Hợp tác quảng cáo

Giảm lượng chất béo chuyển hóa vì sức khỏe tim mạch của bạn

Chất béo chuyển hóa có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Vì vậy, hãy học cách giảm lượng chất béo chuyển hóa.

Các mặt hàng thực phẩm của chúng ta có đầy đủ các thành phần khác nhau, một số trong đó bổ dưỡng và mang lại lợi ích cho sức khỏe, một số khác có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe của bạn. Chất béo chuyển hóa thuộc loại thứ hai. Chúng được tạo ra bằng cách thêm hydro vào dầu thực vật lỏng trong một quá trình được gọi là hydro hóa, làm đông cứng chất béo. Phương pháp này tạo ra chất béo chuyển hóa, giúp kéo dài thời hạn sử dụng và tính ổn định của thực phẩm. Tuy nhiên, chúng có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim. Một món ăn chứa nhiều chất béo chuyển hóa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, do đó việc giảm lượng ăn vào là điều quan trọng. 

Chất béo chuyển hóa là gì?

Chất béo chuyển hóa là chất béo được tạo ra nhân tạo từ dầu lỏng được hydro hóa. Tiến sĩ dinh dưỡng Rohini Patil giải thích: Quá trình này thay đổi cấu trúc hóa học của chất béo, khiến nó trở nên rắn chắc hơn ở nhiệt độ phòng.

Giam luong chat beo chuyen hoa vi suc khoe tim mach cua ban
Chất béo chuyển hóa có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Chất béo chuyển hóa ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Chất béo chuyển hóa có liên quan đến nhiều nguy cơ sức khỏe khác nhau, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng mức cholesterol LDL (có hại) và viêm nhiễm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, việc tiêu thụ chất béo chuyển hóa là nguyên nhân gây ra tới 500.000 ca tử vong sớm do bệnh tim mạch vành mỗi năm trên toàn cầu. Tiến sĩ Patil cho biết, chúng cũng có thể góp phần gây kháng insulin và các rối loạn chuyển hóa khác.

Làm thế nào để giảm lượng chất béo chuyển hóa?

Theo báo cáo tháng 1 năm 2023 của WHO, mặc dù ăn chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong nhưng 5 tỷ người trên thế giới vẫn đang tiêu thụ nó. Bạn nên nỗ lực giảm lượng chất béo chuyển hóa để giữ sức khỏe. Đây là những cách bạn có thể làm:

1. Chọn loại dầu tốt cho sức khỏe

Chọn các loại dầu có nhiều chất béo không bão hòa, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu hạt cải hoặc dầu hướng dương để nấu ăn. Chuyên gia cho biết, những loại dầu này chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, cung cấp axit béo quan trọng giúp giảm viêm và cải thiện chức năng não. Chất chống oxy hóa có trong các loại dầu tốt cho sức khỏe giúp bảo vệ tế bào khỏi các thành phần có hại. Thêm vào đó, chúng giúp bạn no hơn và giúp giảm cảm giác đói, những loại dầu này cũng hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

2. Đọc nhãn thực phẩm

Chất béo chuyển hóa thường được ghi rõ trong phần “tổng lượng chất béo”. Hãy thử tìm kiếm các thuật ngữ như “dầu hydro hóa một phần” vì chúng có thể được sử dụng để xác định chất béo chuyển hóa. Chọn hàng hóa có ít hoặc không có chất béo chuyển hóa.

3. Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn

Giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến và đóng gói vì chúng thường chứa chất béo chuyển hóa tiềm ẩn. Chúng bao gồm những thứ như bơ thực vật, bữa tối đông lạnh và đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn. Bất cứ khi nào có thể, hãy chọn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến vì chúng thường có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn và ít chứa chất béo chuyển hóa tiềm ẩn.

Giam luong chat beo chuyen hoa vi suc khoe tim mach cua ban
Nấu ăn tại nhà để giảm lượng chất béo chuyển hóa.

4. Nấu ăn tại nhà

Chuẩn bị bữa ăn tại nhà bằng nguyên liệu tươi để kiểm soát tốt hơn lượng chất béo dùng trong nấu ăn. Việc tự chuẩn bị bữa ăn cho phép bạn tự do lựa chọn các nguyên liệu hoàn chỉnh, chưa qua chế biến, giảm khả năng tiếp xúc với chất béo chuyển hóa tiềm ẩn có trong thức ăn nhanh và các mặt hàng đóng gói sẵn. Sử dụng chất béo tự nhiên trong nấu ăn tại nhà sẽ thúc đẩy chế độ ăn uống lành mạnh hơn và giảm lượng chất béo chuyển hóa không lành mạnh.

5. Lựa chọn chất béo tự nhiên

Một số chất béo chuyển hóa tự nhiên được tìm thấy với số lượng nhỏ trong các loại hạt và quả bơ. Sức khỏe tim mạch được tăng cường bằng cách sử dụng các loại dầu này thay vì dầu hydro hóa một phần thường thấy trong các bữa ăn chế biến sẵn. Chất béo tự nhiên có thể tốt cho sức khỏe của bạn nếu bạn ăn chúng điều độ và là một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Chúng cung cấp các axit béo quan trọng, duy trì tính toàn vẹn của tế bào và tạo điều kiện hấp thu các vitamin tan trong chất béo A, D, E và K.

6. Chọn các lựa chọn thay thế không chứa chất béo chuyển hóa

Tìm kiếm các lựa chọn thay thế không chứa chất béo chuyển hóa cho các món ăn nhẹ và đồ nướng thông thường. Một số lựa chọn ăn nhẹ là bỏng ngô (không quá nhiều dầu hoặc bơ), trái cây tươi, sữa chua Hy Lạp hoặc sữa chua không béo. Bạn có thể chọn các sản phẩm nướng như bánh ít béo, bánh nướng xốp và bánh quy.

Có phải tất cả thực phẩm đóng gói đều có chất béo chuyển hóa?

Chuyên gia cho biết không phải tất cả thực phẩm đóng gói đều chứa chất béo chuyển hóa, nhưng điều cần thiết là phải xem xét kỹ lưỡng nhãn hiệu. Các thuật ngữ như “dầu hydro hóa một phần” (partially hydrogenated oils), “shortening” và “hydro hóa” (hydrogenated) cho thấy sự hiện diện tiềm tàng của chất béo chuyển hóa.

Đưa ra quyết định sáng suốt về lượng chất béo chúng ta tiêu thụ là một bước quan trọng hướng tới chế độ ăn uống cân bằng và tốt cho tim mạch.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo