Hợp tác quảng cáo

Chỉ với 10 phút kiễng chân mỗi ngày, bạn đã có được 4 lợi ích sức khỏe tuyệt vời này

Do chứa các mạch máu và dây thần kinh nối liền đến não bộ cùng lục phủ ngũ tạng, nên bàn chân có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Để sức khỏe được nhận thêm 4 lợi ích tuyệt vời này, mọi người nên tập kiễng chân 10 phút mỗi ngày.

Sách "Hoa Đà Chân Tâm Đạo" từng ghi rằng, bàn chân là bộ phận cực kỳ quan trọng, thậm chí được ví von là “trái tim thứ hai của con người”, do có hơn 70 phản xạ và 6 đường kinh mạch liên kết với các phủ tạng trong cơ thể. Nên trong Đông y, các y bác sĩ luôn khuyên nhủ mọi người - đặc biệt là người đang ốm yếu, cũng như người cao tuổi hãy nên chăm sóc và tập thể dục cho bàn chân thường xuyên, nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe. 

Thường mọi người sẽ tập thể dục cho bàn chân bằng cách xoa bóp hoặc ngâm chân thư giãn. Nhưng mới đây, nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, 10 phút kiễng chân mỗi ngày cũng là cách để bàn chân khỏe mạnh hơn, đồng thời mang đến 4 lợi ích sức khỏe cực kỳ tuyệt vời sau đây.

4 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe từ việc tập kiễng chân 10 phút mỗi ngày

1. Giúp phòng ngừa và điều trị bệnh tim mạch

Theo thời gian, tim là một trong những cơ quan dễ bị ảnh hưởng và phát sinh ra nhiều bệnh tật nhất. Một phần là do lão hóa khiến hệ thống tim mạch bắt đầu suy giảm chức năng, phần khác là bị ảnh hưởng bởi những bệnh thường gặp như: gan nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch, rối loạn mỡ máu, huyết khối, tăng huyết áp,... Đó là lý do vì sao, tỷ lệ tử vong do đột quỵ, nhồi máu cơ tim vẫn luôn dẫn đầu hàng năm.

Để phòng ngừa hoặc điều trị hiệu quả các bệnh lý tim mạch, mọi người thường được khuyên nên rèn luyện thân thể thường xuyên, bằng các hoạt động như: đạp xe, chạy bộ, đi bộ,... Nhưng bạn có biết, đôi khi không cần phải vận động quá nhiều để giữ cho trái tim khỏe mạnh, mà chỉ với 10 phút tập kiễng chân mỗi ngày là đã có thể thực hiện được điều này? Đó là vì kiễng chân sẽ tạo điều kiện cho các cơ bắp chân được hoạt động liên tục - nhờ áp lực từ trọng lượng cơ thể đẩy xuống bàn chân, từ đó kích thích tim bơm máu đến các vùng cơ này. Việc kích thích bơm máu chính là cách để tăng cường chức năng của tim, tăng tốc độ lưu thông máu và giảm căng thẳng mạch máu. Nếu tích cực tập luyện, tim khỏe mạnh sẽ hỗ trợ cho toàn bộ hệ thống cơ quan khỏe mạnh. 

Chi voi 10 phut kieng chan moi ngay, ban da co duoc 4 loi ich suc khoe tuyet voi nay

Tập thể dục và tập kiễng chân thường xuyên trong thời gian dài có thể tăng cường sức co bóp của cơ tim, và nâng cao khả năng đáp ứng oxy của cơ thể, từ đó hạn chế được nhiều bệnh tật (Ảnh: Internet)

2. Bổ thận khí

Thận được xem là “nhà máy lọc siêu tinh vi”, nhờ có vai trò chủ chốt trong quá trình lọc máu và đào thải chất độc - cặn bã ra khỏi cơ thể, đồng thời còn có các chức năng khác như: tái hấp thu các chất dinh dưỡng, điều tiết lượng nước tiểu, duy trì cân bằng điện giải trong cơ thể, sản xuất vitamin D dưới dạng hoạt động, điều hòa huyết áp và kiểm soát quá trình sản sinh hồng cầu. Vì những chức năng quan trọng như thế mà thận rất cần được bảo vệ, và tập kiễng chân chính là một trong những cách làm được điều này. 

Theo Đông y, trong hệ thống huyệt đạo của con người có huyệt Dũng Tuyền (huyệt đạo duy nhất của lòng bàn chân, nằm phía trên kinh Thận), chịu trách nhiệm thanh lọc và tăng cường chức năng thận. Để bổ thận khí, các bác sĩ Đông y luôn khuyên mọi người nên thực hiện đi bước nhỏ trong tư thế kiễng chân lên, điều này được xem là mẹo giúp kích thích và xoa bóp huyệt Dũng Tuyền, từ đó gián tiếp kích thích các chức năng của thận và tăng cường sức khỏe cho cơ quan này. 

Chi voi 10 phut kieng chan moi ngay, ban da co duoc 4 loi ich suc khoe tuyet voi nay

Huyệt Dũng Tuyền được xác định bằng vết lõm trên lòng bàn chân - xuất hiện khi ta co bàn chân cùng các ngón chân lại (Ảnh: Internet)

3. Giúp phòng ngừa bệnh trĩ

Sự hình thành của bệnh trĩ liên quan đến sự mỏng đi của thành tĩnh mạch trực tràng trên, sự giãn của niêm mạc trực tràng ở giai đoạn cuối, và sự ứ trệ của dòng máu. Vì thế, những người thường ngồi nhiều, gặp vấn đề táo bón hay những người trong thời kỳ mang thai là nhóm đối tượng dễ bị trĩ nhất. Mắc bệnh trĩ không chỉ khiến việc sinh hoạt trở nên khó khăn, mà nếu không được điều trị sẽ gây ra nhiều biến chứng như: sưng tấy, tắc mạch máu, viêm loét - nhiễm trùng, ung thư đại trực tràng,... 

Nếu không muốn mắc bệnh, mọi người nên thường xuyên thực hiện bài tập kiễng chân. Do khi kiễng chân lên, lòng bàn chân bị căng ra phía trước, thúc đẩy các cơ xung quanh hậu môn, mông và các bộ phận khác co lại. Điều này có thể giúp chúng ta tăng cường sức căng và dẻo dai cho các cơ xung quanh, ngoài ra còn hỗ trợ lưu thông máu xuống trực tràng, hạn chế tình trạng tắc mạch, từ đó giúp ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Chi voi 10 phut kieng chan moi ngay, ban da co duoc 4 loi ich suc khoe tuyet voi nay

Động tác kiễng chân cũng giúp đẩy lùi bệnh hiệu quả ở nhóm người đang mắc phải. Vì thế, người bệnh đừng tiếc 10 phút mỗi ngày để thực hiện động tác này, chỉ sau 1 tháng sẽ thấy được sự cải thiện đáng kể (Ảnh: Internet)

Để phòng ngừa hoặc điều trị bệnh hiệu quả, mọi người - đặc biệt là những ai đang mắc bệnh nên dành ra 10 phút mỗi ngày để thực hiện động tác kiễng chân. 

4. Tăng cường trí não

Như đã nói, trong lòng bàn chân chứa vô số dây thần kinh ngoại vi - những sợi dây này có liên kết mật thiết với cơ quan đầu não của con người, nên việc tập thể dục cho bàn chân mỗi ngày cũng được xem là cách gián tiếp giúp tăng cường trí não.

Cụ thể, tình trạng suy nhược thần kinh là do máu không được bơm đủ lên não, khiến não bị thiếu hụt oxy và dưỡng chất thiết yếu, gây nên tình trạng tuần hoàn máu não kém và suy giảm chức năng não. Nếu muốn giải quyết tình trạng này, thì phải tìm cách để thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Căn cứ vào phương pháp định vị ba chiều, vị trí gót chân sẽ tương đương với đại não của con người, việc kích thích gót chân bằng cách kiễng chân sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu não, khí huyết lưu thông tốt hơn - khi này, não nhận được đủ oxy và dưỡng chất sẽ giúp duy trì và và tăng cường các chức năng của hệ thần kinh cùng trí não.

Chi voi 10 phut kieng chan moi ngay, ban da co duoc 4 loi ich suc khoe tuyet voi nay

Hành động kiễng gót chân cũng rất hiệu quả trong việc loại bỏ căng thẳng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Với những ai thường xuyên căng thẳng, áp lực và không thể tập trung, hãy dành vài phút để đứng dậy và kiễng gót chân - hành động này sẽ đánh thức thần kinh não, từ đó làm giảm mệt mỏi và giúp bạn trở nên minh mẫn hơn (Ảnh: Internet)

Trên đây là 4 lợi ích sức khỏe nhờ thói quen tập kiễng chân. Các chuyên gia y tế luôn nhắc nhở, không nên tiếc 10 phút mỗi ngày để rèn luyện bài tập này - chắc chắn chỉ sau 1 tháng, bạn sẽ nhận thấy được sự thay đổi tích cực đối với cơ thể và sức khỏe. Riêng với những bệnh nhân đang mắc phải những bệnh kể trên, có lẽ bài tập này sẽ không giúp chữa hết bệnh, nhưng nếu cứ thực hiện thường xuyên, tình trạng sức khoẻ cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Xem thêm: Thịt đông lạnh khiến cơ thể bạn gánh chịu 3 mối nguy sau nếu ăn quá thường xuyên

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo