Hợp tác quảng cáo

Để du Xuân vui khỏe

Tận hưởng những ngày đầu xuân trọn vẹn với một sức khỏe tốt mọi người nên lựa chọn cho mình chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, đi lại hợp lý nhất.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

1. Tránh rối loạn tiêu hóa

Vào những ngày Tết, thói quen ăn uống của mọi người thường bị thay đổi hẳn. Cộng thêm việc ăn nhiều đồ mứt, kẹo, bánh, nước uống có gas có độ ngọt cao dễ dàng tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại sinh sôi như E.coli, Shigella... gây ra các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu hoặc bị tiêu chảy (do ăn phải thức ăn bảo quản không tốt)…

Dưới đây là những lời khuyên dành cho bạn:

- Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm:

Khi sử dụng và chế biến thực phẩm mọi người cần lưu ý: ngâm, rửa sạch và bảo quản đúng thực phẩm, phân biệt thức ăn sống-chín trong tủ lạnh, hâm kỹ thức ăn cũ.

Không sử dụng thực phẩm ôi thiu, mốc hỏng, trái cây hư chua. Cần nấu sôi lại thức ăn hôm trước trước khi ăn; Không bỏ bữa, nhất là trẻ em và người lớn tuổi cần được ăn đúng giờ giấc...

- Không cố ăn những đồ ăn còn thừa:

Trong dịp Tết mọi thường có xu hướng tích trữ nhiều đồ ăn khiến cho thực phẩm dễ bị hư hỏng và gây bệnh. Nhiều khi thấy đồ ăn còn thừa nhiều mọi người thường tiếc để lại tới bữa sau là nguy cơ tiềm ẩn bệnh tật về tiêu hóa rất lớn. Nhất là khi đồ ăn đã bị lên men, mốc còn có thể gây ngộ độc.

Ăn Tết ngon và khỏe mạnh mọi người lưu ý mua vừa đủ thức ăn cần dùng, tránh lãng phí; Không tiếc thức ăn thừa mà giữ lại... cố gắng duy trì nhịp độ sinh hoạt như bình thường, hạn chế ăn vặt cả ngày.

- Luôn tích lũy rau xanh trong nhà:

Khi mua sắm Tết mọi người cần mua thêm các loại rau xanh vì bữa ăn ngày Tết thường rất ít chất xơ nhiều chất đạm, béo. Việc thiếu chất xơ không chỉ gây ra vấn đề về tiêu hóa mà còn khiến cho da dễ bị nổi mụn.

Để tránh các vấn đề trên trong những ngày Tết mọi người nên tích lũy rau xanh, củ, quả trong tủ để khi cần sẵn dùng luôn. Bên cạnh đó, mọi người cũng nên uống nhiều nước lọc thay vì uống nước có gas.

Chế độ ăn rau xanh cần thiết, người lớn cần ăn khoảng 300g rau và 200g trái cây/ngày. Nên mua đủ rau lá xanh, bí, cải bắp, dưa leo, cà chua, trái cây các loại cho ngày 30, mùng 1, mùng 2 và mùng 3.

- Tủ thuốc sẵn sàng

Ngoài ra mọi người cần lưu ý chuẩn bị thêm một số loại thuốc để phòng tránh rối loạn tiêu hóa như: Thuốc chống acid chứa magnesi dùng để giảm đầy bụng do tăng acid, ợ nóng, khó tiêu và ợ chua; Thuốc giúp điều hoà sự co bóp dạ dày; Men tiêu hóa giúp sự tiêu hóa thức ăn ở dạ dày dễ dàng hơn; Thuốc chống tiêu chảy dùng trong trường hợp bị ngộ độc thức ăn.

2. Đi chúc Tết xa không lo ốm

Ngày tết thời tiết thường nóng lạnh có mức chênh nhiệt độ khá cao nên suy giảm sức đề kháng của cơ thể. Mọi người đi chúc Tết chịu nhiều nắng gió ăn uống thất thường, giấc ngủ xáo trộn nên rất dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp như hắt hơi, sổ mũi, ho, cảm, cúm... đặc biệt là trẻ nhỏ. Khi mọi người đi chúc Tết đường xa cần lưu ý mặc đủ áo ấm, tối hôm trước không nên thức quá khuya, ăn uống đầy đủ tránh bỏ bữa.

Riêng đối với trẻ nhỏ cần phải chuẩn bị khẩu phần ăn sẵn mang theo. Cần lên rõ lịch trình thời gian nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý cho trẻ. Khi cho trẻ ăn trái cây phải bóc vỏ và lấy hết hạt tránh hóc hạt trái cây rất nguy hiểm.

3. Uống rượu vừa sức

Uống bia, rượu có chừng mực để giữ không khí xuân vui vẻ và an bình. Để uống rượu vui xuân an toàn mọi người cần lưu ý không uống rượu bia khi bụng đói. Hãy ăn lót dạ những đồ ăn nhẹ hay uống một cốc nước lọc hoặc sữa trước khi nhập cuộc vào bàn rượu.

Để không dung nạp quá nhiều chất cồn độc hại vào cơ thể trong nhà nên chuẩn bị sẵn trà xanh, trà atiso túi lọc… sẽ giúp bạn nhuận gan lợi mật thanh lọc cơ thể. Hãy cố gắng uống nhiều nước lọc trong ngày.

4. Đi đường an toàn

Một trong những vấn đề cần đặc biệt lưu tâm trong dịp Tết đó chính là việc tham gia giao thông một cách an toàn. Trong dịp Tết xe cộ đi lại đông thêm một chút rượu bia trong người nên rất dễ xảy ra những tai nạn không đáng có.

Để vui Tết an toàn khi tham gia giao thông mọi người đặt biệt phải lưu ý: Hãy đội mũ bảo hiểm chất lượng cao, cài quai đúng hướng dẫn là cách duy nhất và có hiệu quả nhất trong việc giảm thương tích đầu và tử vong do va chạm xe máy gây ra. Luôn ghi nhớ, đừng bao giờ lái xe sau khi uống rượu bia.

5. Cố gắng duy trì chế độ tập luyện

Để vui khỏe trong những ngày Tết mọi người cần phải cố gắng duy trì chế độ luyện tập thể dục hàng ngày. Những động tác vận động đơn giản sẽ giúp bạn tiêu hao lương lượng và có một tinh thần sảng khoái. Chỉ cần 15 phút tập mỗi ngày trong suốt những ngày nghỉ, bạn sẽ cảm thấy thật khỏe khoắn để bắt tay vào những dự định cho năm mới.ê

An Nhiên

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo