Hợp tác quảng cáo

Điều chỉnh giấc ngủ bằng cách bổ sung Melatonin có thật sự an toàn?

Ngày nay, tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ đang cực kỳ phổ biển, đặc biệt với nhóm giới trẻ. Đã có rất nhiều phương pháp trị mất ngủ được áp dụng nhưng nhìn chung không đem lại kết quả khả quan, cho đến khi mọi người truyền tai nhau về việc bổ sung nhiều “melatonin” có thể trị mất ngủ rất hiệu quả.

Tuy nhiên, melatonin thực sự là gì và liệu việc điều chỉnh giấc ngủ bằng cách bổ sung melatonin có thật sự an toàn với sức khỏe chúng ta?

Những điều bạn cần biết về melatonin

Melatonin là một hormon mà cơ thể tạo ra để giúp điều chỉnh nhịp sinh học được phát hiện vào năm 1958. Loại chất này phụ thuộc nhiều vào ánh sáng. Khi ánh sáng ban ngày biến mất, mức độ melatonin trong não bắt đầu tăng khoảng 1-3 giờ trước khi đi ngủ, thúc đẩy chúng ta trở nên buồn ngủ. Vào buổi sáng, khi ánh sáng chạm vào mắt, não ngừng sản xuất melatonin khiến chúng ta tỉnh táo.

Dieu chinh giac ngu bang cach bo sung Melatonin co that su an toan?

Ngoài việc cải thiện giấc ngủ, melatonin còn tham gia vào việc kiểm soát chức năng miễn dịch, huyết áp và mức cortisol trong não bộ (Ảnh: Internet)

Hơn nữa, nó hoạt động như một chất chống oxy hóa, và một số nghiên cứu cho thấy nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng sức khỏe. Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng melatonin có thể cải thiện sức khỏe của mắt, giảm các triệu chứng của trầm cảm theo mùa và thậm chí còn ngăn chặn được bệnh trào ngược axit.

Giới hạn nào cho việc bổ sung melatonin?

Theo lời Tiến sĩ Michael Breus - chuyên gia về các chứng rối loạn giấc ngủ cho biết, rất nhiều người lầm tưởng và xem melatonin như thuốc ngủ. Tuy nhiên, melatonin chỉ là một loại hormone giúp điều chỉnh giấc ngủ, điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể chứ không phải là khởi đầu giấc ngủ.

Để tránh các tác dụng không mong muốn khi sử dụng melatonin, không nên sử dụng thuốc quá 90 ngày. Không nên coi loại dược phẩm này như là một thuốc ngủ vì nó chỉ hỗ trợ đồng hồ sinh học của cơ thể. Tránh dùng nó đồng thời với các loại thuốc ngủ khác. Tuyệt đối không nên uống bia, rượu khi sử dụng melatonin. Người dùng melatonin để hỗ trợ, điều hòa giấc ngủ cần tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ về liều dùng và thời gian dùng, theo như khuyến cáo thì melatonin có thể dùng liều 0,5–10 mg mỗi ngày. Thuận theo nhịp sinh học của cơ thể, nên uống melatonin vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1-2 giờ. Melatonin có thể tương tác và thay đổi hiệu quả các thành phần thuốc khác nên không dùng chung với bất cứ một loại thuốc nào.

Một nghiên cứu trên 116 nam giới bị rối loạn giấc ngủ và thấy rằng những người dùng 0,5mg melatonin giải phóng nhanh 1 giờ trước khi đi ngủ trong 5 đêm mỗi tuần đã ngủ sớm hơn 34 phút và ngủ ngon hơn. Sau 4 tuần sử dụng melatonin, giấc ngủ của họ trở lại bình thường.

Mặt khác, một đánh giá của 15 nghiên cứu liên quan đến 284 đối tượng khỏe mạnh cho thấy, những người uống melatonin trước khi đi ngủ thường ngủ nhanh hơn 3,9 phút và ngủ lâu hơn 13 phút. Một nghiên cứu khác với 1.700 người đã kết luận, người dùng melatonin ngủ nhanh hơn 7 phút và ngủ lâu hơn 8 phút.

Tuy nhiên, melatonin chỉ an toàn khi sử dụng ngắn hạn, đặc biệt đối với những đối tượng thường xuyên phải đi công tác xa, thay đổi múi giờ khi đi máy bay. Sử dụng melatonin lâu dài sẽ làm giảm khả năng sản xuất melatonin tự nhiên trong cơ thể. Việc thay thế, bổ sung một số nội tiết tố trong cơ thể có thể mang lại tác dụng không mong muốn như làm tăng đường huyết, vú to ở nam, giảm sút số lượng tinh trùng, đau, khó chịu ở đường ruột và tiêu hóa, mộng du, chóng mặt. Melatonin còn tương tác với một số nội tiết tố khác, vì vậy, phụ nữ đang hay chuẩn bị mang thai không nên dùng melatonin, kể cả trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi. Những người mắc bệnh mãn tính như thận, gan, trầm cảm… nên được tư vấn bởi bác sĩ trước khi sử dụng loại dược phẩm này.

Để phòng bệnh khó ngủ, bạn nên duy trì sức khỏe và thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc mỗi ngày. Chơi thể thao vừa sức và ăn uống hợp lý. Cần hết sức cẩn trọng khi phải tìm đến sự trợ giúp của thuốc hay thực phẩm chức năng cho giấc ngủ của mình.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo