Hợp tác quảng cáo

Chuyên gia chia sẻ 6 mẹo giúp mọi người có thể kiểm soát bệnh cao huyết áp hiệu quả

Vì những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho sức khoẻ, nhiều người đã bày tỏ sự lo lắng khi được cảnh báo rằng bệnh đang có tỷ lệ tăng cao. Để giúp mọi người vừa phòng bệnh vừa kiểm soát bệnh, chuyên gia đã chia sẻ 6 mẹo đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả sau đây.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh cao huyết áp, bao gồm yếu tố không thể thay đổi và yếu tố có thể thay đổi. Với những yếu tố không thể thay đổi, chủ yếu là do: gia đình có tiền sử mắc bệnh tim mạch, lão hoá, người có bệnh mạn tính như đái tháo đường, bệnh thận,... Trong khi đó, những yếu tố có thể thay đổi được lại thường đến từ lối sống không lành mạnh của nhiều người, bao gồm: lười vận động, hút thuốc, chế độ dinh dưỡng không khoa học,...

Thế nhưng - các chuyên gia nhấn mạnh - dù bệnh nhân mắc bệnh là do nguyên nhân nào và thuộc về yếu tố gì, lối sống vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị tình trạng cao huyết áp. Nếu biết xây dựng và tuân thủ theo một lối sống lành mạnh, ta có thể ngăn ngừa/ hoặc kiểm soát được bệnh hiệu quả, đặc biệt là khi thường xuyên áp dụng 6 mẹo sau đây.

Chuyên gia mách “nhỏ” 6 mẹo giúp kiểm soát bệnh cao huyết áp hiệu quả

1. Duy trì cân nặng hợp lý

Bạn có biết, cân nặng có sự tác động rất lớn đến tình trạng huyết áp của mỗi người? Nhiều chuyên gia chia sẻ, thừa cân là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ngưng thở khi ngủ, làm tăng cao huyết áp. Đó là lý do vì sao, căn bệnh cao huyết áp dần trở nên phổ biến ở nhiều lứa tuổi - với những cá nhân đang phải đối mặt với tình trạng thừa cân, béo phì.

Cách tốt nhất để kiểm soát/ hoặc phòng ngừa căn bệnh cao huyết áp chính là duy trì một cân nặng hợp lý, người đang có cân nặng vượt mức tiêu chuẩn nên có kế hoạch giảm cân phù hợp để hạn chế nguy cơ khởi phát các biến chứng nguy hiểm. 

Chuyen gia chia se 6 meo giup moi nguoi co the kiem soat benh cao huyet ap hieu qua
Bên cạnh đó, hãy chú ý đến cả kích thước của vòng eo, vì mỡ bụng cũng có thể có thể làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp hoặc khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn (Ảnh: Internet)

2. Vận động thường xuyên

Vậy cách nào để giúp bạn có thể giảm cân và duy trì được cân nặng hợp lý? Đó chính là vận động thường xuyên. Đây cũng được xem là một phương pháp lý tưởng mà nhiều bác sĩ đã khuyên bệnh nhân của mình thường xuyên thực hiện, giúp hạn chế tình trạng huyết áp tăng cao và luôn ở mức an toàn. Các chuyên gia khuyến khích mỗi người nên vận động tối thiểu 150 phút một tuần, hoặc 30 phút mỗi ngày thông qua các hoạt động như: đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội hoặc các bộ môn thể thao tuỳ thích. 

Chuyen gia chia se 6 meo giup moi nguoi co the kiem soat benh cao huyet ap hieu qua
Bạn cũng có thể tập luyện theo chế độ cường độ cao ngắt quãng, tức là xen kẽ các bài tập ngắn cường độ cao với thời gian phục hồi nhẹ nhàng hơn để rèn luyện sức bền, giúp kiểm soát huyết áp của mình (Ảnh: Internet)

3. Tuân thủ chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Thói quen ăn uống hoàn toàn có khả năng tác động đến tình trạng huyết áp của bạn, vì nó là yếu tố chủ yếu để giúp bạn duy trì một cân nặng hợp lý, hoặc là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thừa cân béo phì ở mỗi người. Các chuyên gia cho biết, chế độ dinh dưỡng lành mạnh là chìa khoá để bạn hạn chế mọi nguy cơ bệnh tật, trong đó có cả cao huyết áp. 

Cụ thể, bạn phải bảo đảm sự cân bằng giữa các dưỡng chất thiết yếu để cung cấp cho cơ thể, không thiếu không thừa. Ngoài ra, nên tăng cường nhiều chất xơ và hạn chế các loại thức ăn độc hại - ảnh hưởng sức khoẻ như đồ ăn chế biến sẵn, chiên, rán, nướng vì nó chứa nhiều chất béo chuyển hóa (nguồn cơn cho những căn bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch).

Một điều khác cần lưu ý đó là nếu bạn đang mắc bệnh cao huyết áp, hãy giảm lượng muối trong khẩu phần ăn của mình. Các bác sĩ nhấn mạnh, dù chỉ giảm một lượng nhỏ muốitrong chế độ ăn uống cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm khoảng 5 - 6 mmHg huyết áp đối với người bệnh huyết áp cao. Bên cạnh đó, với người có thể trạng bình thường, các chuyên gia khuyến nghị nên duy trì tổng lượng muối dưới 1.500 mg một ngày đối với hầu hết người lớn. 

4. Bỏ thuốc lá và hạn chế rượu, bia

Bạn có biết, nguyên nhân gây ra tình trạng tăng huyết áp ở những người hút thuốc lá là nicotin - một chất gây nghiện có thể làm sản sinh adrenaline, khiến tim đập nhanh hơn gây huyết áp cao. Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm tăng huyết áp dao động là yếu tố nguy hiểm hơn cả bệnh tim mạch. Vì vậy, nếu còn muốn giữ gìn “hơi thở” của mình, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện sức khỏe tổng thể, thì ngưng hút thuốc ngay hôm nay cũng không phải là quá muộn.

Mặt khác, bạn cũng nên uống rượu ở mức vừa phải. Nếu chỉ uống một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với đàn ông thì có thể giúp giảm khoảng 4 mmHg huyết áp. Tuy nhiên, một ly rượu tiêu chuẩn tương đương với 340 ml bia, 142 ml rượu vang hoặc 42,6 ml rượu 80 độ. Vì thế, nếu uống vượt quá lượng rượu này có thể khiến huyết áp tăng cao ở mức nguy hiểm.

5. Giảm căng thẳng

Căng thẳng mạn tính có thể góp phần làm tăng huyết áp. Khi căng thẳng, người bệnh có xu hướng ăn thực phẩm không lành mạnh, uống quá nhiều rượu hoặc hút thuốc. Những yếu tố này đều ảnh hưởng tiêu cực đến huyết áp. 

Chuyen gia chia se 6 meo giup moi nguoi co the kiem soat benh cao huyet ap hieu qua
Bạn nên dành nhiều thời gian thư giãn và thực hiện các hoạt động yêu thích như đi dạo, nấu ăn, mua sắm... Ngoài ra, ngồi thiền và hít thở sâu mỗi ngày cũng có thể giúp kiểm soát căng thẳng hiệu quả (Ảnh: Internet)

6. Theo dõi huyết áp, khám sức khỏe định kỳ

Theo dõi huyết áp tại nhà giúp bạn kiểm soát mức huyết áp, giúp đảm bảo rằng các thay đổi trong lối sống đang hoạt động hiệu quả, đồng thời cảnh báo các biến chứng sức khỏe tiềm ẩn. Bên cạnh đó, việc thăm khám sức khỏe định kỳ cũng rất quan trọng, là chìa khóa giúp kiểm soát huyết áp và cũng là cơ sở để bác sĩ có thể đưa ra những chỉ định phù hợp với điều kiện sức khỏe của bạn.

Trên đây 6 là mẹo rất đơn giản nhưng lại giúp bạn có thể kiểm soát hoặc phòng bệnh cao huyết áp hiệu qủa. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh không được cải thiện dù bạn đã áp dụng các mẹo sau để thay đổi lối sống lành mạnh hơn, thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và theo dõi một cách sát sao bởi các bác sĩ.

Xem thêm: 10 thức uống tự nhiên giàu collagen giúp bạn kéo dài tuổi thanh xuân

https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/10-thuc-uong-tu-nhien-giau-collagen-giup-ban-keo-dai-tuoi-thanh-xuan-34946/ 

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo