Hợp tác quảng cáo

Chế độ ăn giàu protein thực vật làm chậm quá trình lão hóa ở phụ nữ

Theo một nghiên cứu mới đây, những phụ nữ áp dụng chế độ giàu protein thực vật sẽ ít có khả năng mắc các bệnh mãn tính hơn những người ăn nhiều thịt.


Trong nghiên cứu được triển khai vào những năm 1980, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ bảng câu hỏi về chế độ ăn uống được hoàn thành bởi gần 49.000 phụ nữ có độ tuổi trung bình là 49. Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, những người tham gia nạp vào cơ thể khoảng 13% lượng calo hàng ngày từ protein động vật, khoảng 2% từ protein sữa và khoảng 5% từ protein thực vật.


Protein động vật đến từ các nguồn như thịt bò, thịt gà, hải sản, sữa và phô mai. Protein thực vật bao gồm các nguồn như bánh mì, rau, trái cây, ngũ cốc, khoai tây nghiền, các loại hạt, đậu, bơ đậu phộng và mì ống.

Che do an giau protein thuc vat lam cham qua trinh lao hoa o phu nu
chế độ ăn đa dạng thực vật


Khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia không mắc các bệnh mãn tính phổ biến như bệnh tim, tiểu đường và ung thư, đồng thời họ cũng không bị suy giảm thể chất hoặc nhận thức. Sau khoảng ba thập kỷ theo dõi, khoảng 3700 người không bị mắc bệnh mãn tính nêu trên. 


Sau nghiên cứu, các nhà khoa học kết luận những phụ nữ tiêu thụ nhiều protein thực vật nhất có khả năng trở thành “người già khỏe mạnh” cao hơn 46%, trong khi những người tham gia ăn nhiều protein động vật nhất có khả năng lão hóa khỏe mạnh thấp hơn 6%.


Tác giả chính của nghiên cứu Andres Ardisson Korat, nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Con người Jean Mayer USDA về Lão hóa cho biết: “Lợi ích của việc tiêu thụ nhiều protein thực vật hơn so với các chất dinh dưỡng khác có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các tình trạng mãn tính khác. Nó thúc đẩy chức năng thể chất tốt bằng cách tăng cường tổng hợp cơ bắp. Và những chất này đến từ các nguồn thực phẩm chứa hàm lượng carbohydrate chất lượng cao, chẳng hạn như chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa”.


Những nguồn protein lành mạnh


Ngành khoa học dinh dưỡng đã tiến bộ từ những năm 1980, các chuyên gia dinh dưỡng không ngừng nghiên cứu và tìm ra các nguồn thực phẩm giàu protein tốt cho cơ thể. Bà Samantha Heller, , một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký ở Thành phố New York, người không tham gia vào nghiên cứu mới, cho biết: “Khi nói đến bánh mì, khó có người nghĩ đây là nguồn cung cấp protein từ thực vật. Bánh mì thực chất là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích, là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể”.


Theo chuyên gia Heller: “Protein trong thực phẩm như ngũ cốc góp phần vào lượng protein tổng thể cho chế độ ăn ưu tiên thực vật. Ví dụ như một bát mì ống nấu chín chứa khoảng 6 đến 7 gam protein hay một lát bánh mì nguyên cám thông thường chứa gần 4 gam protein.”

Che do an giau protein thuc vat lam cham qua trinh lao hoa o phu nu
bánh mì nguyên cám giàu protein


Michal Melamed, giáo sư y khoa, nhi khoa, dịch tễ học và sức khỏe dân số tại Đại học Y khoa Albert Einstein và Montefiore cho biết chúng ta nên tập trung tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt thay vì các lựa chọn như bánh mì trắng hoặc cơm trắng. Việc lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt sẽ tốt cho sức khỏe hơn, đặc biệt nếu người đó có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, vì cơ thể mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa ngũ cốc nguyên hạt nên việc giải phóng đường cũng lâu hơn. Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng, hãy chọn những thực phẩm như bánh mì nguyên cám, gạo lứt và khoai lang trong bữa ăn.


Những thực phẩm thúc đẩy quá trình giải phóng đường chậm hơn được coi là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. David Jenkins, giáo sư về khoa học dinh dưỡng và y học tại Đại học Toronto, cho biết việc tiêu thụ nhiều protein từ thực vật có chỉ số đường huyết thấp hơn có thể là chìa khóa để ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính phổ biến.


Tiến sĩ Jenkins giải thích: “Nhiều loại thực phẩm protein thực vật là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp có thể bảo vệ bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch toàn phần, các bệnh ung thư liên quan đến bệnh tiểu đường như ung thư vú và ung thư đại trực tràng cũng như tử vong”.


Một nhược điểm của nghiên cứu là nó không kiểm tra loại protein thực vật cụ thể nào có thể mang lại nhiều lợi ích nhất hoặc nguồn protein động vật nào có thể đặc biệt có hại, khi nói đến quá trình lão hóa lành mạnh. Các loại thịt đỏ và thịt chế biến sẵn từ lâu đã được cho là có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính. Tuy nhiên, cá, đặc biệt là các loại có nhiều axit béo omega-3, đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tim mạch.


Bạn nên điều chỉnh chế độ ăn từ từ để phù hợp với bản thân thay vì cắt giảm hoàn toàn khẩu phần ăn thịt của mình. Sau cùng, hãy ý thức được việc ăn protein động vật về lâu dài có thể không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh việc ăn uống, hãy chọn cho mình một lối sống lành mạnh, chăm vận động để cơ thể luôn mạnh khỏe nhé!


Thu Trang

Theo Người đưa tin 

Xem thêm: Tập thể dục có khiến bạn già đi nhanh hơn?

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo