Hợp tác quảng cáo

Đừng nghĩ ăn rau là tốt, ăn như này hại nội tạng dễ gây ngộ độc

Rau củ là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của bất kỳ một ai. Thực phẩm này không chứa chất béo nhưng có chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể hoạt động.

Ăn nhiều rau củ và trái cây mỗi ngày giúp phòng ngừa các bệnh nguy hiểm như tim mạch, ung thư đồng thời tăng cường sức khỏe tổng thể. Tuy vậy, đừng nghĩ cứ ăn rau là tốt cho sức khỏe, ăn rau như thế này làm hại nội tạng và dễ gây ngộ độc.

1. Cắt rau củ trước khi rửa

Thói quen sai lầm khi chế biến rau củ là cắt rau trước khi rửa. Vitamin có trong rau củ tồn tại ở dạng nước nên dễ hòa tan trong nước khi rửa sạch. Ngoài ra, việc cắt, rửa rau mà không nấu ngay sẽ làm cho lượng vitamin này bị thất thoát nhiều trong quá trình bay hơi.

Dung nghi an rau la tot, an nhu nay hai noi tang de gay ngo doc
Thói quen sai lầm khi chế biến rau củ là cắt rau trước khi rửa.

2. Đun nhỏ lửa, hâm nóng nhiều lần

Rau xanh sau khi nấu chín sẽ mất đi phần lớn chất dinh dưỡng. Nếu lặp đi lặp lại, các chất dinh dưỡng sẽ biến mất hoàn toàn, thậm chí hình thành chất độc hại cho cơ thể. Điều này cũng tương tự như việc chế biến rau ở nhiệt độ thấp và kéo dài cũng làm mất chất dinh dưỡng và rau dễ biến chất.

3. Thời gian nấu quá lâu

Các loại rau lá xanh và một số loại rau khác khi nấu quá lâu sẽ biến chất và có hại cho sức khỏe. Chất nitrat có trong rau xanh sẽ chuyển thành nitrit khi nấu quá lâu, dễ gây ngộ độc.

4. Ăn rau khi nguội hẳn

Nhiều bà nội trợ có thói quen ăn rau khi nguội, có người còn cho thêm đá vào canh ăn cho mát. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm.

Dung nghi an rau la tot, an nhu nay hai noi tang de gay ngo doc
Hãy ăn rau khi còn nóng và để tránh thừa, bạn nên nấu vừa đủ.

Sau khi nấu chín, rau mất đi khoảng 15% lượng vitamin và chất dinh dưỡng. Lượng dưỡng chất này sẽ mất dần theo thời gian khoảng 25% sau 30 phút và 75% sau 1 giờ. Khi nấu xong, rau rất dễ rơi vào sự tấn công của vi khuẩn, mầm bệnh làm biến chất và ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, hãy ăn rau khi còn nóng và để tránh thừa, bạn nên nấu vừa đủ.

5. Cho quá ít nước khi luộc rau

Chính thói quen tiết kiệm thời gian đun nước, tiết kiệm thời gian của một số bà nội trợ đã khiến món ăn mất ngon. Vì vậy, khi luộc rau, bạn nên cho thêm nước, đun lửa to để rau nhanh chín và tránh bị đen rau.

6. Rau luộc qua đêm

Nhiều bà nội trợ có thói quen để rau thừa vào tủ lạnh rồi mới mang ra ăn sau. Tuy nhiên, đây là thói quen xấu gây hại cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, do trong rau xanh có hàm lượng nitrat, nếu nấu xong để quá lâu bị vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat này sẽ tạo thành nitrit - chất gây ung thư. Do đó, bạn không nên ăn rau đã để qua đêm kẻo nguy hại cho sức khỏe.

Hãy tạo thói quen ăn rau mỗi ngày và chú ý đến cách chế biến và bảo quản để chúng có lợi nhất cho sức khỏe.

Xem thêm: Dùng chỉ nha khoa hàng ngày có thể kéo dài khoảng 7 năm tuổi thọ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo