Hợp tác quảng cáo

Không phải cứ uống rượu hay nước ấm trước khi ngủ mới tốt, đây là những thứ NÊN và KHÔNG NÊN sử dụng nếu muốn ngủ ngon

Uống cà phê vào cuối ngày khiến hệ thần kinh bị kích thích và khó thư giãn hoàn toàn vào ban đêm. Trong khi đó, rượu và nước cũng không nên dùng bởi dễ khiến bạn mắc chứng tiểu đêm. Vậy điều gì nên và không nên làm nếu muốn ngủ ngon?

Giấc ngủ ngon quyết định khá nhiều đến sức khỏe, vóc dáng cũng như sự tỉnh táo để bắt đầu công việc vào hôm sau. Tuy nhiên, không phải ai cứ muốn ngủ ngon cũng đều thực hiện được.

Dưới đây là một số đồ uống nên và không nên sử dụng vào ban đêm, để có được giấc ngủ ngon:

1. Không tiêu thụ caffeine vào cuối ngày

Mặc dù caffeine với một liều lượng phù hợp có tác dụng nâng cao khả năng tập trung, tăng cường năng lượng và hiệu suất hoạt động thể chất. Tuy nhiên, khi tiêu thụ vào cuối ngày, caffeine sẽ kích thích hệ thần kinh và khiến cơ thể không thể thư giãn một cách tự nhiên vào ban đêm.

Khong phai cu uong ruou hay nuoc am truoc khi ngu moi tot, day la nhung thu NEN va KHONG NEN su dung neu muon ngu ngon

Không tiêu thụ caffein vào cuối ngày để tránh thần kinh bị kích thích, không ngủ ngon - (Ảnh: Freepik).

Trong một nghiên cứu, tiêu thụ caffeine trong vòng 6 giờ trước khi ngủ làm chất lượng giấc ngủ giảm đi đáng kể. Caffeine có thể tăng cao trong máu trong 6-8 giờ.

Do đó, việc uống một lượng lớn cà phê sau 3–4 giờ chiều là không được khuyến khích, đặc biệt nếu bạn nhạy cảm với caffein hoặc khó ngủ. Nếu bạn thèm một tách cà phê vào buổi chiều muộn hoặc buổi tối, hãy dùng loại cà phê đã khử caffeine.

2. Không uống rượu hay bất kỳ đồ uống nào trước khi ngủ

Rượu được biết là nguyên nhân gây ra hoặc làm tăng các triệu chứng ngưng thở khi ngủ, ngáy và gián đoạn giấc ngủ. Nó cũng làm thay đổi khả năng sản xuất melatonin vào ban đêm, đóng một vai trò quan trọng trong nhịp sinh học của cơ thể.

Không chỉ rượu, các đồ uống khác cũng không nến sử dụng trước giờ đi ngủ bởi có thể gây ra chứng tiểu đêm. Tiểu đêm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và năng lượng trong ngày.

Chính vì vậy, để ngủ ngon hơn, bạn nên giảm lượng nước uống vào buổi tối muộn. Cố gắng không uống bất kỳ đồ uống nào trong vòng 1-2 giờ trước khi đi ngủ. Bạn cũng nên đi tiểu ngay trước khi đi ngủ, vì điều này giúp làm giảm khả năng thức giấc vào ban đêm.

3. Uống bổ sung melatonin

Melatonin là một hormone giấc ngủ quan trọng cho não biết khi nào cần thư giãn và đi ngủ. Thường được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ, melatonin là một trong những cách dễ nhất để đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Trong một nghiên cứu, những người uống 2 mg melatonin khoảng 30-60 phút trước khi ngủ đã cải thiện chất lượng giấc ngủ và năng lượng vào ngày hôm sau và giúp mọi người đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Melatonin cũng hữu ích khi đi du lịch và giúp điều chỉnh theo múi giờ mới. Điều này là vì nó giúp nhịp sinh học của cơ thể trở lại bình thường.

4. Sử dụng những chất bổ sung khác

Một số chất bổ sung có thể tạo ra sự thư giãn và giúp bạn ngủ ngon hơn, bao gồm:

Ginkgo biloba: Đây là một loại thảo mộc tự nhiên với nhiều lợi ích khác nhau. Nó có thể giúp ngủ ngon, thư giãn và giảm căng thẳng, nhưng bằng chứng còn hạn chế. Bạn hãy uống 250 mg khoảng 30-60 phút trước khi đi ngủ.

Glycine: Một số nghiên cứu cho thấy rằng dùng 3 gam axit amin glycine có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Khong phai cu uong ruou hay nuoc am truoc khi ngu moi tot, day la nhung thu NEN va KHONG NEN su dung neu muon ngu ngon

Có nhiều chất bổ sung để giúp chúng ta ngủ ngon hơn - (Ảnh: Freepik).

Rễ cây nữ lang: Một số nghiên cứu cho thấy rằng rễ cây nữ lang giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn và đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Magiê: Magiê chịu trách nhiệm cho hơn 600 phản ứng trong cơ thể. Nó cũng giúp cải thiện sự thư giãn và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

L-theanine: Đây là một loại axit amin có thể cải thiện sự thư giãn và giấc ngủ. Hãy uống 100-200 mg trước khi đi ngủ.

Hoa oải hương: Một loại thảo mộc mạnh mẽ với nhiều lợi ích cho sức khỏe, hoa oải hương có thể tạo ra tác dụng làm dịu để cải thiện giấc ngủ.

Đảm bảo bạn chỉ thử các chất bổ sung này một lần. Mặc dù không phải là giải pháp thần kỳ cho các vấn đề về giấc ngủ, nhưng chúng có thể hữu ích khi được kết hợp với các biện pháp cải thiện giấc ngủ tự nhiên khác.

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của tất cả mọi người. Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe và hạnh phúc của bản thân, hãy ưu tiên hàng đầu cho giấc ngủ và kết hợp một số biện pháp ở trên để ngủ ngon hơn.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo