Hợp tác quảng cáo

Dậy sớm không hẳn là một điều tốt vì sẽ khiến cơ thể gặp 3 vấn đề

Trong môi trường ngày nay, nơi nhịp sống ngày càng nhanh hơn, dậy sớm được nhiều người coi là lối sống mà những người thành công theo đuổi. Điều này là bởi vì kiên trì dậy sớm sẽkhiến mọi người siêng năng, ngăn nắp và có kế hoạch hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp với việc dậy sớm, nếu ép mình dậy sớm sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, và đây là điều mà cho đến bây giờ nhiều người vẫn chưa biết.

Dưới đây là 3 vấn đề thể chất có thể gặp phải do dậy sớm mọi người nên biết để có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp.

1. Thiếu ngủ

Dậy sớm và ngủ sớm là điều cần thiết để ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, đối với một số người, dù cố gắng hết sức để đi ngủ sớm, họ vẫn không thể ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ trong thời gian dài thường mang đến cho cơ thể những vấn đề sau:

Day som khong han la mot dieu tot vi se khien co the gap 3 van de
Ngủ không đủ giấc sẽ làm suy yếu chức năng của hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh và bệnh tật, không có lợi cho việc duy trì sức khỏe tốt.

Suy giảm khả năng miễn dịch: Ngủ không đủ giấc sẽ làm suy yếu chức năng của hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh và bệnh tật, không có lợi cho việc duy trì sức khỏe tốt.

Mất cân bằng đồng hồ sinh học: Thời gian ngủ quá dài hoặc quá ngắn sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, dẫn đến nhịp điệu cơ thể bị rối loạn, từ đó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và trạng thái tinh thần.

Mệt mỏi, thiếu tập trung: Ngủ không đủ giấc dẫn đến cơ thể mệt mỏi, giảm hiệu quả làm việc và học tập, dễ mắc chứng mất tập trung.

2. Căng thẳng và lo lắng

Việc bắt buộc phải dậy sớm dễ khiến tâm lý căng thẳng và lo lắng nhất định. Các vấn đề vật lý sau đây có thể phát sinh:

Tăng hormone căng thẳng: Thức dậy sớm dễ dẫn đến gia tăng căng thẳng và stress, dẫn đến việc cơ thể tăng sản xuất các hormone gây căng thẳng như cortisol. Nếu duy trì trong thời gian dài sẽtác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất.

Chất lượng giấc ngủ giảm sút: Sợ bỏ lỡ các công việc buổi sáng hoặc việc lặt vặt có thể cản trở việc đi vào giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ, dẫn đến thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc và mệt mỏi.

Tâm trạng thất thường và lo lắng: Ở trong trạng thái áp lực cao trong một thời gian dài dẫn đến tâm trạng thất thường và lo lắng, từ đó sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất.

3. Can thiệp đồng hồ sinh học

Mọi người đều có một đồng hồ sinh học bên trong với mục đích chủ yếu là điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức. Buộc phải dậy sớm sẽcản trở đồng hồ sinh học này, dẫn đến các vấn đề sau:

Mệt mỏi và thờ ơ: Nếu đồng hồ sinh học của cơ thể bị rối loạn, việc dậy sớm dễ dẫn đến cảm giác mệt mỏi, uể oải, từ đó ảnh hưởng đến công việc và học tập hàng ngày.

Day som khong han la mot dieu tot vi se khien co the gap 3 van de
Nếu đồng hồ sinh học của cơ thể bị rối loạn, việc dậy sớm dễ dẫn đến cảm giác mệt mỏi, uể oải, từ đó ảnh hưởng đến công việc và học tập hàng ngày.

Khó chịu về tiêu hóa: Đồng hồ sinh học bị rối loạn có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa của cơ thể, gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như đau bụng, khó tiêu,…

Khó chịu và trầm cảm: Sự can thiệp lâu dài vào đồng hồ sinh học cũng dẫn đến sự khó chịu và trầm cảm nói chung, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Mặc dù thức dậy sớm có thể mang lại lợi ích cho việc sắp xếp công việc và cá nhân trong một số trường hợp, nhưng nó không dành cho tất cả mọi người. Buộc phải thức dậy sớm dễ dẫn đến các vấn đề về thể chất như thiếu ngủ, tăng lo lắng căng thẳng và phá vỡ đồng hồ sinh học.

Để duy trì sức khỏe tốt, chúng ta nên cân nhắc đầy đủ giữa lợi ích của việc dậy sớm và những tác động tiêu cực đối với cơ thể. Bạn nên căn cứ vào thể trạng và nhu cầu của bản thân để xây dựng một lịch trình làm việc và nghỉ ngơi phù hợp.

Chỉ bằng cách duy trì thói quen sinh hoạt tốt, bạn mới có thể tăng cường sự cân bằng và sức khỏe cả về thể chất và tinh thần.

Xem thêm: Vì sao ăn nhiều muối dẫn đến các trường hợp huyết áp cao gia tăng?

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo