Hợp tác quảng cáo

Đây là 5 cách đơn giản để ổn định dạ dày sau khi ăn quá nhiều trong dịp lễ

Thời điểm đón tết dương lịch và tết cổ truyền đang cận kề. Đây là khoảng thời gian mà chúng ta thường có nhiều bữa tiệc nhất trong năm. Nhưng đôi khi, cơ thể sẽ phải chịu đựng sự tàn phá từ chính những bữa tiệc thịnh soạn bằng cách khiến bạn cảm thấy đầy bụng và buồn nôn.

Chắc chắn một điều là phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, do đó để tránh đầy bụng và buồn nôn do ăn quá nhiều, bạn nên ăn chậm hơn. Hãy nhai kỹ thức ăn và chọn những thức ăn dễ tiêu hóa.

Đồng thời chọn thực phẩm giàu chất xơ bao gồm rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng hơn.

Nhưng nếu bạn đã tham gia vào nhiều bữa tiệc thịnh soạn và bắt đầu nhận thấy những âm thanh ùng ục trong bụng của mình, đây là một số mẹo dành cho bạn.

1. Uống nước lọc

Uống nước sẽ giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn và làm dịu nó. Hãy chọn nước lọc thay vì nước có ga vì nước có ga càng khiến dạ dày khó chịu hơn và gây đầy hơi.

Day la 5 cach don gian de on dinh da day sau khi an qua nhieu trong dip le
Uống nước sẽ giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn và làm dịu nó

2. Đi bộ nhanh

Trong kỳ nghỉ lễ, có thể nhiều người muốn tận hưởng vài ngày nghỉ ở nhà mà không phải lo lắng gì. Nhưng nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi chúng ta nghỉ ngơi, cơ thể giữ lại một tỷ lệ khí cao hơn đáng kể trong ruột. Đi dạo sau bữa ăn sẽ giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và làm dịu dạ dày.

Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy rằng đi bộ giúp đẩy nhanh thời gian thức ăn di chuyển từ dạ dày vào ruột non - nghĩa là thức ăn không thể bám quanh gây viêm và cũng khiến chúng ta cảm thấy no hơn sau khi ăn.

Cũng có bằng chứng cho thấy rằng việc tăng tốc độ tiêu hóa như thế này sẽ làm giảm nguy cơ ợ nóng và các triệu chứng trào ngược khác.

3. Uống trà bạc hà

Đôi khi nó được coi là một câu chuyện cổ tích, nhưng những người đang bị đau bụng hãy thử uống một tách trà bạc hà. Uống thứ gì đó thư giãn và ấm áp sẽ tạo cảm giác dễ chịu ở vùng dạ dày.

Không có nghiên cứu cụ thể về lá trà bạc hà, nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu bạc hà làm giảm co thắt dạ dày và cụ thể hơn là các triệu chứng hội chứng ruột kích thích (IBS).

Day la 5 cach don gian de on dinh da day sau khi an qua nhieu trong dip le
Đôi khi nó được coi là một câu chuyện cổ tích, nhưng những người đang bị đau bụng hãy thử uống một tách trà bạc hà.

4. Massage bụng

Nếu cảm thấy thoải mái, bạn hãy xoa bóp bụng từ trái sang phải để hỗ trợ tiêu hóa. Hãy vuốt ngược từ đáy bụng về phía lồng ngực bằng lòng bàn tay. Sau đó, đặt cả hai lòng bàn tay lên lưng và di chuyển hai tay về phía trước, qua hông và xuống hai bên xương chậu, về phía háng.

Tiếp theo, đặt một nắm tay vào vùng háng phía dưới bên phải và trượt bàn tay của bạn lên lồng ngực và xung quanh bên hông theo chuyển động tròn. Sau đó xoa bụng từ trên xuống dưới mười lần. Điều này giúp thư giãn cơ bắp và kích thích chuyển động dọc theo ruột.

5. Sử dụng bình nước nóng

Đối với một số người, hãy làm ấm bụng bằng một chai nước nóng. Bạn cũng có thể sử dụng miếng đệm nhiệt dùng được trong lò vi sóng. Sức nóng giúp các cơ trong ruột thư giãn, sau đó cho phép khí bị mắc kẹt di chuyển qua ruột. Nhiệt cũng có tác dụng làm giảm cảm giác đau.

Trên đây là 5 cách đối phó với chứng đầy bụng do ăn uống quá nhiều. Hãy ghi nhớ để áp dụng cho kỳ nghỉ sắp tới nhé.

Xem thêm: Công thức trường thọ đơn giản nhất ai cũng có thể thực hiện mỗi ngày

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo