Hợp tác quảng cáo

Không muốn "tự hủy" đôi chân của mình, nữ giới nên ngừng ngay 4 thói quen sau đây

Đôi chân là cơ quan giúp chống đỡ toàn bộ cơ thể, cũng được xem là “trái tim thứ 2” của con người. Thế nhưng, có rất nhiều người nghĩ đôi chân không quan trọng như những bộ phận khác, nên thường “tự huỷ hoại” chúng bằng nhiều thói quen không tốt. Nhất là nhóm nữ giới với 4 thói quen xấu sau đây.

Sách "Hoa Đà Chân Tâm Đạo" từng ghi rằng, đôi chân là bộ phận cực kỳ quan trọng, thậm chí được ví von là “trái tim thứ hai của con người”, do có hơn 70 phản xạ và 6 đường kinh mạch liên kết với các phủ tạng trong cơ thể. Nên trong Đông y, các y bác sĩ luôn khuyên nhủ mọi người nên chăm sóc và tập thể dục cho đôi chân thường xuyên, như một cách để nâng cao sức khỏe.

Dẫu thế nhưng lại có rất nhiều người thường làm ra nhiều thói quen không tốt, gây tổn hại đến đôi chân của mình, thường thấy nhất là với phái nữ. Theo thống kê từ trang y học Medscape cho thấy, tỷ lệ nữ giới mắc phải các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp lên đến 60%. Để tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: “vì sao nữ giới lại tỷ lệ mắc bệnh khớp cao”, các nhà khoa học đã cho tiến hành nhiều nghiên cứu lẫn khảo sát khác nhau, và nhận thấy rằng trong đa số trường hợp phái nữ mắc bệnh đều hiện diện 4 thói quen xấu sau đây.

4 thói quen xấu của nữ giới khiến đôi chân “bị huỷ hoại” trong âm thầm

1. Thường xuyên mang giày cao gót

Đôi khi vì sự yêu thích, hoặc để hợp với trang phục, hay do yêu cầu của công việc mà giày cao gót là thứ không thể nào thiếu đối với phái nữ. Tuy nhiên, thói quen mang giày cao gót quá cao và phải mang liên tục nhiều giờ mỗi ngày sẽ cực kỳ nguy hại đến xương khớp, đặc biệt là vùng chân của các nàng.

Khi mang giày cao gót, các cơ của cột sống, thắt lưng, bắp chân cũng như gân gót chân sẽ bị

căng giãn quá mức, dẫn đến gây đau phần lưng, bắp chân hay phần trên của gót chân. Theo thời gian sẽ không giữ vững được các cấu trúc như cột sống, khớp gối, cổ chân, khiến ta dễ bị chấn thương do té ngã và tổn hại đến hệ khớp.

Hơn nữa, đi giày cao gót có mũi nhỏ hẹp sẽ ép các ngón chân lại với nhau gây vẹo ngón cái ra ngoài, lâu ngày gây biến dạng ngón cái và các ngón khác. Ngoài ra, việc ép các ngón chân ở mũi giày gây chèn ép, tổn thương các nhánh thần kinh - gây đau hay phì đại các nhánh thần kinh vùng bàn chân.

Khong muon

Mang giày cao gót nhiều sẽ khiến xương khớp ở bàn chân dễ bị tổn thương. Do đó, các quý cô nên chủ động sắm thêm một đôi dép hoặc một đôi giày bệt để thay vào những lúc nghỉ ngơi (Ảnh: Internet)

2. Không kiểm soát được cân nặng

Chắc chắn sẽ có nhiều người nghĩ, cân nặng thì liên quan gì đến đôi chân. Thực tế thì không chỉ có liên quan, cân nặng còn được xem là một trong những yếu tố “then chốt”, giúp đánh giá xem xương chân của mọi người có khỏe hay không.

Cụ thể, tình trạng thừa cân sẽ gây áp lực quá mức đến các khớp, đặc biệt là vị trí đầu gối, xương ống chân, xương bàn chân và từ đó gây ra các bệnh về xương khớp.

Nguyên nhân chủ yếu khiến việc kiểm soát cân nặng ở nữ giới trở nên khó khăn bắt nguồn từ chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thường ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều đường,... Ngoài ra, phái nữ cũng không chủ động bổ sung nguồn thực phẩm giàu canxi (như sữa và các chế phẩm từ sữa, hải sản, cá,... ) trong các bữa ăn, điều này sẽ khiến các khung xương, khớp trong cơ thể dễ bị lão hóa, gây ra tình trạng thoái hóa xương khớp sớm hoặc loãng xương.

Để giải quyết vấn đề này, các chị em nên thay đổi và xây dựng lại chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng của mình, nhằm dễ dàng kiểm soát được cân nặng của bản thân. Bên cạnh đó là hãy tăng cường bổ sung các vitamin D và canxi giúp cho cơ, xương, và khớp của mình được chắc khỏe.

3. Thói quen vắt chéo chân

Vắt chéo chân được xem là tư thế ngồi phổ biến của nhiều người, nhưng phổ biến nhất là với các chị em phụ nữ vì nó lịch sự và kín đáo. Nhưng dù thế nào, chúng ta cũng không thể bác bỏ được tác hại của nó đối với hệ xương khớp. Cụ thể, khi ngồi vắt chéo chân, xương bánh chè sẽ cọ xát vào các phần xương khác ở chân, gây đau vùng trước khớp gối. Đối với những người đã bị đau khớp gối sẵn, ngồi vắt chéo chân sẽ khiến cho các sụn thoái hóa bị đè và xoắn, làm bệnh nặng thêm.

Tư thế ngồi vắt chéo chân này còn khiến máu ở chân bị đình trệ, làm mắt cá chân cùng toàn chân bị phù nề, cũng như làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch gây cản trở quá trình lưu thông máu, suy giãn tĩnh mạch, sưng đau ở chân.

Khong muon

Nữ giới nếu không muốn đôi chân của mình gặp vấn đề thì hãy nên thay đổi thói quen ngồi vắt chéo chân càng sớm càng tốt (Ảnh: Internet)

4. Thường xuyên mặc các loại trang phục bó sát chân

Đôi khi vì muốn tôn lên đôi chân thon dài của mình mà nhiều chị em rất chuộng mặc các loại váy, quần bó sát đôi chân. Thực tế thì thỉnh thoảng mặc cũng không sao, nhưng nếu mặc quá thường xuyên thì thói quen này sẽ trở thành một tác nhân gây ảnh hưởng đến đôi chân của các chị em.

Cụ thể, mặc váy hoặc quần bó sát thường xuyên sẽ làm tăng áp lực cho mạch máu nhỏ vùng bàn chân; cản trở dòng máu về tim, dần dần gây suy giãn van tĩnh mạch. Các mạch máu bị chèn ép do quần quá ôm làm giảm lượng máu nuôi cơ, khiến chân có cảm giác tê bì, chuột rút, đau chân dai dẳng.

Không chỉ vậy, loại trang phục này cũng làm hạn chế vận động của các cơ, khiến vai trò bơm máu tĩnh mạch trở về tim kém hiệu quả. Kết quả là máu kém lưu thông, bị ứ đọng lại, có thể gây phù chi dưới, làm đôi chân có cảm giác nặng trĩu.

Khong muon

Để không khiến đôi chân bị tổn thương, các chị em nên thay những chiếc quần hoặc váy ôm bằng những chiếc đầm, váy rộng rãi thoải mái sẽ khiến chị em phụ nữ vẫn giữ nguyên được sự thời trang, đồng thời khiến đôi chân dễ chịu hơn (Ảnh: Internet)

Trên đây là 4 thói quen phổ biến khiến đôi chân gặp nhiều tổn thương ở nữ giới. Các chị em cần nắm rõ và nên thay đổi nếu thấy mình đăng mắc phải những thói quen này. Ngoài ra, hãy tuân thủ một lối sống lành mạnh, hạn chế ăn uống - sinh hoạt thiếu khoa học để tạo nguy cơ cho các bệnh xương khớp phát triển nhé.

Xem thêm: Cảnh giác với vết thương trên da vì nó có thể dẫn đến bệnh ăn thịt nguy hiểm

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo