Hợp tác quảng cáo

Giải mã cảm giác thèm ăn và cách để vượt qua cơn thèm một cách lành mạnh nhất

Đã bao nhiêu lần bạn có cảm giác thèm ăn đột ngột vào giữa ngày làm việc, chẳng hạn như một chiếc bánh rán nóng hổi hoặc một chiếc nem rán thơm ngon? Cách tốt nhất để giải quyết cơn thèm ăn là đối diện với chúng.

Cảm giác thèm ăn cũng có thể xuất hiện dưới hình thức bạn muốn ăn một thứ gì đó cay, một miếng bánh ngọt hoặc một thứ gì đó nằm ngoài chế độ ăn kiêng hàng ngày.

Cảm giác thèm ăn là gì?

Điều mà nhiều người trong chúng ta không biết là cảm giác thèm ăn, bất kể ngọt hay cay là một cách cơ thể đang cố gắng chỉ ra điều gì đó. Nó có thể là sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, một ham muốn sâu sắc hoặc chỉ là những gì bạn có thể đang bỏ lỡ trong kế hoạch ăn kiêng.

Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải phân tích thói quen ăn uống hàng ngày của mình. Cảm giác thèm ăn là một trong những cách để vượt qua cơn đói một cách lành mạnh mà không ảnh hưởng đến lượng calo.

Giai ma cam giac them an va cach de vuot qua con them mot cach lanh manh nhat

Cảm giác thèm ăn là một trong những cách để vượt qua cơn đói một cách lành mạnh mà không ảnh hưởng đến lượng calo - (Ảnh: Timesofindia).

Cách tốt nhất để giải quyết cơn thèm ăn là thực sự đối mặt với chúng và khám phá những gì bạn có thể đang bỏ lỡ. Chẳng hạn, thèm sô cô la có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt magiê.

Một thói quen khác mà nhiều người thường gặp đó là cảm giác thèm đường và đồ ngọt. Nó có nghĩa là cơ thể đang thiếu các vitamin, khoáng chất thiết yếu như crom, lưu huỳnh và các khoáng chất vi lượng khác cần thiết cho sức khỏe não bộ.

Trong khi đó, cảm giác thèm ăn đối với carbs cho thấy rằng bạn có thể đang thiếu natri và các chất dinh dưỡng khác như canxi. Thèm ăn muối thường được coi là một dấu hiệu cho thấy mức độ căng thẳng đang gia tăng. Vì vậy, bước đầu tiên trong việc đối phó sự thèm ăn là xác định nguyên nhân gốc rễ và sau đó tìm cách giải quyết sự thiếu hụt.

Làm thế nào để vượt qua cảm giác thèm ăn?

Cho dù bạn muốn thỏa mãn cảm giác thèm ăn đến mức nào, hãy nhớ rằng cảm giác thèm ăn cần được chăm sóc một cách lành mạnh. Thực hiện theo các thay đổi đơn giản về chế độ ăn uống cũng như lối sống có thể giúp bạn kiểm soát cảm giác thèm ăn kịp thời.

Uống nước

Duy trì lượng nước đầy đủ trong một ngày là rất quan trọng để duy trì sức khỏe. Nó cũng có tác dụng làm dịu cơn thèm ăn. Vì vậy, lần sau khi bạn muốn ăn một thứ gì đó ngọt hoặc mặn, hãy thử uống một cốc nước lọc trước. Nó không chỉ giúp bạn thỏa mãn cơn khát mà còn xua tan cảm giác thèm ăn.

Giai ma cam giac them an va cach de vuot qua con them mot cach lanh manh nhat

Duy trì lượng nước đầy đủ trong một ngày là rất quan trọng để duy trì sức khỏe và làm dịu cơn thèm ăn - (Ảnh: Freepik).

Kiểm tra lượng đường trong máu

Đôi khi, cảm giác thèm ăn đơn giản có thể xuất phát từ sự mất cân bằng hoặc dao động của lượng đường huyết trong cơ thể. Ví dụ, chỉ số đường giảm đột ngột có thể khiến bạn thèm ăn các loại thực phẩm giúp tăng lượng đường trong cơ thể. Vì vậy, đây là một yếu tố mà người bệnh tiểu đường cần đặc biệt lưu ý.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn nên cố gắng ăn uống một cách có ý thức, tốt nhất là ăn nhẹ để cung cấp protein, chất xơ và giải phóng đường trong hệ thống một cách từ từ. Lựa chọn các loại hạt, trái cây, đồ uống cung cấp nước và đồ ăn nhẹ ít calo để giải tỏa cơn thèm ăn một cách kịp thời.

Cảm giác thèm ăn cũng có thể phát sinh do sự mất cân bằng nội tiết tố

Thông thường, cảm giác thèm ăn không đúng lúc có thể là kết quả của rối loạn nội tiết tố. Những thay đổi về nội tiết tố có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, khiến bạn thèm ăn các thực phẩm có đường và carbs. Đây cũng là một trong những lý do khiến phụ nữ thèm ăn rất nhiều trong thời kỳ tiền kinh nguyệt và mang thai.

Bên cạnh đó, thiếu ngủ và mức độ căng thẳng cũng khiến bạn cảm thấy thèm ăn. Nồng độ cortisol tăng cao ảnh hưởng đến hormone đói, cuối cùng có thể khiến bạn thèm ăn những món ăn thoải mái, điều này có thể không tốt cho sức khỏe.

Xác định chính xác các yếu tố ảnh hưởng đến sự thèm ăn sẽ giúp bạn thực hiện những thay đổi về lối sống một cách phù hợp. Ngoài ra, bạn hãy luôn giữ cho mình những đồ ăn nhẹ lành mạnh để vượt qua cảm giác thèm ăn một cách lành mạnh và duy trì sức khỏe.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo