Hợp tác quảng cáo

Làm những điều này sau bữa ăn tương đương với tự sát nhưng vẫn nhiều người mắc phải

Ăn uống là một việc lớn và là nhu cầu lớn nhất của con người. Nhưng ít ai biết rằng, 5 thứ sau bữa ăn sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, thậm chí nó còn tương đương với việc “tự sát mãn tính”!

1. Trà và thuốc lá sau bữa ăn sẽ gây hại cho gan và mạch máu

Hút thuốc sau bữa ăn nguy hiểm gấp 10 lần bình thường. Điều này là do sự tăng lưu thông máu trong đường tiêu hóa sau khi ăn, dẫn đến một lượng lớn các thành phần có hại trong khói thuốc bị hấp thụ, gây hại cho gan, não và mạch máu tim.

Đồng thời, tốt nhất không nên uống trà đậm sau bữa ăn, vì trong trà có chứa nhiều axit tannic. Uống trà sau bữa ăn sẽ kết hợp protein trong dạ dày chưa được tiêu hóa hết với axit tannic tạo thành cặn khó tiêu, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein. Trà cũng cản trở quá trình hấp thụ sắt, thậm chí dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt trong thời gian dài.

2. Ăn trái cây ngay sau bữa ăn gây đầy hơi và táo bón

Ăn trái cây sau bữa ăn tưởng chừng là sở thích của nhiều người nhưng đây lại là một thói quen sinh hoạt sai lầm. Bởi vì trái cây rất giàu monosaccharide, chúng thường được hấp thụ trong ruột non.

Lam nhung dieu nay sau bua an tuong duong voi tu sat nhung van nhieu nguoi mac phai

Ăn trái cây sau bữa ăn tưởng chừng là sở thích của nhiều người nhưng đây lại là một thói quen sinh hoạt sai lầm.

Ăn trái cây sau bữa ăn sẽ bị thức ăn trong dạ dày chặn lại ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Nếu để quá lâu, monosaccharide sẽ lên men và gây ra các triệu chứng như đầy bụng, tiêu chảy, khó tiêu, táo bón. Tốt nhất nên ăn trái cây sau bữa ăn 1 tiếng hoặc trước bữa ăn 1 tiếng.

3. Tắm, đánh răng, nới lỏng thắt lưng sau bữa ăn khiến hại răng và hại ruột

Tắm sau bữa ăn sẽ làm tăng lượng máu trên bề mặt cơ thể, lượng máu trong đường tiêu hóa cũng giảm theo, từ đó làm suy yếu chức năng tiêu hóa của đường tiêu hóa và gây ra chứng khó tiêu.

Một số người thích đánh răng sau bữa ăn, nhưng đánh răng ngay sẽ làm hỏng men răng. Ngoài ra, mặc dù nới lỏng thắt lưng giúp dạ dày thoải mái nhưng sẽ khiến áp lực trong ổ bụng giảm xuống, buộc dạ dày phải chùng xuống, tăng tải cho cơ quan tiêu hóa và dây chằng, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, dễ bị sôi bụng và tắc ruột, cuối cùng dẫn đến bệnh dạ dày,…

4. Tập thể dục và hát sau bữa ăn dẫn đến đau bụng

Mặc dù đi bộ trăm bước sau bữa ăn là có ý nghĩa, nhưng đối với người cao tuổi, tốt nhất là không nên tập thể dục. Điều này là vì trong vòng nửa giờ sau bữa ăn, bụng sẽ rất nặng nề do nạp thức ăn vào cơ thể. Tham gia thể dục thể thao lúc này sẽ khiến dạ dày bị nhiễu loạn và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Lam nhung dieu nay sau bua an tuong duong voi tu sat nhung van nhieu nguoi mac phai

Đi bộ ngay sau bữa ăn có thể dẫn đến hoa mắt, mệt mỏi, tê chân ở người cao tuổi mắc bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim.

Đi bộ ngay sau bữa ăn có thể dẫn đến hoa mắt, mệt mỏi, tê chân ở người cao tuổi mắc bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim. Nó sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh cho bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng và bệnh viêm hang vị dạ dày. Do đó, những người này nên ngồi yên sau bữa ăn 30 phút rồi mới vận động.

Đối với những người trẻ tuổi, tốt nhất là không nên hát sau khi ăn no. Hát sau khi ăn no sẽ khiến cơ hoành di chuyển xuống và làm tăng áp lực trong khoang bụng gây khó chịu đường ruột và các tình trạng khác.

5. Đi ngủ ngay sau bữa ăn gây tăng cân hoặc thậm chí bị đột quỵ

Vừa ăn xong, dạ dày đã đầy thức ăn, và hệ tiêu hóa ở trạng thái vận động. Lúc này, việc ngủ nướng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của dạ dày và không có lợi cho quá trình hấp thụ thức ăn. Đồng thời, lượng máu cung cấp lên não không đủ sau bữa ăn. Nếu bạn đi ngủ ngay sau bữa ăn sẽ dễ gây đột quỵ do lượng máu lên não không đủ.

Ngoài ra, sau khi chìm vào giấc ngủ, tốc độ trao đổi chất của cơ thể con người bị giảm sút, dễ chuyển hóa calo có trong thức ăn ăn vào thành chất béo và khiến cơ thể béo lên.

Ăn uống rất quan trọng và khoảng thời gian sau bữa ăn cũng vậy. Nếu bạn muốn kiểm soát sức khỏe của mình, hãy quan tâm hơn đến các thói quen gây hại cho sức khỏe này nhé!

Xem thêm: 6 loại trái cây và rau màu trắng giúp giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo