Hợp tác quảng cáo

Chỉ tiếp xúc với ánh sáng vừa phải trong khi ngủ cũng gây hại cho sức khỏe tim mạch và tăng khả năng kháng insulin

Đóng rèm, kéo rèm và tắt hết đèn trước khi đi ngủ. Theo báo cáo của một nghiên cứu mới từ bệnh viện Northwestern Medicine (Mỹ), việc tiếp xúc với ánh sáng vừa phải trong khi ngủ vào ban đêm, so với ngủ trong phòng thiếu ánh sáng, gây hại cho chức năng tim mạch trong khi ngủ và làm tăng khả năng kháng insulin vào sáng hôm sau.

"Kết quả từ nghiên cứu này chứng minh rằng chỉ một đêm tiếp xúc với ánh sáng vừa phải trong khi ngủ cũng có khả năng làm giảm lượng glucose và điều hòa tim mạch, vốn là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa", tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Phyllis Zee cho biết. "Điều quan trọng là mọi người phải tránh hoặc giảm thiểu lượng ánh sáng tiếp xúc trong khi ngủ".

Chi tiep xuc voi anh sang vua phai trong khi ngu cung gay hai cho suc khoe tim mach va tang kha nang khang insulin

Nên đóng rèm, kéo rèm và tắt hết đèn trước khi đi ngủ.

Đã có bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban ngày làm tăng nhịp tim thông qua việc kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, giúp thúc đẩy trái tim hoạt động mạnh mẽ và nâng cao sự tỉnh táo để đáp ứng những thách thức trong ngày. Tiến sĩ Zee cho biết: “Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng tác động tương tự cũng xuất hiện khi tiếp xúc với ánh sáng trong khi ngủ vào ban đêm”.

Tiến sĩ Daniela Grimaldi, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi cho thấy nhịp tim tăng lên khi ngủ trong một căn phòng có ánh sáng vừa phải. Ngay cả khi bạn đang ngủ, hệ thống thần kinh tự chủ vẫn được kích hoạt. Điều đó thật tệ. Thông thường, nhịp tim cùng với các thông số tim mạch khác thấp hơn vào ban đêm và cao hơn vào ban ngày”.

Có hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm để điều chỉnh sinh lý của chúng ta vào ban ngày và ban đêm. Giao cảm phụ trách vào ban ngày và phó giao cảm phụ trách vào ban đêm, khi nó truyền tải sự phục hồi cho toàn bộ cơ thể.

Ánh sáng ban đêm khi ngủ có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và béo phì như thế nào?

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra tình trạng kháng insulin xảy ra vào buổi sáng sau khi mọi người ngủ trong phòng nhiều ánh sáng. Kháng insulin là khi các tế bào trong cơ, mỡ và gan không phản ứng tốt với insulin và không thể sử dụng glucose từ máu để làm năng lượng. Để bù đắp cho nó, tuyến tụy tạo ra nhiều insulin hơn. Theo thời gian, lượng đường trong máu sẽ tăng lên.

Một nghiên cứu trước đó được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Internal Medicine đã xem xét một lượng lớn những người khỏe mạnh tiếp xúc với ánh sáng trong khi ngủ. Zee nói rằng họ thừa cân và béo phì hơn.

Ánh sáng và mối quan hệ của nó đối với sức khỏe là hai mặt

Tiến sĩ Zee cho biết: “Ngoài giấc ngủ, chế độ dinh dưỡng và tập thể dục, việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban ngày là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe, nhưng vào ban đêm, chúng tôi cho thấy rằng ngay cả cường độ ánh sáng khiêm tốn cũng làm suy giảm sức khỏe tim và nội tiết”.

Tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm trong khi ngủ là phổ biến, từ các thiết bị phát sáng trong nhà hoặc từ các nguồn bên ngoài nhà, đặc biệt là ở các khu vực đô thị lớn. Một tỷ lệ đáng kể (lên đến 40%) ngủ với đèn đầu giường bật hoặc bật đèn trong phòng ngủ và/hoặc tiếp tục bật TV.

Chi tiep xuc voi anh sang vua phai trong khi ngu cung gay hai cho suc khoe tim mach va tang kha nang khang insulin

Việc tiếp xúc với ánh sáng vừa phải khiến cơ thể rơi vào trạng thái cảnh giác cao hơn.

Nghiên cứu đã kiểm tra hiệu quả của việc ngủ với 100 lux (ánh sáng vừa phải) so với 3 lux (ánh sáng mờ) ở những người tham gia trong một đêm. Các nhà điều tra phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng vừa phải khiến cơ thể rơi vào trạng thái cảnh giác cao hơn. Ở trạng thái này, nhịp tim tăng lên cũng như lực co bóp của tim và tốc độ máu được dẫn đến các mạch máu để cung cấp oxy cho dòng máu.

Theo cá nhà nghiên cứu, những phát hiện này đặc biệt quan trọng đối với những người sống trong xã hội hiện đại, nơi việc tiếp xúc với ánh sáng ban đêm trong nhà và ngoài trời ngày càng phổ biến. Do đó, thực hiện các biện pháp che chắn để giảm ánh sáng trong phòng ngủ là một cách hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe và ngủ ngon.

Xem thêm: 7 nguyên tắc phải tân thủ nếu muốn giảm cân trong 2 tuần

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Gia đình khỏe