Hợp tác quảng cáo

Cảnh báo: Người mắc bệnh tim mạch sử dụng dầu cá có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

Nhiều người dùng dầu cá để bảo vệ tim, nhưng một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng việc bổ sung omega-3 có liên quan đến việc tăng nguy cơ rung nhĩ ở những người có nguy cơ cao hoặc đang mắc bệnh tim.

Mặc dù nghiên cứu trước đây đã tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ rằng axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch, nhưng loại thực phẩm bổ sung phổ biến này cũng có thể mang lại nguy cơ đáng kể cho một số người.

Canh bao: Nguoi mac benh tim mach su dung dau ca co the lam tang nguy co dot quy

Tác dụng của omega-3 đối với sức khỏe tim mạch là chưa rõ ràng - (Ảnh: Freepik).

Theo một phân tích mới của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, việc bổ sung axit béo omega-3 có liên quan đến việc tăng khả năng phát triển bệnh rung nhĩ (AF) ở những người có mức chất béo trung tính cao.

Nghiên cứu xem xét những người có nguy cơ hoặc đang sống chung với bệnh tim. Hơn 50.000 người tham gia đã sử dụng 0,84 - 4g dầu cá mỗi ngày, trong vòng 7,4 năm. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bệnh nhân dùng omega-3 có nguy cơ phát triển rung nhĩ cao hơn 37% so với bệnh nhân dùng giả dược.

Rung nhĩ làm tăng nguy cơ đột quỵ

Rung nhĩ là một rối loạn nhịp tim, nhịp tim bất thường, trong đó các ngăn trên của tim bắt đầu rung lên một cách hỗn loạn thay vì co bóp hiệu quả. 

Canh bao: Nguoi mac benh tim mach su dung dau ca co the lam tang nguy co dot quy

Rung nhĩ là một rối loạn nhịp tim, làm tăng nguy cơ đột quỵ - (Ảnh: Freepik).

Các chuyên gia cho biết mối quan tâm chính là rung nhĩ có thể gây ra nguy cơ đột quỵ hoặc các huyết khối tắc mạch khác, trong đó cục máu đông có thể hình thành trong tim, sau đó vỡ ra và di chuyển đến não hoặc các cơ quan khác.

Axit béo omega-3 cần thiết cho sức khỏe

Omega-3 là chất béo thiết yếu mà cơ thể cần để khỏe mạnh. Theo Viện Y tế Quốc gia, Hoa Kỳ, omega-3 không được sản xuất trong cơ thể. Chúng ta phải tiêu thụ chúng để duy trì mức độ lành mạnh. 

Omega-3 có ba loại: axit alpha-linolenic (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA), axit docosahexaenoic (DHA)

Hàm lượng DHA đặc biệt cao trong các tế bào mắt, não và tinh trùng, và đóng một vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể.

Những người khỏe mạnh tiêu thụ omega-3 thường xuyên sẽ có tỷ lệ các biến cố tim mạch đã giảm đáng kể. 4g omega-3 mỗi ngày có thể làm giảm mức chất béo trung tính từ 20-30% ở hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, chất bổ sung này cũng gây tranh cãi vì lợi ích cuối cùng của chúng đối với tim là không rõ ràng.

Vì vậy, Hiệp hội Tim mạch khuyến nghị nên ăn hai khẩu phần cá mỗi tuần. Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá trích, là những nguồn cung cấp omega-3 tốt nhất. Đối với các sản phẩm omega-3 theo toa, chúng ta cũng nên hết sức cẩn trọng, cần dùng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Các chuyên gia cho biết mặc dù omega-3 rất cần thiết cho sức khỏe, nhưng mối quan hệ giữa việc sử dụng các chất bổ sung này và sức khỏe tim mạch rất phức tạp. Nếu bạn đang sử dụng chất bổ sung omega 3, bạn nên tìm kiếm lời khuyên cá nhân từ bác sĩ để tìm hiểu xem liệu bổ sung omega 3 có còn là một thành phần cần thiết trong chương trình sức khỏe của bạn hay không.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Gia đình khỏe