Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Để tăng sức đề kháng lúc giao mùa, hãy sử dụng 5 loại gia vị này

Chúng ta dễ bị mắc các bệnh như cảm cúm, viêm mũi dị ứng,...khi trời chuyển mùa. Để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, các bạn hãy bổ sung những loại gia vị giúp tăng sức đề kháng lúc giao mùa vào bữa cơm hàng ngày.

Tập các thói quen tốt để tăng sức đề kháng giúp bé không ốm

Để trẻ tăng sức đề kháng, ít ốm- đừng bỏ qua những lời khuyên sau của chuyên gia

Ăn gì để tăng cường sức đề kháng vào mùa hè?

7 món canh cực bổ máu và tăng sức đề kháng, nhất định phải bổ sung vào mùa lạnh

Những ngày đầu tháng 12, thời tiết giao mùa nắng mưa bất chợt, khiến nhiệt độ và độ ẩm thay đổi. Đây là điều kiện thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn phát triển và tấn công sức khỏe của chúng ta. Có những loại gia vị được sử dụng hàng ngày, rất quen thuộc nhưng lại có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch bất ngờ.

1. Tỏi

De tang suc de khang luc giao mua, hay su dung 5 loai gia vi nay

Tỏi là gia vị xuất hiện trong các bữa ăn của gia đình, chứa nhiều vitamin nhóm B (B1, B6, B12,...) và các dưỡng chất khác như: sắt, magie, phốt pho, kẽm,... Đặc biệt, tỏi có nhiều chất allicin. Đây là chất có tác dụng kháng khuẩn cao, giúp bảo vệ màng tế bào, chống nhiễm trùng, và chống oxy hóa. Ăn tỏi sống hàng ngày sẽ giúp bạn tăng sức đề kháng, giảm tỉ lệ mắc bệnh cảm cúm, và rút ngắn thời gian hồi phục khi chẳng may bị cảm. 

Tip: Bạn nên băm nhuyễn tỏi trước khi sử dụng khoảng 10-15 phút. Vì Allicin không có sẵn trong tỏi, chỉ khi thái lát, băm nhuyễn, dưới tác dụng của emzym thì allicin mới được phóng thích. Cách sử dụng tỏi rất đa dạng, chúng ta có thể băm nhỏ để xào nấu, pha nước chấm, hoặc ngâm với mật ong, dấm.

2. Nghệ

De tang suc de khang luc giao mua, hay su dung 5 loai gia vi nay

Nghệ chứa nồng độ cao chất curcumin. Vậy nên, củ nghệ tươi có tác dụng giảm đau kháng viêm, tăng sức đề kháng, phòng và chữa các bệnh về dạ dày, giúp sáng da mờ sẹo. Khi đi vào cơ thể, hoạt chất curcumin hòa tan tốt nhất trong chất béo, nên bạn lưu ý sử dụng thêm một chất béo tốt như: quả bơ, dầu ô liu, dầu hướng dương,... để cơ thể hấp thu được tối đa chất curcumin. 

Tip: Bật mí một vài món hấp dẫn với nghệ tươi như: cá lóc kho nghệ, ếch xào xả nghệ,bò kho nấu nghệ. Nếu không chịu được mùi nghệ tươi, bạn có thể sử dụng bột nghệ để rắc khi nấu ăn. Ngoài ra, một ly nước ấm pha mật ong và tinh bột nghệ để bắt đầu ngày mới cũng là ý tưởng không tồi đâu. 

3. Chanh

De tang suc de khang luc giao mua, hay su dung 5 loai gia vi nay

Chanh là loại quả luôn hiện hữu trong tủ lạnh, loại gia vị được bạn gọi tên mỗi khi cần vị chua. Quả chanh rất dồi dào vitamin C tự nhiên. Trong 100g chanh có đến 29.1 mg vitamin C. Bằng cách làm tăng số lượng bạch cầu, Vitamin C bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của các virus, vi khuẩn. Chanh có công dụng trong việc giúp giải tỏa stress, chống các loại bệnh cảm, ngăn ngừa nhiệt miệng,...

Tip:Ngoài sử dụng trong khi nấu ăn, bạn có thể pha một cốc nước chanh mật ong để uống hàng ngày. Nếu bạn mắc các bệnh về dạ dày thì nên pha loãng để giảm sự tác động của axit trong chanh.   

4. Ớt

De tang suc de khang luc giao mua, hay su dung 5 loai gia vi nay

Theo bác sĩ Lê Thân, PGĐ Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Quảng Nam, trong 100g ớt tươi có 143.7 mg vitamin C. Đây là loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin C. Ngoài ra, ớt cũng chứa nhiều khoáng chất như: sắt, kali, đồng,... Ớt có những công dụng như: tăng cường sức khỏe, chống oxy hóa, tốt cho nhịp tim và huyết áp, tăng cảm giác ngon miệng,...

Note: Với đặc tính cay nóng, ăn nhiều ớt sẽ ảnh hưởng đến cơ thể. Những người mắc các bệnh về viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày, trĩ, viêm họng,... không nên ăn ớt.

5. Hành 

De tang suc de khang luc giao mua, hay su dung 5 loai gia vi nay

Hầu như, gian bếp của gia đình nào cũng luôn có những loại hành như: hành lá, củ hành tím, hành tây,... Trong hành chứa nhiều vitanmin A, B, C và các khoáng chất khác như: acid folic, magie, canxi, crom,... Đặc biệt, chất allicin có trong loại gia vị này giúp chúng có công dụng kháng khuẩn cao, giúp “gia cố” thêm sức đề kháng cho cơ thể. Hành có công dụng: chống viêm, tiêu đờm, chữa cảm sốt, nhức đầu, chống nhiễm khuẩn, tốt cho sức khỏe răng miệng,... 

Tip: Chất allicin dễ bị mất ở nhiệt độ cao, vì thế ta nên cho hành vào sau cùng khi nấu ăn để giữ lại dưỡng chất đáng quý này nhé. 

Những gia vị trên đây đều quá quen thuộc với chúng ta. Tưởng như chúng chỉ có công dụng tạo ra món ăn ngon, vậy mà lại là “những cây thuốc” giúp tăng sức đề kháng lúc giao mùa. Các bạn đừng quên thêm các loại gia vị này vào món ăn hoặc kết hợp chúng với nhau để tạo ra những bữa ăn “ngon và lành”. 

Ý Nhi

Theo tạp chí Sống khỏe

BÌNH LUẬN
Đầu trang