Hợp tác quảng cáo

Chuyên gia cảnh báo tư thế ngủ này có thể khiến bạn bị tổn thương cột sống

Hầu hết chúng ta không nghĩ đến tư thế khi chúng ta nằm ngủ nhưng thực tế, cách bạn ngủ có thể khiến cơ thể đau đớn.

Ngủ sai tư thế có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và gây ra các vấn đề về lưng và cột sống. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi bạn đã đạt được thời lượng ngủ đầy đủ, bạn vẫn sẽ cảm thấy tồi tệ hơn.

Các chuyên gia cho rằng nằm sấp khi ngủ là tư thế xấu nhất đối với cột sống

Nằm sấp khi ngủ có vẻ thoải mái nhưng nó gây hại nghiêm trọng cho cột sống. Nằm sấp khiến lưng bạn cong lên không thoải mái khi ngủ, gây thêm áp lực lên cột sống.

Tư thế này gây áp lực nhiều nhất lên cơ và khớp cột sống vì nó làm phẳng đường cong tự nhiên của cột sống. Nằm sấp khi ngủ cũng buộc bạn phải xoay cổ, có nguy cơ gây đau cổ và phần lưng trên.

Chuyen gia canh bao tu the ngu nay co the khien ban bi ton thuong cot song

Các chuyên gia cho rằng nằm sấp khi ngủ là tư thế xấu nhất đối với cột sống.

Thay vào đó, các bác sĩ khuyên bạn nên nằm ngửa khi ngủ. Nằm ngửa khi ngủ cho phép trọng lượng của cơ thể được phân bổ đều thay vì rơi vào một hoặc hai điểm áp lực cụ thể. Điều cần thiết là giữ lưng ở vị trí trung tính nếu bạn muốn giảm đau.

Bên cạnh đó, có rất nhiều lợi ích khác khi ngủ với tư thế nằm ngửa. Tư thế này giúp giảm đau đầu do căng thẳng, giảm đau và giảm áp lực xoang. Nó cũng giúp bạn trông trẻ lâu hơn, bởi vì khi ngủ nằm ngửa có nghĩa là bạn sẽ không đập mặt vào gối, điều này có thể gây ra nếp nhăn theo thời gian.

Ngủ nghiêng cũng tốt hơn nằm sấp

Ngủ nghiêng có ưu và nhược điểm của nó. Đầu tiên, ngủ nghiêng đã được chứng minh là giúp giảm đau khớp và lưng. Nhưng tùy thuộc vào loại cơ thể, ngủ nghiêng cũng có khả năng gây thêm áp lực lên hông và cột sống.

Nếu bạn có phần hông đặc biệt rộng, việc kê một chiếc gối giữa hai đầu gối khi bạn ngủ nghiêng sẽ rất hữu ích.

Mục tiêu, bất kể tư thế ngủ của bạn là gì, là giảm áp lực lên cột sống và hông bằng cách đặt cơ thể ở vị trí trung lập nhất có thể.

Chuyen gia canh bao tu the ngu nay co the khien ban bi ton thuong cot song

Tư thế nằm ngửa giúp giảm đau đầu và áp lực xoang, nếu không thích, ngủ nghiêng cũng còn tốt hơn là nằm sấp.

Nếu bạn phải nằm sấp khi ngủ, có một cách để giảm bớt áp lực lên cột sống của mình

Nếu bạn đã cố gắng ngủ ở các tư thế khác nhưng không thể thay đổi, các chuyên gia về giấc ngủ khuyên bạn nên kê một chiếc gối mỏng cho đầu nếu bạn đang nằm sấp khi ngủ. Bạn cũng có thể giảm căng thẳng lưng bằng cách kê một chiếc gối dưới vùng xương chậu.

Ngoài ra, các chuyên gia giấc ngủ cũng khuyên bạn nên đầu tư vào một tấm nệm cứng hơn, để bạn không bị lún vào nệm và vô tình cong lưng thêm. Và bất kể bạn đang làm gì, bạn nên kết hợp một số động tác giãn cơ sau khi ngủ vào thói quen buổi sáng của mình để kéo căng và thư giãn cho các cơ cũng như cột sống.

Giấc ngủ chất lượng là vô cùng quan trọng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và trẻ trung. Bất kể tư thế ngủ của bạn là gì, hãy chú ý thực hiện một số điều chỉnh để đảm bảo chất lượng giấc ngủ và duy trì tư thể ngủ tốt, tránh gây hại cho cơ thể.

Xem thêm: Điều trị tại nhà cho trẻ em mắc COVID-19, phụ huynh cần biết những gì?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Gia đình khỏe