Hợp tác quảng cáo

Leo cầu thang bộ hàng ngày giúp cải thiện đáng kể sức khỏe tinh thần và thể chất

8:00 PM | 30/11/2020 -
Gia đình khỏe

Nếu không có nhiều thời gian để tập luyện đều đặn hàng ngày, bạn nên tranh thủ leo cầu thang mỗi khi ra ngoài hoặc khi đi làm văn phòng. Mỗi nơi một chút nhưng cộng lại sẽ thành hoạt động đáng kể nâng cao sức khỏe tổng thế và giúp cho đời sống tinh thần thêm thoải mái.

Nhiều người vẫn chăm chỉ tập thể dục để giúp giữ cho cơ thể cường tráng, khỏe mạnh cũng như cải thiện sức khỏe tinh thần bằng cách giảm lo lắng, trầm cảm và xây dựng hình ảnh năng động, hoạt bát.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không có thời gian để tập thể dục, hãy tranh thủ chút thời gian leo cầu thang mỗi ngày. Bởi vì một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng chỉ với những hoạt động hàng ngày như leo cầu thang hoặc đơn giản là đi bộ đến cửa hàng tạp hóa cũng giúp cải thiện đáng kể sức khỏe thể chất và tinh thần.

Leo cau thang bo hang ngay giup cai thien dang ke suc khoe tinh than va the chat
Hãy tranh thủ leo cầu thang bởi đây là hoạt động không tốn quá nhiều thời gian nhưng lại giúp nâng cao sức khỏe đáng kể - (Ảnh minh họa).

Cũng theo nghiên cứu, leo cầu thang mỗi ngày giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể. Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Karlsruhe (KIT) và Viện Sức khỏe Tâm thần Trung ương (CIMH) ở Đức cũng đã xác định các vùng não đóng vai trò trung tâm trong quá trình này.

Họ phát hiện ra rằng “vỏ não dưới than” (subgenual cingulate cortex) - một phần của vỏ não, rất quan trọng đối với sự tương tác giữa hoạt động hàng ngày và sức khỏe. Đây là vùng điều chỉnh cảm xúc cũng như khả năng chống lại các rối loạn tâm thần.

Những người có khối lượng chất xám nhỏ hơn ở vùng này và có nguy cơ cao bị rối loạn tâm thần sẽ cảm thấy thiếu năng lượng khi họ không hoạt động thể chất. Tuy nhiên, một khi có hoạt động, những người này thậm chí còn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn những người khác.

Mẹo hay giúp bạn giữ sức khỏe đời sống tinh thần

Ngoài việc tranh thủ leo cầu thang, bạn có thể làm rất nhiều việc khác để giữ cho mình tinh thần khỏe mạnh.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của mỗi người. Giấc ngủ chất lượng  giúp điều chỉnh các chất hóa học trong não và đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tâm trạng và cảm xúc của chúng ta.

Leo cau thang bo hang ngay giup cai thien dang ke suc khoe tinh than va the chat
Nên đảm bảo ngủ khoảng 7 tiếng mỗi ngày để giữ cho tinh thần luôn thoải mái.

Việc thiếu ngủ sẽ khiến chúng ta dễ rơi vào tình trạng chán nản, lo lắng suốt cả ngày, ảnh hướng đến sức khỏe cũng như chất lượng công việc. Do vậy, hãy đảm bảo ngủ ít nhất 7 giờ mỗi ngày để duy trì trạng thái tốt nhất cho bản thân.

Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng là vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ tinh thần cũng như sức khoẻ thể chất. Ăn nhiều trái cây và rau quả cùng với những thực phẩm giàu axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, để tăng cường sức khỏe tinh thần của bạn.

Rau lá xanh đậm, các loại hạt và các loại đậu là thực phẩm tốt nhất cho não bộ. Nếu bạn là người thường xuyên gặp phải tình trạng căng thẳng hay lo lắng, hãy hạn chế hoặc cắt bỏ caffeine.

Tránh rượu, thuốc lá và ma túy

Uống quá nhiều rượu trong thời gian dài cũng sẽ gây ra sự thiếu hụt thiamine, một chất đóng vai trò quan trọng đối với chức năng của não. Thiếu thiamine dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về trí nhớ, vận động phối hợp, lú lẫn và các chứng bệnh về mắt.

Thuốc lá và ma túy thường khiến bạn cảm thấy thấp thỏm, cáu kỉnh và lo lắng. Lâu dần sẽ thành nghiện và rơi vào tình trạng không có không được. Chưa kể dùng ma túy còn dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn như hoang tưởng, ảo giác và thậm chí là rối loạn tâm thần như tâm thần phân liệt.

Đảm bảo đủ thời gian dưới sáng mặt trời hàng ngày

Ánh nắng mặt trời là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, rất cần thiết cho cơ thể và não bộ. Vitamin D sẽ kích thích giải phóng các chất hóa học giúp cải thiện tâm trạng, như endorphin và serotonin.

Các chuyên gia khuyên bạn nên phơi nắng từ 30 phút đến hai giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn luôn giữ an toàn cho da và mắt mỗi khi ra ngoài nắng.

Bạn nên biết rằng, một số người trở nên trầm cảm trong mùa đông vì không nhận được đủ ánh sáng mặt trời, đây là tình trạng được gọi là Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD).

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo