Hợp tác quảng cáo

Chuyên gia cảnh báo, nhiều người mắc bệnh ung thư vì chế độ ăn kiêng sai cách này

Về bản chất, giảm cân là một việc tốt vì nó giúp ta có được cân nặng hợp lý và hạn chế nhiều bệnh tật nguy hiểm. Tuy nhiên, đừng vì quá “ảm ảnh” với việc giảm cân mà chạy theo một chế độ ăn kiêng sai cách, nếu không sẽ gây ra nhiều tác động xấu cho sức khoẻ.

Đặc biệt, những người thực hiện theo chế độ ăn kiêng sau đây trong một thời gian dài sẽ phải đối mặt với nguy cơ ung thư lên đến 38,3%.

Chế độ ăn kiêng low-carb là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư

Các nhà khoa học của Đại học Tufts (Mỹ) đã thử thực hiện một nghiên cứu với câu hỏi “ thực hiện một chế độ dinh dưỡng “lệch” có thể dẫn tới những ảnh hưởng gì đối với sức khoẻ?”. 

Sau đó, họ đã thử tổng hợp các chế độ ăn uống “lệch” khác nhau và so sánh với tỷ lệ người mắc bệnh ung thư do ăn uống hiện có (số liệu được lấy từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ). Những thực đơn mà họ đánh giá bao gồm: ít rau - nhiều thịt; nhiều thịt - nhiều rau, ít carb* (chế độ ăn kiêng low-carb) - nhiều thịt; và nhiều thịt - nhiều carb.

*carb: hay còn gọi là carbohydrate - bao gồm hàm lượng đường, tinh bột, chất xơ có trong trái cây, ngũ cốc, rau và các sản phẩm, chế phẩm từ sữa.

Và kết quả cho thấy: “những người thực hiện chế độ ăn kiêng ít carb - nhiều thịt đỏ có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất, cụ thể là ung thư đại tràng - trực tràng”.

Theo lời chia sẻ của các chuyên gia, đối với căn bệnh ung thư đại - trực tràng, những nghiên cứu trước đây đưa ra kết luận rằng cá nhân nào đi theo chế độ nhiều nhiều thịt - nhiều carb mới dễ mắc phải nhất. 

Nhưng, họ lại tìm thấy một kết quả khác. Chính những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb như cắt giảm các loại ngũ cốc, tinh bột một cách cực đoan - và chỉ tập trung tiêu thụ thịt (protein) sẽ có tỷ lệ mắc ung thư đại tràng và trực tràng cao hơn cả, chiếm tới 38,3%. 

Đặc biệt, theo kết quả của một nghiên cứu khá được công bố trên Annals of Internal Medicine, cho biết chế độ ăn kiêng low carb dựa trên protein động vật làm tăng nguy cơ ung thư và tử vong do lượng chất béo bão hoà cùng cholesterol xấu dư thừa trong cơ thể - dẫn đến bệnh tim mạch, máu đông, đột quỵ.

Chuyen gia canh bao, nhieu nguoi mac benh ung thu vi che do an kieng sai cach nay
Một chế độ ăn kiêng siết cân nặng quá mức và cắt bỏ hoàn toàn một dưỡng chất nào đó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư (Ảnh: Pixabay)

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng bổ sung là độ tuổi của những đối tượng nghiên chỉ giới hạn từ 30 - 45, nên họ chưa chắc chắn rằng kết quả có thể thay đổi khi một người già đi hay không. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng chế độ ăn kiêng hợp lý nhất là khi được dung nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng với một hàm lượng khoa học hơn

Hạn chế nhóm dinh dưỡng nào cũng có thể gây nên những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. Nói về chế độ ăn kiêng low-carb phổ biến hiện nay, các nhà khoa học cũng cho biết, tập trung tiêu thụ protein và chất xơ, hạn chế carbs và đường để giảm mỡ tăng cơ là phương pháp ăn kiêng phổ biến và mang lại hiệu quả cao hiện nay. Tuy nhiên, chế độ này không được ủng hộ để theo đuổi lâu dài. Thứ nhất, nó làm tăng nguy cơ mắc ung thư như đã nói trên. Và thứ hai, mỗi một dưỡng chất đều có vai trò quan trọng giúp các cơ quan trong cơ thể được hoạt động tốt, nếu cắt giảm chất nào quá mức cũng có thể dẫn tới tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, khiến cơ thể bị kiệt quệ và tạo cơ hội phát triển mầm bệnh.

Nếu muốn giảm cân hiệu quả, hãy lựa chọn chế độ ăn kiêng và vận động khoa học - lành mạnh

Giảm cân lành mạnh, đúng thể trạng của bản thân là khi bạn cung cấp dưỡng chất cho cơ thể với một định lượng hợp lý hơn để không dư thừa calo - dẫn tới tình trạng xuất hiện mỡ thừa trong cơ thể. Đồng thời kết hợp với các bài tập rèn luyện cơ thể có điều độ mới mang đến hiệu quả lâu dài. Bạn có thể tham khảo các gợi ý sau đây nhằm xây dựng cho mình chế độ giảm cân lành mạnh như sau:

1. Tuân thủ chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng giữa các chất

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để trở nên khỏe mạnh và duy trì được cân nặng hợp lý chính là tuần theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Trước hết, hãy học cách từ chối các loại thực phẩm chế biến sẵn vì chúng thường chứa nhiều đường, muối, dầu mỡ, chất béo xấu hoặc calories gây ra tình trạng thèm ăn, thừa cân, béo phì. Hãy luôn cố gắng dung nạp đủ các dưỡng chất và thêm các loại thực phẩm an toàn cho cân nặng như protein, chất xơ, thực phẩm một thành phần vào khẩu phần ăn của mình.

2. Tăng cường vận động

Chăm chỉ và kiên trì chính là chìa khóa để giảm cân và duy trì dáng vóc thon gọn. Ngoài việc ăn uống phù hợp, chăm vận động - tập thể dục cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể giúp đốt cháy lượng calo dư thừa mà bạn không thể mất chỉ thông qua chế độ ăn kiêng. Do đó, hãy tìm một hoạt động bạn yêu thích để luyện tập mỗi ngày nhé.

Chuyen gia canh bao, nhieu nguoi mac benh ung thu vi che do an kieng sai cach nay
Bạn có thể tham khảo các bài tập gym, cardio, đạp xe, chạy bộ nếu là người ưa vận động mạnh, hoặc thử qua thiền, yoga, đi bộ nếu là người thích vận động nhẹ nhàng. Đây đều là những hoạt động giúp tăng cơ - giảm mỡ hiệu quả đã được các chuyên gia thể hình chứng nhận (Ảnh: Internet)

3. Uống đủ nước 

Nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy việc uống đủ nước mỗi ngày có thể giúp đốt cháy calo tốt hơn, giảm trọng lượng cơ thể và có thể hạn chế cảm giác thèm ăn vô cùng hiệu quả. Vì thến, để thúc đẩy quá trình giảm cân của mình, bạn nên nên uống 8 cốc nước tương đương với 2 lít nước mỗi ngày.

Bạn thấy đó, giảm cân là tốt cho sức khoẻ vì nó có thể ngăn ngừa những nguy cơ bệnh tật, tuy nhiên nếu bạn theo đuổi chế độ ăn kiêng sai cách, hà khắc thì có thể sẽ khiến bản thân mắc những căn bệnh ung thư tiềm tàng. Bạn nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý kết hợp rèn luyện thân thể sẽ giúp bạn vừa giảm cân đẹp dáng lại vừa có sức khoẻ tốt, ổn định.

Xem thêm: Dù rau có tốt đến mấy, bạn vẫn phải kiêng nếu đang ở trong 6 thời điểm này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Gia đình khỏe