Hợp tác quảng cáo

Đừng nghĩ chỉ đồ ngọt mới tăng đường huyết, 3 món ăn này cũng có thể làm điều đó nếu ăn nhiều

Các bác sĩ đã đưa ra khuyến cáo, dù là người khỏe mạnh hay người đang mắc hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, thì đều không nên ăn quá mức 3 loại thực phẩm này vì nó có thể đường huyết tăng cao mất kiểm soát.

Ngày nay, do có nhiều sự thay đổi trong chế độ dinh dưỡng cũng như thói quen sinh hoạt của mọi người - ở một chiều hướng không mấy tích cực và lành mạnh - đã dẫn tới hệ quả là tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ tiểu đường ngày càng tăng cao và trẻ hóa. Vì vậy, để kiểm soát được bệnh, thay đổi các thói quen xấu và xây dựng lại thực đơn ăn uống hợp lý là điều mà chúng ta cần phải làm.

Thông thường, nhiều người cho rằng chỉ có đồ ngọt mới có thể khiến chỉ số đường huyết tăng cao. Nhưng trên thực tế, không chỉ là đồ ngọt, mà nếu mọi người ăn thường xuyên 3 món ăn này thì đường huyết vẫn sẽ tăng cao như thường. Do đó, mọi người cần chú ý ăn có kiểm soát với 3 loại thực phẩm này nhé.

3 món ăn nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng đường huyết

1. Các loại thực phẩm ướp nhiều muối

Những loại thực phẩm như dưa chua, cải muối, kimchi,... được chế biến với phương pháp ngâm, ướp bằng muối cũng có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu chúng ta ăn uống có mức độ, lợi ích lớn nhất là giúp tăng lợi khuẩn cho đường ruột, ổn định tiêu hóa.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia sức khỏe, do các loại thực phẩm này có chứa một lượng muối rất lớn nên người tiểu đường vẫn nên hạn chế tối đa, nhằm kiểm soát đường huyết và giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Do người bị tiểu đường nếu ăn các loại thực phẩm này quá nhiều sẽ có nguy cơ bị cao huyết áp và đột quỵ. Không chỉ vậy, ăn quá nhiều muối còn ảnh hưởng đến hệ hô hấp của người bệnh, do giảm nước bọt trong khoang miệng làm các virus dễ xâm nhập và phát triển, từ đó, cơ thể sẽ dễ bị cảm cúm, viêm họng và viêm phế quản. Muối cũng kích thích niêm mạc dạ dày làm dễ nhiễm vi trùng HP - gây ra viêm dạ dày và có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Dung nghi chi do ngot moi tang duong huyet, 3 mon an nay cung co the lam dieu do neu an nhieu

Người tiểu đường cần tránh các loại thực phẩm được ướp bởi quá nhiều muối, nhằm tránh các biến chứng về đột quỵ, tim mạch và huyết áp cao (Ảnh: Internet)

2. Các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Những loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột như cơm, bánh mì, cháo, nuôi,... khi được hấp thụ sẽ chuyển hóa thành glucose - một dạng đường đơn, được xem như nguồn năng lượng nuôi sống và giúp cơ thể hoạt động trơn tru các chức năng. Tuy nhiên, với người tiểu đường hoặc tiền tiểu đường khi chỉ số đường trong máu đang cao (do khả năng xử lý glucose của insulin kém đi) thì việc tiêu thụ quá mức các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột có thể khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn.

Dung nghi chi do ngot moi tang duong huyet, 3 mon an nay cung co the lam dieu do neu an nhieu

Nếu muốn ăn cơm hoặc cháo một cách thoải mái hơn, nhóm người tiểu đường có thể ăn theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, có thể lựa chọn, thay thế các loại cơm, cháo trắng thành cơm gạo lứt, yến mạch, ngũ cốc nguyên cám, cháo cần tây, cháo khoai lang... để không phải lo lắng về đường huyết (Ảnh: Internet)

3. Nội tạng động vật

Gan, cật, mề,... được xem là một trong những món phổ biến nhất khi nhắc đến nội tạng động vật. Đây đều là các thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhất là sắt và đạm, điều này giúp cho cơ bắp và máu của con người được nuôi dưỡng rất tốt.

Tuy nhiên, đây cũng là món mà người tiểu đường không nên ăn nhiều. Do loại thực phẩm này cũng chứa nhiều nhiều chất béo bão hòa và cholesterol, có thể gây ảnh hưởng không tốt đến chỉ số đường huyết của người bệnh. Ngay cả với người bình thường cũng cần ăn những thực phẩm này có mức độ, việc thường xuyên ăn quá nhiều nội tạng động vật cũng gây ra nhiều vấn đề dẫn đến việc tăng cao nguy cơ mắc các chứng bệnh về đường huyết và tim mạch.

Trên đây là bài viết cung cấp cho bạn thông tin về 3 nhóm thực phẩm mà mọi người - đặc biệt là người tiểu đường không nên ăn quá nhiều nếu không muốn đường huyết tăng cao, gây hại đến sức khỏe. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về các yếu tố gây nên bệnh tiểu đường và có thể ngăn ngừa bệnh chủ động hơn.

Xem thêm: Dù rau có tốt đến mấy, bạn vẫn phải kiêng nếu đang ở trong 6 thời điểm này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo