Hợp tác quảng cáo

Không chỉ bụng cồn cào, 6 dấu hiệu này cho thấy bạn đang thực sự đói

Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với dấu hiệu dễ nhận biết của cơn đói: bụng cồn cào. Nhưng nhu cầu về thực phẩm có thể xuất hiện theo nhiều cách.

Thật vậy, một số dấu hiệu và triệu chứng khá phổ biến khác là cách cơ thể cho bạn biết rằng nó không nạp đủ nhiên liệu. Đây là các dấu hiệu đói ít được biết đến hơn.

1. Mệt mỏi

Có một tình huống thực tế thế này: Bạn vội vàng bỏ bữa sáng để đến văn phòng và đến khoảng 10:30 sáng, bạn cảm thấy cực kỳ mệt mỏi. Có một lý do chính đáng cho điều đó.

Khong chi bung con cao, 6 dau hieu nay cho thay ban dang thuc su doi
Khi chúng ta bỏ bữa hoặc ăn quá ít calo, lượng đường trong máu (hoặc glucose) trong cơ thể sẽ giảm xuống.

Khi chúng ta bỏ bữa hoặc ăn quá ít calo, lượng đường trong máu (hoặc glucose) trong cơ thể sẽ giảm xuống. Nếu không có đủ glucose, tế bào sẽ không nhận được năng lượng cần thiết. Đó là lý do tại sao một trong những dấu hiệu nhận biết của lượng đường trong máu thấp, hoặc hạ đường huyết, là mệt mỏi.

Trong khi một số người cảm thấy tinh thần minh mẫn hơn khi bỏ bữa sáng, những người khác có thể đã bỏ lỡ những chất dinh dưỡng quan trọng để bắt đầu một ngày mới của họ.

2. Bị đầy hơi

Mặc dù hầu hết chúng ta đều kết hợp đầy hơi với việc ăn quá nhiều, nhưng bạn cũng có thể bị chướng bụng do ăn quá ít. Để quá lâu mà không ăn sẽ gây ra khí tích tụ trong hệ tiêu hóa dẫn đến đầy hơi.

3. Cảm giác khó chịu và dễ cáu giận

Nếu bạn đang cảm thấy khó chịu và dễ cáu giận thì rất có thể dạ dày của bạn đang gửi tín hiệu cho biết rằng đã đến lúc ăn. Nhưng đôi khi chúng ta cảm thấy cáu kỉnh trước khi cơn đói ập đến.

Điều này là do lượng đường trong máu giảm xuống khiến chúng ta khó kiểm soát những cảm xúc tiêu cực như tức giận và cáu kỉnh. Một giả thuyết khác cho rằng chúng ta sớm kết hợp cảm giác đói về thể chất với trạng thái tâm lý tiêu cực, vì vậy bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy đói, chúng ta diễn giải cảm giác một cách tiêu cực.

Đặc biệt, khi chúng ta rơi vào trạng thái cảm xúc tiêu cực do đói, chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn so với những bữa khác do cơ thể chúng ta kêu gào đòi ăn.

Do vậy, tập trung không chỉ vào các bữa ăn cân bằng mà còn vào thời gian của bữa ăn là một trong những cách tốt nhất để kiểm soát lượng đường trong máu và tâm trạng của chúng ta.

4. Bạn luôn nghĩ về thực phẩm

Ngay cả khi bạn không phải vật lộn với chứng rối loạn ăn uống, việc liên tục nghĩ về thức ăn có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể không nạp đủ calo. Nó thực sự là một cơ chế bảo vệ: Bộ não của chúng ta muốn chúng ta tiêu thụ đủ năng lượng để hoạt động một cách tối ưu.

Khong chi bung con cao, 6 dau hieu nay cho thay ban dang thuc su doi
Ngay cả khi bạn không phải vật lộn với chứng rối loạn ăn uống, việc liên tục nghĩ về thức ăn có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể không nạp đủ calo.

Hãy tò mò nếu bạn nhận thấy sự gia tăng trong suy nghĩ về thức ăn - đó là cách cơ thể cho bạn biết rằng bạn đang hạn chế quá nhiều calo hoặc đơn giản là không ăn đủ thường xuyên trong ngày.

5. Khả năng tập trung kém

Glucose là nguồn nhiên liệu ưa thích của não, vì vậy sự tập trung có thể thiếu khi chúng ăn quá ít.

Không phải tất cả calo đều được tạo ra như nhau, vì vậy một số loại thực phẩm hỗ trợ sự tập trung ổn định hơn những loại khác. Thực phẩm đã qua chế biến, nhiều đường, nhiều chất béo sẽ khiến năng lượng tăng đột biến, dẫn đến suy giảm nhanh chóng sau đó và gây ra cảm giác kiệt quệ.

Mặt khác, các bữa ăn cân bằng có chứa protein, chất béo và carbohydrate giàu chất xơ sẽ hỗ trợ khả năng tập trung lâu hơn và cải thiện năng suất.

6. Đau đầu

Tuy nhiên, một triệu chứng khác của lượng đường trong máu thấp, đau đầu có thể là một dấu hiệu cho thấy đã đến lúc ăn.

Bạn biết rằng não dựa vào glucose để hoạt động. Khi lượng glucose được cung cấp thấp (giả sử sau quá nhiều giờ mà không có thức ăn), não sẽ gửi tín hiệu đến cơ thể để tiếp nhiên liệu. Những tín hiệu đó có thể xuất hiện trên một phổ từ đau âm ỉ đến đau nhói ở thái dương.

Vì vậy, nếu bạn đã nhịn bữa trưa do một ngày làm việc bận rộn, hãy tìm thức ăn thay vì dùng thuốc ngay khi bạn bắt đầu cảm thấy đau đầu.

Đôi khi ăn vì những lý do khác ngoài đói sinh lý được khuyến khích. Mặc dù phần lớn các lựa chọn thực phẩm của chúng ta nên được thực hiện dựa trên các dấu hiệu đói về thể chất, nhưng ăn khi không có cảm giác đói cũng là một lựa chọn cần thiết hoặc lành mạnh trong một số tình huống.

Và trong trường hợp bánh sinh nhật, rất có thể bạn đang ăn vì niềm vui, điều này cũng quan trọng như ăn vì sức khỏe.

Xem thêm: Nam giới trên 40 tuổi tuyệt đối đừng mắc phải những sai lầm về sức khỏe này

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo