Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Dịch COVID- 19 bùng phát, thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt để ngăn ngừa dịch bệnh

10:30 AM | 10/03/2020 - Gia đình khỏe

Ở thời điểm virus Corona đang lan rộng, thì bạn cần kiêng ăn những thực phẩm sống, hoặc có nguồn gốc từ hoang dã để tránh nhiễm bệnh.

Đại dịch virus corona hoành hành: Những món ăn cần tránh ngay lập tức

Mách bạn cách đeo khẩu trang phòng virus corona hằng ngày vẫn không lo nổi mụn

Uống Vitamin C như thế nào để nâng cao sức đề kháng trong mùa dịch virus corona?

Loạt tin đồn gây hoang mang về virus Corona và sự thật cần biết

Thay đổi thói quen ăn uống:

Không chấm chung nước mắm để phòng virus corona

Dich COVID- 19 bung phat, thay doi thoi quen an uong va sinh hoat de ngan ngua dich benh
 

Thói quen ăn uống không đúng có thể là nguyên nhân để đưa vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể, nhất là hiện nay có dịch bệnh Covid-19. Vi khuẩn, virus có thể truyền từ đũa của mỗi người qua chén nước  mắm chấm chung xâm nhập vào cơ thể, lây nhiễm sang người lành.

Có một số thói quen ăn uống của người Việt không tốt cho sức khỏe. Trong bữa ăn, mọi người có thói quen dùng chung một bát nước mắm/bát muối, dùng đũa của mình tiếp thức ăn cho người khác. Một số người còn dùng đôi đũa đang ăn của mình "khua khoắng" đồ ăn trên đĩa thức ăn...

Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus, cần thay đổi thói quen ăn uống đảm bảo vệ sinh trong ăn uống như:

Trên bàn ăn cần có thìa (muỗng)/đôi đũa sạch để dùng chung. Tiếp thức ăn cho người khác hoặc lấy thức ăn cho mình bằng đôi đũa/thìa dùng chung.

Không để thìa/đũa dùng chung khi lấy thức ăn chạm vào bát ăn của mình hay bát của người khác cùng mâm.

Mỗi người có bát nước chấm/đĩa muối riêng để dùng.

Không nhai mớm cho trẻ

Dich COVID- 19 bung phat, thay doi thoi quen an uong va sinh hoat de ngan ngua dich benh
 

Một số thói quen cần thay đổi hoặc tạm thời dừng lại trong thời kỳ dịch bệnh như "ăn mớm hay nhai mớm". Cách ăn này không phổ biến, nhưng vẫn còn diễn ra ở một số nơi.

Ngoài việc bón cơm nhai, một số người còn mớm uống nước và nước hoa quả cho trẻ. Khi cho trẻ ăn bột, một số người có thói quen cho thìa bột vào miệng mình để ngậm cho nguội trước khi bón cho trẻ. Những thói quen trên không đảm bảo vệ sinh, là nguồn lây bệnh truyền nhiễm qua đường ăn uống, đường hô hấp.
 
Không ăn thực phẩm tái, sống

Dich COVID- 19 bung phat, thay doi thoi quen an uong va sinh hoat de ngan ngua dich benh
 

Ở thời điểm virus Corona đang lan rộng, thì bạn cần kiêng ăn những thực phẩm sống, hoặc có nguồn gốc từ hoang dã để tránh nhiễm bệnh.

Tránh ăn trứng sống hay trứng lòng đào, vì khi không được nấu chín kỹ thì vẫn có thể trực tiếp lây nhiễm.

Gỏi tươi sống là món ăn được kết hợp từ hải sản, động vât sống ăn kèm với các loại rau, cũng có thể khiến thực khách nhiễm ký sinh trùng gây bệnh trong động vật.

Thịt tái cũng có thể khiến nhiều người nhiễm bệnh, tốt nhất là bạn nên nấu chín thịt ở nhiệt độ tối thiểu là 63 độ C và chỉ nên ăn sau 3 phút.

Ngoài việc tránh ăn các thực phẩm sống thì bạn cũng lưu ý đến thói quen uống của mình nữa, bạn cần uống các nước trái cây chứa vitamin C như cam, quýt để tăng cường sức hệ miễn dịch cho cơ thể.

Bổ sung Vitamin C

Dich COVID- 19 bung phat, thay doi thoi quen an uong va sinh hoat de ngan ngua dich benh
 

Vitamin C là chất giúp chống lại bệnh cúm một cách hiệu quả, có thể rút ngắn thời gian cơ thể nhiễm lạnh và ngăn ngừa bệnh tật. Vì cơ thể không thể tích trữ vitamin C nên cần phải nạp đều đặn mỗi ngày. Cam, bưởi, kiwi, quýt... là những loại trái cây chứa hàm lượng vitamin C cao. Việc thưởng thức thường xuyên những loại trái cây này sẽ góp phần tăng cường miễn dịch cho cơ thể bạn.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học là giải pháp tốt nhất để giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho bản thân và cả gia đình. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, cần cung cấp đủ chất đạm (protein) cho cơ thể, vì đây là nguyên liệu quan trọng để tạo nên các kháng thể.

Cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu protein động vật (như các loại cá, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa...) và protein thực vật (từ các loại đậu, đỗ…).

Uống nước đầy đủ là một thói quen có lợi cho sức khỏe cũng như hệ miễn dịch, giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, đồng thời đảm bảo các tế bào và các cơ quan có đủ lượng oxy cần thiết để hoạt động đúng chức năng. Viên sủi vitamin C hay nước cam tươi cũng là sự lựa chọn hoàn hảo, giúp bạn bù lại lượng nước đã mất, đồng thời là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể bạn.

Thay đổi thói quen sinh hoạt:

Ngủ đủ giấc

Dich COVID- 19 bung phat, thay doi thoi quen an uong va sinh hoat de ngan ngua dich benh
 

Khi ngủ đủ giấc, cơ thể ta sẽ sản sinh ra chất meletonin, có tác dụng ức chế hàm lượng estrogen, làm giảm khả năng mắc bệnh. Bên cạnh đó, một giấc ngủ sâu sẽ đem lại cho bạn cảm giác thoải mái, tỉnh táo và vui vẻ để bắt đầu một ngày mới tràn đầy sức sống.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên 

Dich COVID- 19 bung phat, thay doi thoi quen an uong va sinh hoat de ngan ngua dich benh
 

Đây là một trong những thói quen quan trọng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng ngừa virus corona. Việc tập thể thao đều đặn sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, đồng thời thúc đẩy quá trình bài tiết mồ hôi, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Các nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, những người tập luyện thể chất từ 5-6 ngày/tuần sẽ ít bị cảm lạnh và đau họng hơn so với những người không tập.

Nếu bạn không có thời gian để tập thể dục với cường độ cao, hãy dành ra 30 phút để đi bộ hàng ngày. Đi bộ thường xuyên có tác dụng tương đương với việc tập thể dục, giúp giảm stress và quá trình oxy hóa, làm tăng tuần hoàn các tế bào miễn dịch.

Vệ sinh cá nhân thường xuyên

Dich COVID- 19 bung phat, thay doi thoi quen an uong va sinh hoat de ngan ngua dich benh
 

Thói quen này đơn giản, giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và ngăn ngừa virus corona một cách hiệu quả và. Bạn nên duy trì những thói quen vệ sinh cơ bản hàng ngày như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch chứa cồn, đặc biệt sau khi ho, hắt hơi hay sổ mũi.

Vệ sinh các đồ dùng sạch sẽ

Dich COVID- 19 bung phat, thay doi thoi quen an uong va sinh hoat de ngan ngua dich benh
 

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh, bạn hãy giữ gìn không gian nhà ở, nơi làm việc thật sạch sẽ bằng việc lau chùi. dọn dẹp thường xuyên, đặc biệt đối với những đồ vật bạn hay tiếp xúc trực tiếp.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang