Hợp tác quảng cáo

Học người Nhật 3 bí quyết sau đây, tinh thần luôn vui vẻ và sức khoẻ ổn định

Không phải tự nhiên mà người Nhật có tuổi thọ trung bình cao thứ 2 thế giới, đó là kết quả xứng đáng nhờ tuân thủ lối sống lành mạnh. Đặc biệt, họ còn có riêng 3 bí quyết sau đây - vừa giúp sức khỏe ổn định vừa khiến cho tinh thần luôn vui vẻ.

Okinawa (Nhật Bản) được xem là một trong những vùng xanh trên toàn thế giới, nổi tiếng khi là nơi có nhiều người sống thọ nhất tại đất nước mặt trời mọc. 

Theo chuyên gia về tuổi thọ Dan Buettner, trung bình, phụ nữ Okinawa sống lâu hơn phụ nữ ở tất cả các khu vực khác trên toàn thế giới. Ngoài ra, người dân Okinawa ít bị ung thư, bệnh tim và chứng mất trí nhớ hơn so với các nhóm người khác trên toàn thế giới.

Hoc nguoi Nhat 3 bi quyet sau day, tinh than luon vui ve va suc khoe on dinh

Theo nhiều nghiên cứu, số lượng người sống trên 100 tuổi ở Okinawa cao gấp nhiều lần so với mức trung bình toàn cầu (Ảnh: Internet)

Để người dân Okinawa đạt đượt tuổi thọ cao, ít bệnh tật như vậy đều nhờ vào một lối sống lành mạnh và có những bí quyết riêng để tinh thần luôn vui vẻ. Nếu bạn là người ngưỡng mộ với sự sống thọ nổi tiếng của người Nhật, thì chớ nên bỏ qua 3 bí quyết sau đây:

1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống của người Okinawa đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và tuổi thọ của họ. Họ tuân thủ một chế độ ăn uống giàu rau xanh, đậu, cá, và các loại thực phẩm lên men như miso và natto. 

Hoc nguoi Nhat 3 bi quyet sau day, tinh than luon vui ve va suc khoe on dinh

Thực phẩm chính của họ bao gồm cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá thu,...), rong biển, khoai lang, rau xanh, và các loại trái cây (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, người Okinawa tiêu thụ rất ít thịt đỏ và đường, thay vào đó họ ăn nhiều cá và các nguồn protein thực vật. Chế độ ăn uống này không chỉ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mà còn giúp họ duy trì cân nặng lý tưởng và ngăn ngừa các bệnh mạn tính như tim mạch và tiểu đường.

2. Lối sống năng động và tinh thần lạc quan

Người dân Okinawa thường xuyên tham gia vào các hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ, làm vườn, và tập luyện võ thuật truyền thống như karate và tai chi. Việc duy trì lối sống năng động giúp họ giữ được sự linh hoạt và sức mạnh cơ bắp, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tuổi già. 

Bên cạnh đó, người Okinawa cũng rất coi trọng tinh thần lạc quan và triết lý sống "Ikigai" - nghĩa là "lý do để sống". Họ luôn tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày, điều này giúp giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần.

3. Mối quan hệ xã hội và hỗ trợ cộng đồng

Một yếu tố quan trọng không kém giúp người dân Okinawa sống thọ chính là mối quan hệ xã hội vững chắc và mạng lưới hỗ trợ cộng đồng mạnh mẽ. Họ duy trì các mối quan hệ gia đình, bạn bè, và hàng xóm thân thiết, thường xuyên gặp gỡ và hỗ trợ lẫn nhau. 

Các nhóm cộng đồng, gọi là "Moai", được thành lập từ khi còn nhỏ và duy trì suốt đời, mang lại sự hỗ trợ về tài chính, tinh thần và xã hội. 

Hoc nguoi Nhat 3 bi quyet sau day, tinh than luon vui ve va suc khoe on dinh

Sự kết nối và cảm giác thuộc về cộng đồng giúp họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, giảm căng thẳng và tạo cảm giác an yên (Ảnh: Internet)

Tuổi thọ cao và cuộc sống hạnh phúc của người dân Okinawa không phải là kết quả của một phép màu, mà là kết quả của lối sống lành mạnh, tinh thần lạc quan, và mối quan hệ xã hội vững chắc. Và 3 bí quyết trên chính là cách đã giúp họ tạo nên một môi trường sống lý tưởng cho sức khỏe và hạnh phúc. Những bí quyết này không chỉ có thể áp dụng tại Okinawa mà còn có thể được học hỏi và áp dụng ở bất kỳ đâu trên thế giới để cải thiện chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của mỗi người.

Xem thêm: Cảnh báo 2 nguyên nhân khiến sốt xuất huyết trở nặng và bí quyết phòng ngừa bệnh hiệu quả

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo