Hợp tác quảng cáo

Hãy ghi nhớ những điểm này khi uống sữa để phát huy tối đa lợi ích

Sữa là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể con người. Uống sữa thường xuyên không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn ngăn ngừa bệnh tật.

Tuy nhiên mỗi khi uống sữa, bạn cần lưu ý đến những điểm sau để biến sữa thành một nguồn thực phẩm lý tưởng.

1. Không uống thuốc với sữa

Sữa sẽ ảnh hưởng đến tốc độ hấp thụ thuốc của cơ thể người, khiến nồng độ thuốc trong máu thấp.

Uống thuốc với sữa cũng sẽ tạo thành một lớp màng bao phủ trên bề mặt của thuốc, khi đó các ion khoáng chất như canxi, magie trong sữa sẽ phản ứng hóa học với thuốc tạo thành thuốc không tan trong nước.

Hay ghi nho nhung diem nay khi uong sua de phat huy toi da loi ich

Uống thuốc với sữa cũng sẽ tạo thành một lớp màng bao phủ trên bề mặt của thuốc.

Các chất này không chỉ làm giảm hiệu quả của thuốc mà còn gây hại cho cơ thể, vì vậy không được uống sữa trong vòng một giờ trước và sau khi dùng thuốc.

2. Không thêm socola vào sữa

Khi uống sữa cùng với socola, can xi trong sữa và axit oxalic trong sô cô la tạo thành sản phẩm hóa học để tạo thành canxi oxalat.

Khi đó, canxi có giá trị dinh dưỡng sẽ trở nên có hại cho cơ thể, dẫn đến tiêu chảy, thiếu canxi, trẻ em chậm phát triển, tóc khô, dễ gãy và tăng tỷ lệ mắc sỏi đường tiết niệu.

3. Không đun sôi sữa

Nói chung, yêu cầu về nhiệt độ để tiệt trùng sữa không cao. Mất 3 phút ở 70 độ C và 6 phút ở 60 độ C.

Nếu đun sôi mà nhiệt độ lên đến 100 độ C thì đường lactose trong sữa sẽ kết tủa và caramel sẽ gây ung thư, thứ hai là sau khi đun sôi, canxi của sữa sẽ có hiện tượng kết tủa axit photphoric, điều này sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng.

4. Không phơi sữa ngoài nắng

Uống sữa thực sự có vai trò bổ sung canxi, và quá trình hấp thụ canxi cần có sự tham gia của vitamin D.

Hay ghi nho nhung diem nay khi uong sua de phat huy toi da loi ich

Nếu sữa tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, các chất dinh dưỡng sẽ bị phá vỡ và đường lactose bị lên men, sẽ làm hỏng sữa.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin D trong cơ thể, nhưng cần lưu ý rằng sữa cần được bảo quản trong bóng tối. Nếu sữa tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, các chất dinh dưỡng sẽ bị phá vỡ và đường lactose bị lên men, sẽ làm hỏng sữa.

Thời điểm tốt nhất để uống sữa

Ngoài các điểm lưu ý trên, bạn nên uống sữa vào những thời điểm sau để sữa phát huy tối đa lợi ích:

Sau khi ăn sáng: Bữa sáng cung cấp 25% đến 30% tổng nhu cầu năng lượng của cơ thể trong cả ngày. Là một loại thực phẩm tự nhiên rất dễ tiêu hóa và hấp thụ, sữa, protein, canxi, vitamin và các chất dinh dưỡng khác không chỉ có tác dụng nuôi dưỡng dạ dày và đường ruột vừa trải qua một đêm nhịn ăn mà còn cung cấp đầy đủ năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể để bắt đầu một ngày làm việc.

Khoảng 4 giờ chiều: Lúc này, cơ thể có xu hướng cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, cần bổ sung dinh dưỡng gấp. Lúc này, lượng protein và chất béo dồi dào trong sữa giúp cơ thể bổ sung dưỡng chất nhanh chóng, để trở lại trạng thái làm việc tràn đầy năng lượng.

Nửa giờ trước khi đi ngủ: Sữa có chứa chất L-tryptophan làm cho người ta cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, cũng như có tác dụng an thần và thôi miên nhất định. Bên cạnh đó canxi trong sữa cũng có tác dụng làm giảm căng thẳng.

Ngoài ra, sau khi một người ngủ say, nồng độ canxi trong máu của cơ thể sẽ giảm dần, và uống sữa trước đó vừa có thể bổ sung lượng canxi đã mất trong máu, vừa duy trì sự cân bằng của canxi trong máu. Vì vậy uống sữa trước khi đi ngủ rất tốt cho việc hấp thụ canxi.

Là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, sữa khó phát huy được hết vai trò của nó nếu uống quá ít, nếu uống quá nhiều sẽ khó tiêu hóa, hấp thu và phát huy hết tác dụng. Lượng sữa hàng ngày cần được xác định theo độ tuổi, mức độ tiêu dùng của công việc và điều kiện kinh tế.

Nói chung, người lớn nên uống sữa khoảng 400-500 ml một ngày. Nếu điều kiện kinh tế cho phép thì nên uống khoảng 750 ml, nhưng tốt nhất là không quá 1000 ml.

Xem thêm: Cách thực hành tư thế gác chân lên tường để giúp giảm cân hiệu quả

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Gia đình khỏe