Hợp tác quảng cáo

Lạm dụng thuốc an thần để điều trị mất ngủ, sức khoẻ có thể bị tổn hại nghiêm trọng

Tình trạng khó ngủ - mất ngủ vốn thường thấy ở người lớn tuổi, nay lại đang gia tăng đáng báo động ở nhóm người trẻ. Để giải quyết tình trạng này, không ít người đã lạm dụng thuốc an thần, dẫn đến việc sức khỏe bị tổn hại nghiêm trọng.

Tình trạng mất ngủ - khó ngủ trước kia vốn xảy ra phần lớn ở người già do tình trạng lão hoá chức năng não, khiến việc sản xuất các hormone điều hòa giấc ngủ bị hạn chế. Nhưng dần dần, tình trạng này lại xuất hiện phổ biến ở cả nhóm người trẻ vì thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, căng thẳng kéo dài. 

Tuy nhiên, hiện tượng này trở nên nghiêm trọng hơn, xảy ra ở mọi đối tượng khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Có không ít người sau khi mắc bệnh chia sẻ họ thường xuyên bị mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, điều này khiến cho cuộc sống cũng như công việc của mỗi người bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhiều người vì muốn giải quyết nhanh vấn đề này mà đã tự ý mua và sử dụng thuốc an thần tại các tiệm thuốc, không có sự hướng dẫn, kê đơn của bác sĩ. 

Lạm dụng thuốc an thần, sức khoẻ phải chịu những tổn hại gì?

Các chuyên gia khoa thần kinh cho biết, việc tự ý sử dụng, thậm chí lạm dụng thuốc an thần để điều trị mất ngủ là một hành động cực kỳ nguy hiểm. Có không ít người sau khi làm điều này đã phải nhập viện cấp cứu và điều trị trong tình trạng suy nhược tinh thần lẫn thể chất, không thể kiểm soát được cảm xúc và hành vi của mình.

Lam dung thuoc an than de dieu tri mat ngu, suc khoe co the bi ton hai nghiem trong
Sử dụng thuốc an thần trong thời gian dài có thể khiến người bệnh bị lệ thuộc thuốc. Hậu quả là khi cơ thể lờn thuốc, người bệnh bắt buộc phải dùng liều cao hơn để điều trị (Ảnh: Internet)

Trong khi đó, các loại thuốc an thần có tác dụng làm ức chế thần kinh trung ương, tạo trạng thái buồn ngủ cho cơ thể. Nhưng theo thời gian, cơ chế này sẽ dẫn đến nhiều rối loạn trong hoạt động của não bộ cũng như gây ra một số tác dụng phụ rất nguy hiểm, bao gồm:

- Buồn ngủ vào ban ngày

- Thiếu tỉnh táo, làm giảm khả năng tập trung và phán đoán, ra quyết định

- Kỹ năng vận động bị hạn chế

- Suy giảm trí nhớ

- Uể oải, mệt mỏi kéo dài

- Chán ăn

- Lo âu, căng thẳng kéo dài

- Khó kiểm soát được cảm xúc và hành vi

Không chỉ thế, lạm dụng thuốc an thần còn gây ra cản trở trong việc vận hành các chức năng của hệ hô hấp và tim mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim xảy ra cao hơn ở nhóm người thường xuyên sử dụng thuốc an thần so với nhóm ít hoặc hiếm khi sử dụng. Mặt khác, số nạn nhân của tai biến mạch máu não cũng cao gấp 3 lần trong nhóm người cao huyết áp trước đó có lệ thuộc thuốc an thần so với nhóm không lệ thuộc. Rõ ràng, lạm dụng thuốc an thần để điều trị mất ngủ cũng làm tăng nguy cơ tai biến mạch não, tử vong.

Nên điều trị tình trạng mất ngủ như thế nào?

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng giúp phục hồi hoạt động não bộ, đồng thời cân bằng các yếu tố sinh lý, miễn dịch và chuyển hóa trong cơ thể. Do đó, nếu tình trạng mất ngủ không được cải thiện sớm và triệt để sẽ dẫn mất ngủ mãn tính, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như: đột quỵ, thoái hóa thần kinh, tim mạch, ung thư, tiểu đường, suy giảm chức năng sinh lý, rối loạn tâm lý, cảm xúc…

Tuy nhiên, mọi người không nên điều trị mất ngủ bằng cách tự ý sử dụng thuốc an thần trừ khi được sự cho phép của bác sĩ. Thay vào đó, hãy kiên nhẫn áp dụng các biện pháp tự nhiên sau đây để cải thiện tình trạng bệnh:

1. Thiết lập thói quen ngủ sớm cho cơ thể

Tạo một lịch ngủ cố định cho cơ thể sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả tình trạng mất ngủ. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: thời gian hợp lý để lên giường là 9 - 10h tối. Khi đó, cơ thể cũng như não bộ bắt đầu thả lỏng và bạn sẽ rơi vào giấc ngủ khoảng 1 – 2 tiếng sau đó. Thực hiện liên tục việc làm này sẽ khiến cơ thể bạn quen dần, và cứ đến khung giờ nhất định, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ.

2. Bổ sung các loại thực phẩm tự nhiên giúp an thần, ngủ ngon

Một trong những cách hỗ trợ chữa mất ngủ hoặc giúp bạn ngủ ngon hơn chính là tăng cường bổ sung các loại thực phẩm như:

- Sữa chua: có chứa axit tryptophan - được chuyển hóa thành chất dẫn truyền thần kinh serotonin và melatonin để duy trì giấc ngủ tự nhiên vào ban đêm.

- Chuối: có chứa axit trytophan, cộng thêm magie và kali – hai chất có lợi cho não bộ, giúp não thư giãn, đẩy lùi stress.

- Các loại cá béo: có hàm lượng protein và omega-3 vô cùng dồi dào, tốt cho sức khỏe não bộ.

- Hạt sen: có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon hơn. 

3. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc hiệu quả nhất. Vì khi vận động, khí huyết bên trong cơ thể sẽ được lưu thông, từ đó giúp an thần và ngủ sâu hơn. 

Lam dung thuoc an than de dieu tri mat ngu, suc khoe co the bi ton hai nghiem trong
Ngoài những bài tập hàng ngày, bạn có thể thực hiện vài động tác nhỏ, hoặc tập các bài tập yoga, thiền trước khi đi ngủ cũng là biện pháp hữu hiệu để có một giấc ngủ chất lượng (Ảnh: Internet)

4. Hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ trước khi ngủ

Ánh sáng xanh từ các thiết bị công nghệ có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất các hormone melatonin - có chức năng điều hòa giấc ngủ của tuyến tùng, điều này khiến việc chìm vào giấc ngủ của mỗi người sẽ trở nên khó khăn hơn.

Vì vậy, trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng, bạn nên hạn chế sử dụng điện thoại. Thay vào đó, bạn có thể đọc sách cho đến khi cơ thể cảm thấy buồn ngủ.

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp tự nhiên để cải thiện tình trạng mất ngủ, tốt hơn hết mỗi người nên đi khám chuyên khoa để được tư vấn và có phương pháp điều trị thích hợp nhất. Bởi vì tình trạng mất ngủ - khó đi vào giấc ngủ cũng có thể là dấu hiệu của một căn bệnh tiềm tàng nào đó, việc tìm ra nguyên nhân chính xác để chữa trị tận gốc mới là điều quan trọng nhất.

Xem thêm: Có 4 biểu hiện khi ăn báo hiệu ung thư dạ dày sau 40 tuổi, nên nội soi dạ dày không chậm trễ

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo