Hợp tác quảng cáo

Đây là những thói quen hàng ngày đang giết chết sự trao đổi chất của cơ thể

Mặc dù chúng ta đều biết nhiều cách khác nhau để tăng cường trao đổi chất, nhưng lại không biết rằng có những thói quen đơn giản có thể làm tiêu hao quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Sự trao đổi chất tích cực hỗ trợ giảm cân bằng cách đốt cháy nhiều calo hơn. Tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể quyết định số lượng calo đốt cháy và giúp duy trì sự cân bằng trong cơ thể bằng cách tác động đến lượng đường trong máu, cholesterol, chất béo trung tính và huyết áp.

Dưới đây là 6 thói quen xấu làm chậm quá trình trao đổi chất mà bạn nên tránh.

1. Ăn quá ít

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng ăn ít calo hơn sẽ giúp giảm cân. Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng việc hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể quá mức sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất.

Day la nhung thoi quen hang ngay dang giet chet su trao doi chat cua co the

Việc hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể quá mức sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất - (Ảnh: Timesofindia).

Mặc dù sự thâm hụt calo (ăn ít calo hơn mức cơ thể đốt cháy) để giảm cân, nhưng ăn quá ít calo sẽ phản tác dụng. Trong trường hợp này, cơ thể cảm nhận được thức ăn khan hiếm và giảm tốc độ đốt cháy calo.

2. Lối sống ít vận động

Thực hiện một lối sống ít vận động làm giảm đáng kể số lượng calo cơ thể đốt cháy mỗi ngày. Do đại dịch coronavirus, nhiều người đang làm việc ở nhà và ngồi cả ngày, điều này có ảnh hưởng tiêu cực đến sự trao đổi chất và sức khỏe tổng thể.

Mọi hoạt động thể chất đơn giản như đứng, dọn dẹp, đi cầu thang, nấu ăn, mọi thứ đều giúp bạn đốt cháy calo. Loại hoạt động này được gọi là hoạt động sinh nhiệt không tập thể dục (NEAT).

3. Không ăn đủ lượng protein

Ăn đủ protein là điều quan trọng để giảm cân lành mạnh. Protein giúp bạn no lâu hơn và tăng tốc độ đốt cháy calo của cơ thể. Khi cơ thể tiêu hóa thức ăn, có sự gia tăng quá trình trao đổi chất, được gọi là hiệu ứng nhiệt của thức ăn (TEF).

Vì vậy, tác dụng nhiệt của protein cao hơn nhiều so với chất béo hoặc carbs. Chỉ ăn protein sẽ làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể lên 20-30% so với 5-10% đối với carbs và 3% hoặc ít hơn đối với chất béo.

4. Ngủ không đủ giấc

Ngủ đủ giấc rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể. Ngủ ít giờ hơn làm tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và trầm cảm.

Ngủ không đủ giấc cũng làm giảm tỷ lệ trao đổi chất và tăng khả năng tăng cân. Ngủ không đúng giờ cũng làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể.

5. Ăn quá nhiều carbs tinh chế

Carbohydrate tinh chế rất khác với carbohydrate phức tạp. Chúng được tiêu hóa dễ dàng và dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến và cơ thể cũng sử dụng ít năng lượng hơn để phân hủy chúng.

Do đó, ăn quá nhiều carbs tinh chế như tinh bột và đường sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất so với ngũ cốc nguyên hạt.

6. Tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt

Tuân theo các chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, đặc biệt là khi bạn đang tập thể dục buộc cơ thể phải tiết kiệm năng lượng để thực hiện các công việc cơ bản hàng ngày. Điều này sẽ gây phản tác dụng khi cơ thể bám vào lượng calo này và khiến bạn khó giảm cân hơn.

Day la nhung thoi quen hang ngay dang giet chet su trao doi chat cua co the

Ăn kiêng quá nghiêm ngặt cũng không hiệu quả trong việc giảm cân.

Tốc độ trao đổi chất là đặc biệt quan trọng đối với những người đang mong muốn giảm cân. Hãy tránh những thói quen làm giảm tốc độ trao đổi chất này để nâng cao hiệu quả giảm cân, giúp bạn sớm đạt được mục tiêu của mình.

Xem thêm: Nhịn ăn gián đoạn có lợi cho sức khỏe và giảm cân hiệu quả mà không cần tính calo

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo