Hợp tác quảng cáo

Đứng bằng một chân - Bài tập rèn luyện sức khỏe và giúp kéo dài tuổi thọ đáng kể

Nghiên cứu cho thấy khả năng đứng bằng một chân là chỉ số quan trọng về sức khỏe và việc đứng bằng một chân tốt hơn giúp tăng thêm sức khỏe và tuổi thọ.

Khả năng đứng bằng một chân có liên quan đến việc tăng mức độ hoạt động thể chất, giảm nguy cơ té ngã và có liên quan đến cả chất lượng sống cũng như tuổi thọ. Khoảng 37,3 triệu ca té ngã mỗi năm trên toàn thế giới đủ nghiêm trọng để yêu cầu chăm sóc y tế.

Không có khả năng giữ thăng bằng ở một chân trong 20 giây hoặc lâu hơn ở những người khỏe mạnh có liên quan đến việc tăng nguy cơ tổn thương mạch máu nhỏ trong não và giảm khả năng nắm bắt ý tưởng.

Bạn cũng sẽ có ít khả năng đứng bằng một chân mà không bị lung lay nếu bạn mắc nhiều bệnh lý như bệnh Parkinson, đột quỵ hoặc bệnh Alzheimer.

Tại sao khả năng đứng trên một chân lại quan trọng?

Dữ liệu cho thấy rằng thời gian mọi người có thể đứng bằng một chân thay đổi đối với nam giới và phụ nữ ở các độ tuổi khác nhau và việc không thể đạt được thời gian mục tiêu đó cho nhóm tuổi của mình làm nổi bật các vấn đề sức khỏe.

Cơ thể con người khi đứng thẳng vốn dĩ không ổn định. Chúng ta có một cơ sở hỗ trợ rất nhỏ so với chiều cao và chiều rộng của cơ thể.

Dung bang mot chan - Bai tap ren luyen suc khoe va giup keo dai tuoi tho dang ke
Đứng một chân giúp kéo dài tuổi thọ.

Khi có sức khỏe tốt, chúng ta dựa vào hệ thống thần kinh trung ương và ngoại vi để tích hợp tất cả thông tin đến từ các giác quan cân bằng như mắt, tai trong và phản hồi từ cơ và khớp.

Sau đó, chúng ta vận động các cơ phù hợp như bàn chân, mắt cá chân, cơ bắp chân và cơ cốt lõi, đôi khi thậm chí cả cơ cánh tay vào đúng thời điểm để thực hiện những điều chỉnh cần thiết cho tư thế luôn đứng thẳng.

Chúng ta càng hoạt động thể chất nhiều, chúng ta càng có khả năng giữ thăng bằng tốt và tất nhiên, những lợi ích về thể chất, tâm lý và xã hội của việc thường xuyên vận động cũng được nhiều người biết đến.

Do đó, khả năng giữ thăng bằng và đứng trên một chân cho thấy nguy cơ trầm cảm và loãng xương thấp hơn và giảm nguy cơ té ngã và gãy xương.

Tập luyện để tăng cường khả năng đứng bằng một chân là rất quan trọng

Bạn có thể cải thiện khả năng đứng bằng một chân và giữ thăng bằng ở mọi lứa tuổi. Sẽ khó khăn hơn nếu bạn bị bệnh thần kinh, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra những cải thiện về khả năng giữ thăng bằng sau khi tập thể dục trong nhiều điều kiện sẽ giúp giảm té ngã ở nhiều người.

Dung bang mot chan - Bai tap ren luyen suc khoe va giup keo dai tuoi tho dang ke
Bạn có thể cải thiện khả năng đứng bằng một chân và giữ thăng bằng ở mọi lứa tuổi.

Bạn cũng có thể nhắm mắt khi tập luyện đứng trên một chân, tuy nhiên điều này đáng để thực hành vì nó giúp chúng ta cân bằng lâu dài và giảm nguy cơ ngã. Khi chúng ta mở mắt, cơ thể trở nên lười biếng và dựa vào tầm nhìn để giúp giữ thăng bằng.

Nếu bạn loại bỏ tầm nhìn, nó sẽ giúp các giác quan khác hoạt động tốt hơn. Hầu hết mọi người chỉ có thể làm điều này trong một thời gian ngắn so với khi họ vẫn mở mắt. Bạn sẽ cải thiện dần theo thời gian.

Đối với người trên 70 tuổi, có bằng chứng cho thấy đứng trên mỗi chân một phút ba lần một ngày giúp cải thiện mật độ khoáng xương hông. Mật độ khoáng xương hông mạnh hơn có nghĩa là nếu bạn bị ngã, bạn sẽ ít bị gãy xương hơn.

Tập luyện khả năng đứng trên một chân và giữ thăng bằng cũng quan trọng như các bài tập thể chất khác. Hoạt động thể chất tốt hơn sẽ mang lại cuộc sống khỏe mạnh về lâu dài và nâng cao chất lượng sống.

Xem thêm: Chống COVID-19 chỉ vaccine thôi là chưa đủ, cần bổ sung chế độ ăn nhiều thực vật để chống lại bệnh nặng và tử vong

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo