Hợp tác quảng cáo

Đừng bỏ qua giấc ngủ ngắn buổi trưa, đôi khi chỉ cần chợp mắt 10 phút thôi cũng đủ mang lại vô vàn lợi ích

Giấc ngủ ngắn được coi là một cách hiệu quả để tạm thời bù đắp cho giấc ngủ đêm không đủ giấc. Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên chợp mắt ít hơn 30 phút, vì nếu kéo dài hơn nữa có thể dẫn đến "quán tính của giấc ngủ", một tình trạng trằn trọc khó dứt ra được.

Các nghiên cứu đã cho biết một số lợi ích đáng ngạc nhiên của một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa mà bạn có thể thực hiện.

1. Tăng cường trí nhớ

Trong một nghiên cứu, những người tham gia giấc ngủ ngắn buổi trưa thường xuyên trong khoảng thời gian 10, 20 và 30 phút đã cải thiện hiệu suất trong các bài kiểm tra nhận thức về trí nhớ.

Trong khi những người ngủ trưa hơn 20 phút chịu đựng sự mệt mỏi, những người chỉ chợp mắt 10 phút đã có một sự gia tăng hiệu suất ngay lập tức. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy những phát hiện tương tự.

Dung bo qua giac ngu ngan buoi trua, doi khi chi can chop mat 10 phut thoi cung du mang lai vo van loi ich

Giấc ngủ ngắn buổi trưa giúp cải thiện trí nhớ đáng kể.

2. Giảm huyết áp

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archives of Internal Medicine, Mỹ cho thấy “thói quen ngủ trưa” có liên quan đến việc giảm 37% tỷ lệ tử vong do mạch vành, có khả năng do giảm căng thẳng tim mạch liên quan đến giấc ngủ ban ngày.

Họ kết luận rằng sự giảm huyết áp này có thể là lý do tại sao tỷ lệ tử vong do mạch vành thấp hơn ở những người ngủ trưa.

3. Làm dịu thần kinh

Một nghiên cứu của Đại học California – Berkeley, Mỹ phát hiện ra rằng một giấc ngủ ngắn 90 phút có thể giúp bạn bình tĩnh. Khi những người tham gia nghiên cứu được cho xem những khuôn mặt biểu lộ sự tức giận, sợ hãi và hạnh phúc vào buổi trưa, và sau đó một lần nữa vào lúc 6 giờ tối.

Họ nhận thấy rằng các đối tượng buồn bã hơn đáng kể bởi những khuôn mặt giận dữ và sợ hãi vào cuối ngày, tuy nhiên những người ngủ trưa 90 phút không gặp phải tình trạng này.

4. Cải thiện sự tỉnh táo

Một nghiên cứu của NASA về các phi công quân sự và phi hành gia buồn ngủ cho thấy rằng một giấc ngủ ngắn 40 phút cải thiện hiệu suất 34% và sự tỉnh táo 100 %.

Dung bo qua giac ngu ngan buoi trua, doi khi chi can chop mat 10 phut thoi cung du mang lai vo van loi ich

Một giấc ngủ ngắn buổi trưa giúp chúng ta tỉnh táo hơn,

Mặc dù bạn không phải là phi hành gia, nhưng tổ chức này khuyên bạn nên chợp mắt nhanh trước khi lái ô tô để giảm nguy cơ tai nạn khi lái xe trong tình trạng buồn ngủ.

5. Tăng cường ý chí

Ý chí thường lên cao nhất vào buổi sáng khi não bộ vừa được sạc năng lượng và mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn khi bạn mệt mỏi. Khi bạn thiếu ngủ, bộ não sẽ gặp khó khăn trong việc bỏ qua sự phân tâm và kiểm soát các xung động.

Các chuyên gia khuyên bạn nên có một giấc ngủ ngắn để nạp lại năng lượng vào giữa ngày để đảo ngược tình trạng suy giảm ý chí. Bên cạnh đó, một giấc ngủ ngắn còn giúp làm giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và phục hồi sự tập trung.

Mặc dù lợi ích của giấc ngủ ngắn là rất nhiều, nhưng không phải ai cũng dễ dàng chìm vào giấc ngủ vào giữa ngày. Đối với những người này, thậm chí chỉ cần nghỉ ngơi yên tĩnh hoặc thiền định cũng có thể làm nên điều kỳ diệu. Các bài tập thở đơn giản như thở chậm và đếm nhịp thở hoặc hít vào khi đếm ba và thở ra đếm sáu giúp làm chậm hoạt động của não và mang lại khả năng phục hồi.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Dinh dưỡng

Giảm béo