Hợp tác quảng cáo

Làm thế nào để ngủ lại một cách dễ dàng khi bạn thức dậy vào nửa đêm?

Nhiều người sẽ bảo bạn bắt đầu thiền hoặc ghi nhật ký nếu bạn cảm thấy khó ngủ. Nhưng điều đó hoàn toàn không hữu ích khi bạn thức dậy lúc 3 giờ sáng. Và để quay trở lại giấc ngủ một cách dễ dàng, những gì bạn cần là những cách thiết thực dễ gây buồn ngủ.

Khi bị thức giấc lúc nửa đêm, đối với một số người, bạn cần phải ra khỏi giường, nhưng đối với một số người khác, tất cả những gì bạn phải làm là giữ nguyên vị trí của mình. Dưới đây là 7 phương pháp được khoa học chứng minh có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ ngay lập tức.

1. Thực hiện một vài bài tập căng ngón chân

Các bài tập giãn cơ liên tục sẽ giúp bạn thả lỏng cơ thể và thoát khỏi căng thẳng. Để dễ ngủ lại, hãy ép các ngón chân vào nhau và từ từ thả lỏng. 

Lam the nao de ngu lai mot cach de dang khi ban thuc day vao nua dem?

Ngoài ra, bạn có thể gập các ngón chân lại, đưa lên trên rồi trở lại vị trí bình thường. Giữ các ngón chân ở mỗi vị trí trong 10 giây trước khi thả lỏng.

Lam the nao de ngu lai mot cach de dang khi ban thuc day vao nua dem?

2. Bạn có thể phải để thú cưng của mình ra khỏi giường

Ngủ với thú cưng có thể vừa tốt vừa xấu. Như một nghiên cứu đã chỉ ra, vật nuôi có thể giúp chúng ta giảm mức độ căng thẳng, nhưng một nghiên cứu khác đề cập rằng chúng cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của chúng ta. Điều này phụ thuộc vào việc thú cưng của bạn có ngủ ngoan hay chúng nghịch suốt đêm. Đối với những người bị dị ứng, tốt nhất là không cho phép vật nuôi trên giường.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy thú cưng đang quấy rầy giấc ngủ của mình, hãy huấn luyện chúng không ngủ với bạn. Bạn có thể kê cho chúng một chiếc giường riêng và dạy chúng ngủ trong đó. Thưởng cho chúng khi chúng tự động đi ngủ mà không cần bạn mắng.

3. Tránh sử dụng điện thoại, thay vào đó hãy lấy một cuốn sách 

Melatonin là một loại hormone cần thiết cho giấc ngủ phục hồi. Nếu thức giấc vào nửa đêm, bạn thiếu melatonin và việc sử dụng điện thoại sẽ không làm tăng mức độ melatonin. Ngược lại, ánh sáng từ màn hình sẽ càng giảm mức melatonin nhiều hơn và khiến bạn không thể chìm vào giấc ngủ trở lại. 

Điều gì đó bạn có thể thử để giúp bạn buồn ngủ trở lại là đọc sách. Mặc dù, bạn sẽ cần phải bật đèn, nhưng những dòng chữ trên giấy nhất định sẽ khiến bạn buồn ngủ. Đó là lý do khiến cha mẹ thường đọc truyện cho chúng ta nghe trước khi đi ngủ. Và nếu những gì bạn đang đọc không làm bạn hứng thú, bạn sẽ buồn ngủ nhanh hơn.

4. Tắm nước ấm hoặc nước lạnh

Nhiều bác sĩ khuyên bạn nên tắm khoảng một giờ trước khi đi ngủ. Điều này là do, để cảm thấy buồn ngủ, nhiệt độ của cơ thể chúng ta cần phải giảm xuống. Vì vậy, nếu bạn tắm ngay trước khi đi ngủ, cơ thể bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực và không sẵn sàng cho giấc ngủ.

Đôi khi, khi chúng ta thức dậy vào nửa đêm, chúng ta cảm thấy quá nóng. Bằng cách tắm nước ấm hoặc thậm chí là tắm nước lạnh, chúng ta có thể hạ nhiệt độ cơ thể và giải tỏa tâm trí, giúp chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn nhiều.

5. Ngửi tinh dầu hoa oải hương hoặc uống trà hoa oải hương

Hoa oải hương đã được chứng minh có tác dụng cải thiện chứng mất ngủ và giúp những người khó ngủ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 6 đến 8 giọt dầu oải hương cải thiện cả chất lượng và thời gian của giấc ngủ mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Nếu không có dụng cụ chiết xuất tinh dầu, bạn chỉ cần để những giọt tinh dầu ở đâu đó trong phòng ngủ của mình.

Nếu bạn không thích tinh dầu, bạn có thể bắt đầu trồng một cây hoa oải hương trong phòng ngủ của mình. Bằng cách này, mùi sẽ luôn hiện hữu cho dù thế nào đi nữa. Bạn cũng có thể chuẩn bị một tách trà hoa oải hương, giúp giảm nhịp tim.

6. Mang tất

Lam the nao de ngu lai mot cach de dang khi ban thuc day vao nua dem?

Đi tất khi ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và thời gian của thời giấc ngủ

Tất có khả năng làm giãn mạch máu ở bàn chân và truyền hơi ấm của chúng đến phần còn lại của cơ thể. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng đi tất khi ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và thời gian của thời giấc ngủ. Tuy nhiên, không phải bất kỳ đôi tất nào cũng giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Bạn không nên mang tất quá chật, vì điều này sẽ cản trở lưu thông máu.

7. Hãy đứng dậy và làm điều gì đó sau 20 phút

Bạn đã ở trên giường được 20 phút và cố gắng quay lại giấc ngủ, nhưng tâm trí của bạn vẫn tiếp tục quay cuồng. Thay vì chỉ nằm đó, bạn có thể đứng dậy và đi sang phòng khác. Ngồi thoải mái trên ghế hoặc đi dạo và làm điều gì đó thư giãn. Nghe nhạc hoặc đọc sách là những lựa chọn tốt, nhưng quan trọng nhất, hãy rời khỏi giường và đi sang phòng khác.

Nếu bạn nằm trên giường, tâm trí của bạn sẽ vẫn bị mắc kẹt trong trạng thái tỉnh táo. Ngoài ra, tránh làm những việc gây căng thẳng. 

Hẳn là các bạn đã nắm được phương pháp để dễ dàng đi vào giấc ngủ khi tỉnh giấc giữa đêm. Hãy áp dụng khi cần thiết. Chúc bạn luôn có được giấc ngủ ngon và trọn vẹn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo