mắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị khô mắt, có khả năng gây đau, ngứa và nhạy cảm với ánh sáng.

Các chuyên gia về mắt khuyên người lớn ở mọi lứa tuổi nên ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Điều đó không chỉ giúp bảo vệ thị lực mà còn giúp giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim, đột quỵ và trầm cảm.

4. Không kiểm soát tình trạng cận thị

Mặc dù cận thị có vẻ như là một hậu quả vô hại của quá trình lão hóa, nhưng nếu không được điều trị, nó có thể gây ra chứng mù và suy giảm thị lực không thể hồi phục.

Cang thang, hay dui mat hoac thieu ngu… la nhung thoi quen tac dong xau den he than kinh va dan den mat thi luc

Cận thị nếu không điều trị có thể gây suy giảm thị lực – (Ảnh: Freepik).

Bên cạnh yếu tố di truyền, việc dành quá nhiều thời gian làm việc ở khoảng cách gần như đọc, viết hoặc sử dụng thiết bị và dành thời gian hạn chế ở ngoài trời là nguyên nhân dẫn đến cận thị.

Để ngăn ngừa cận thị, hãy giữ khoảng cách phù hợp khi làm việc trên máy tính, đọc sách hay sử dụng điện thoại. Cố gắng dành nhiều thời gian ở bên ngoài hơn giúp cho mắt được thư giãn.

5. Giữ vệ sinh cho mắt kém

Giữ tay và mắt sạch sẽ là điều đơn giản nhất bạn có thể làm để duy trì sức khỏe của mắt. Việc vệ sinh kém làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt như nhiễm trùng.

Để giảm thiểu nguy cơ này, bạn nên rửa tay thường xuyên để giảm nguy cơ vi khuẩn truyền sang mắt nếu bạn có thói quen dụi mắt.

Nếu bạn là người đeo kính áp tròng, hãy đảm bảo thay cặp kính của mình hai đến ba tháng một lần và sử dụng các dung dịch vệ sinh dành riêng cho kính áp tròng. Ngoài ra, bạn cũng không nên đeo kính áp tròng khi tắm hoặc khi đi bơi.

Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, chúng ta hãy tránh những thói quen không tốt để giữ gìn thị lực. Bên cạnh đó, việc rèn luyện cho mắt nhìn xa, bổ sung vitamin A… cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo