Hợp tác quảng cáo

Đừng ăn quá nhiều 5 loại thực phẩm này, kẻo bệnh sỏi thận tìm đến

Sỏi thận được đánh giá là một trong những căn bệnh mang đến cảm giác đau đớn nhất khi mắc phải, chỉ điều này thôi là đủ cho ta thấy mức độ “tàn phá” của nó. Theo các chuyên gia sức khỏe, bệnh sỏi thận khởi phát từ chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng - mà cụ thể là thường xuyên ăn 5 loại thực phẩm sau đây.

Y văn cho biết, sỏi thận là hiện tượng kết sỏi tại thận, xảy ra khi lượng nước tiểu quá ít hay nồng độ các chất khoáng gồm: canxi oxalate, canxi photphat, struvite, axit uric và cystine trong nước tiểu tăng cao, lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi. Những tinh thể này được tạo ra thông qua quá trình lọc máu tại các ống thận giúp đào thải nước tiểu ra ngoài. Sỏi thận thường được tìm thấy nhiều nhất ở nhú thận, vì đây là nơi các tinh thể/ khoáng chất kể trên sẽ lắng đọng là và liên kết với nhau.

Dung an qua nhieu 5 loai thuc pham nay, keo benh soi than tim den

Theo các chuyên gia khoa Tiết niệu, sỏi thận có thành phần hóa học là canxi oxalate là phổ biến nhất (Ảnh: Internet)

Các chuyên gia sức khỏe cũng giải thích thêm, sở dĩ nói sỏi thận là một trong những căn bệnh mang đến cảm giác đau đớn nhất khi mắc phải là vì nó có thể gây tắc nghẽn ống tiểu, từ đó mang đến những cơn đau quặn thận kinh hoàng. Kể cả những viên sỏi nhỏ nếu không may bị đẩy đến các vị trí nguy hiểm cũng có thể gây đau đớn hoặc kéo theo viêm nhiễm, tắc nghẽn tiết niệu.

Theo các chuyên gia sức khỏe, sỏi thận là căn bệnh không quá nghiêm trọng và hoàn toàn có thể phòng tránh được. Nhưng cũng có thể là vì không quá nghiêm trọng, nên dường như cũng ít ai quan tâm đến việc nên tránh bệnh ra sao. Đó là lý do vì sao, nước ta hàng năm ghi nhận hơn 12% dân số (tương đương khoảng 12 triệu người) đang mắc các bệnh lý sỏi tiết niệu nói chung, trong đó có hơn 40% trường hợp là của bệnh sỏi thận.

Và điều đáng chú ý là ở đa số các bệnh nhân bị sỏi thận, phần lớn đều có thói quen ăn uống thiếu cân bằng - kể cả khi họ chọn việc ăn các thực phẩm về bản chất là tốt cho sức khỏe, nhưng ăn thiếu khoa học thì vẫn có thể gây ra tình trạng này. Nhất là với những ai tiêu thụ quá thường xuyên 5 loại thực phẩm sau đây.

1. Khổ qua

Theo như khái niệm của Đông y, khổ qua có tính mát nên thường được dùng để giúp thanh nhiệt, sáng mắt, tiêu đờm, giải độc, bổ tỳ, nhuận tràng,... Đồng thời, đây cũng là loại dược liệu dân gian, được chế thành nhiều loại thuốc giúp trị bách bệnh.

Dung an qua nhieu 5 loai thuc pham nay, keo benh soi than tim den

Khổ qua là loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng giá trị, giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, dù tốt là thế, nhưng nếu ăn khổ qua quá thường xuyên thì nó cũng có thể gây hại cho thận. Theo đó, trong 100 gam mướp đắng có chứa đến 459 mg axit oxalic, điều này chứng tỏ đây là loại quả có hàm lượng axit oxalic tương đối cao. Việc tiêu thụ quá nhiều khổ qua có thể gây nên tình trạng tích tụ axit oxalic, khi kết hợp với nồng độ canxi trong máu sẽ dễ tạo phản ứng thành canxi oxalat trong nước tiểu và hình thành sỏi, từ đó dẫn đến sỏi thận. Vì thế, chú ý ăn khổ qua với lượng vừa phải để phòng ngừa nguy cơ bị sỏi thận, tốt nhất là chỉ nên ăn từ 2 - 3 bữa khổ qua/ tuần.

2. Các loại thịt, hải sản

Trong các loại thịt, hải sản mà chúng ta ăn hàng ngày có chứa một lượng lớn protein - đây là nhóm chất chịu trách nhiệm duy trì và tăng trưởng các mô tế bào trong cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng năng lượng và sản sinh tế bào hồng cầu nhằm tạo máu cho cơ thể. Do đó, nếu để cơ thể bị thiếu hụt protein, con người sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, như: thiếu hụt dinh dưỡng, suy nhược cơ thể, thiếu máu và mất đi sự dẻo dai của các cơ, khớp.

Tuy nhiên, theo lời khuyên của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mỗi người trưởng thành chỉ cần nạp đủ 45 gam protein/ ngày ở phụ nữ và 52 gam/ ngày cho đàn ông, tương đương với 80 - 100 gam thịt. Việc ăn nhiều hơn hàm lượng protein được khuyến nghị cũng có thể gây hại đến sức khỏe, đơn cử là tình trạng sỏi thận. Vì nhóm chất này có thể làm tích tụ axit uric trong máu, đồng thời có thể khiến tinh thể muối urat hình thành và tích tụ tại thận, tạo thành nguy cơ hình thành sỏi thận.

3. Các loại thực phẩm nhiều muối

Thực tế thì cơ thể của chúng ta rất cần natri (có nhiều trong muối) để hoạt động, nhưng vẫn nên dùng theo hàm lượng được khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng. Cụ thể, đối với những người bình thường, không nên tiêu thụ quá 5 gam muối mỗi ngày. Bởi ăn quá mặn có thể khiến cơ thể dung nạp quá nhiều natri, từ đó làm tăng nồng độ canxi trong nước tiểu, dễ dẫn đến hình thành sỏi. Chưa kể, ăn mặn trong thời gian dài còn gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác đối với sức khỏe, chẳng hạn như tim mạch, huyết áp,...

Dung an qua nhieu 5 loai thuc pham nay, keo benh soi than tim den

Thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, các thể loại ướp muối như muối chua, muối xổi,... đều là những loại thực phẩm chứa nhiều muối mà mọi người cần hạn chế ăn (Ảnh: Internet)

4. Rau muống

Rau muống là một loại rau lá xanh rất quen thuộc với rất nhiều gia đình Việt. Nó có giá thành rẻ, có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau, lại giàu vitamin, kali, clo và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe

Tuy nhiên, rau muống tuyệt đối không thể là loại thực phẩm để bạn ăn hàng ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết cứ 100 gam rau muống có chứa khoảng 691 mg axit oxalic. Để làm giảm bớt lượng axit oxalic trong rau muống, mọi người có thể chần rau qua nước trước khi chế biến. Và cũng chỉ nên ăn 2 - 3 bữa/ tuần là tốt nhất.

5. Rau dền

Rau dền là thực phẩm được nhiều người thích ăn, có thể dùng để xào hoặc nấu canh. Dù rất giàu chất dinh dưỡng như sắt, canxi, carotene và vitamin C, nhưng rau dền cũng không thể tiêu thụ thường xuyên. Trong 100 gam rau dền có chứa 1142mg axit oxalic, cao gần gấp 3 lần so với khổ qua, và gần gấp đôi so với rau muống. Do đó, nếu không muốn bị sỏi thận, mọi người nên hạn chế ăn rau dền quá nhiều, chỉ nên ăn 1 - 2 bữa/ tuần.

Để tránh được căn bệnh sỏi thận, ai đang ăn quá nhiều một trong 5 loại thực phẩm kể trên thì hãy nên có kế hoạch ăn uống khoa học hơn ngay từ từ ngay hôm nay, đồng thời kết hợp với lối sống lành mạnh để cơ thể và thận luôn khỏe mạnh nhé.

Xem thêm: Cảnh báo đến dân văn phòng, ngồi quá 8 tiếng có thể đối mặt nguy cơ đột tử đến 50%

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo