Hợp tác quảng cáo

Đai nịt bụng - món đồ yêu thích của phái nữ thực chất lại là “tử thần thầm lặng”

Đai nịt bụng đang dần trở thành một phụ kiện không thể thiếu của phái nữ, nhờ được quảng cáo là giúp làm eo thon, giảm mỡ bụng nhanh chóng. Nhưng bạn có biết, ẩn sau chiếc đai ấy lại là những nguy hại khôn lường?

Đai nịt bụng (hay còn gọi là đai Latex) - là một đoạn băng làm từ thun hoặc cao su đàn hồi với thiết kế là một cái đai để quấn ngang hông, có tác dụng giúp bó gọn vùng bụng và hông lại. 

Dai nit bung - mon do yeu thich cua phai nu thuc chat lai la “tu than tham lang”
Các chị em cho biết, dùng đai nịt bụng sẽ bóp eo lại, giúp mặc đồ đẹp và tôn dáng hơn - nhất là với những trang phục bó sát cơ thể (Ảnh: Internet)

Bên cạnh việc thoả mãn được ước nguyện muốn có “vòng eo con kiến” của nhiều chị em, đai nịt bụng còn được “thần thánh hoá” là có thể giúp giảm cân, giảm mỡ bụng nhanh hơn với các phương thức giảm cân truyền thống nên lại càng được ưu ái và tin tưởng. Nhất là phụ nữ sau sinh, thường cảm thấy tự ti về vòng eo của mình là nhóm đối tượng sử dụng nhiều nhất.

Nhưng theo PGS. TS. BS Đỗ Quang Hùng (Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy), đai nịt bụng không thể làm giảm mỡ và thu gọn vòng eo được, nhất là đối với phụ nữ sau khi sinh. Ngược lại nếu lạm dụng, sức khỏe sẽ bị tàn phá bởi những mối nguy sau đây.

Những mối nguy sức khỏe ẩn mình đằng sau chiếc đai nịt bụng

1. Ảnh hưởng đến dạ dày và gan

Sử dụng đai nịt bụng có thể khiến dạ dày bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do áp lực từ đai nịt sẽ khiến cho đồ ăn chứa trong dạ dày có nguy cơ trào ngược lên thực quản, gây ợ nóng, đầy bụng, chướng khí.

Dai nit bung - mon do yeu thich cua phai nu thuc chat lai la “tu than tham lang”
Người mắc hội chứng ruột kích thích, hay người không tự chủ được tiểu tiện khi dùng đai nịt bụng sẽ làm tăng áp lực trong ổ bụng khiến tình trạng bệnh tăng nặng (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, đai nịt bụng còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan khác trong đường tiêu hóa, như gan. Trường hợp của cô gái tại Bạc Liêu vừa qua là một dẫn chứng cụ thể - do sử dụng đai nịt bụng thường xuyên và ép chặt nên đã bị vỡ gan, chảy máu ổ bụng gây xuất huyết nội cực kỳ nguy hiểm.

2. Gây khó thở

Đai nịt bụng khiến toàn bộ phần thân giữa của chúng ta đều bị ép chặt, làm ngăn cản sự hoạt động của các cơ hô hấp bên ngoài. Thể tích của khoang bụng cũng bị thu hẹp và dẫn đến cảm giác khó thở, mệt mỏi, gây khó khăn cho quá trình hô hấp.

3. Ảnh hưởng đến cấu trúc xương sườn

Song song với việc định hình các vùng cơ thể, việc quấn đai nịt bụng trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến cấu trúc xương sườn của chúng ta. Nguyên nhân là vì chúng siết chặt phổi và khoang bụng sẽ bị thu hẹp thể tích, khiến quá trình hô hấp trở nên khó khăn. Đó chính là lý do người sử dụng đai sẽ dễ có cảm giác khó thở, nhanh xuống sức.

4. Ảnh hưởng đến sức khỏe sau sinh

Trên thực tế, phụ nữ có thể dùng đai nịt bụng trong khoảng thời gian từ 4 - 6 tuần sau sinh, nhưng tuyệt đối không vì muốn lấy lại vòng eo như trước mà lạm dụng.  Vì đây là khoảng thời gian tử cung đang trong quá trình phục hồi, nếu nịt bụng thường xuyên phục và quá chặt sẽ khiến thiếu máu để nuôi dưỡng những vùng xung quanh, cản trở quá trình lưu thông máu, chưa kể ảnh hưởng đến vết mổ chưa lành hẳn hoàn toàn,… gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự hồi phục của cơ thể.

Phương pháp giúp có giảm cân hiệu quả nhưng không gây hại sức khỏe

Theo lời các bác sĩ, giảm cân là một quá trình dài lâu và cần nhiều kiên trì. Phái nữ - đặc biệt là các mẹ bỉm sữa - đừng quá lạm dụng đai nịt bụng vì nó không giúp giảm cân, tan mỡ bụng như lời quảng cáo. Nếu muốn có thân hình mảnh mai, vòng eo thon gọn, thì mọi người nên bắt đầu bằng các phương pháp giảm cân truyền thống, an toàn cho sức khoẻ như sau:

1. Tuân theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để trở nên khỏe mạnh và đạt được cân nặng hợp lý chính là tuần theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Trước hết, hãy học cách từ chối các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc carbs tinh chế. Chúng thường chứa nhiều đường, muối, chất béo xấu hoặc calories gây ra tình trạng thèm ăn, thừa cân, béo phì. Hãy thêm các loại thực phẩm an toàn cho cân nặng như protein, chất xơ, thực phẩm một thành phần vào khẩu phần ăn của mình.

Bên cạnh đó, đối với những người mới bắt đầu tập ăn kiêng giảm cân, bạn nên thay đổi khẩu phần ăn từ từ, theo từng giai đoạn, tránh sự thay đổi đột ngột có thể khiến cơ thể bạn dễ bị thiếu hụt các chất. 

Dai nit bung - mon do yeu thich cua phai nu thuc chat lai la “tu than tham lang”
Bạn có thể thay đổi kích thước các loại chén đĩa nhỏ hơn giúp bạn ăn ít hơn, vì nó thay đổi cách bạn nhìn kích thước khẩu phần ăn (Ảnh: Internet)

2. Tăng cường vận động

Chăm chỉ và kiên trì chính là chìa khóa để giảm cân và duy trì dáng vóc thon gọn. Ngoài việc ăn uống phù hợp, chăm vận động - tập thể dục cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể giúp đốt cháy lượng calo dư thừa mà bạn không thể mất chỉ thông qua chế độ ăn kiêng. Do đó, hãy tìm một hoạt động bạn yêu thích để luyện tập mỗi ngày nhé.

Nhận thức về làm đẹp là rất tốt vì điều đó sẽ giúp ta cảm thấy tự tin và vui vẻ hơn, nhưng đừng bất chấp làm đẹp mà đánh đổi cả sức khỏe của bản thân. Hãy tin vào những gì đã được bảo đảm bởi khoa học, bởi các chuyên gia, “chậm mà chắc” vẫn hơn là “tiền mất tật mang” mọi người nhé!

Xem thêm: Cảnh báo 2 nguyên nhân khiến sốt xuất huyết trở nặng và bí quyết phòng ngừa bệnh hiệu quả

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo