Hợp tác quảng cáo

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của việc tắm nắng cho người cao tuổi

Trong đợt bùng phát COVID-19 hiện nay, mọi người nên thực hiện nhiều hoạt động hơn ở nhà để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là trong khi thực hiện giãn cách xã hội, bạn không thực hiện bất kỳ hoạt động nào có lợi cho sức khỏe.

Nhiều hoạt động có thể được thực hiện, thậm chí mang lại giá trị sức khỏe tinh thần cộng với niềm vui, và một trong những cách dễ thực hiện nhất là tắm nắng vào buổi sáng. Người ta nói rằng ánh nắng buổi sáng có lợi cho quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng như tăng sức bền.

Tuy nhiên, không chỉ trẻ sơ sinh, trẻ em hay thanh thiếu niên, người lớn và cha mẹ cũng cần được phơi nắng buổi sáng. Nó cũng mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho người cao tuổi, chẳng hạn như:

1. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Theo tuổi tác, một người sẽ trải qua những thay đổi khá mạnh mẽ trong cách ngủ. Đó là lý do tại sao người cao tuổi thường khó ngủ, như thức dậy khá sớm và buồn ngủ nhanh hơn trong ngày.

Loi ich suc khoe tuyet voi cua viec tam nang cho nguoi cao tuoi

Tắm nắng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe người cao tuổi.

Trên thực tế, nghỉ ngơi đầy đủ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng phục hồi thể chất và tinh thần của người cao tuổi. Chất lượng giấc ngủ tốt luôn cần thiết để làm mới cơ thể con người, đặc biệt là ở người cao tuổi. Bởi vì, một giấc ngủ ngon giúp cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi từ đó giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ.

Ngủ đủ giấc và ngon giấc cũng rất hữu ích để sửa chữa những tổn thương đối với các tế bào của cơ thể. Nhờ đó, hệ miễn dịch của người cao tuổi trở nên khỏe hơn nên không dễ bị ốm vặt. Trong trường hợp này, ánh sáng mặt trời đóng một vai trò quan trọng trong chu kỳ giấc ngủ.

Khi cơ thể cảm nhận được ánh sáng mặt trời tự nhiên, nó sẽ ngừng sản xuất melatonin, hormone chịu trách nhiệm cho giấc ngủ. Vì vậy, người cao tuổi tắm nắng vào ban ngày, nhưng có thể ngủ ngon vào ban đêm.

2. Giảm nguy cơ trầm cảm

Những người cao tuổi thường bị trầm cảm vì tình trạng không còn như khi họ còn trẻ. Khi gặp các triệu chứng của bệnh trầm cảm, người cao tuổi đôi khi mất hứng thú với các hoạt động thường ngày và gây ra cảm giác buồn bã. Ngoài ra, trầm cảm cũng ảnh hưởng đến cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của người cao tuổi.

Tắm nắng khoảng 30 phút mỗi ngày giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi. Ở những người ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, sự giảm mức độ của hormone serotonin có xu hướng gây ra trầm cảm.

3. Tăng sản xuất Vitamin D

Nhiều người cao tuổi bị thiếu vitamin D, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Điều này khiến người cao tuổi có nguy cơ mắc các bệnh như loãng xương, đau tim và đột quỵ. Mặc dù điều quan trọng là tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kéo dài, nhưng người cao tuổi có thể tắm nắng trong vài phút để cơ thể sản xuất vitamin D.

Loi ich suc khoe tuyet voi cua viec tam nang cho nguoi cao tuoi

Tắm nắng giúp tăng cường sản xuất vitamin D.

4. Giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer

Người cao tuổi mắc bệnh Alzheimer đôi khi trải qua những thay đổi liên quan đến các triệu chứng nhất định, thậm chí có thể tăng lên bất cứ lúc nào. Các triệu chứng khác nhau này thường xảy ra vào ban đêm.

Tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mà người già mắc bệnh Alzheimer gặp phải. Với phương pháp này được thực hiện thường xuyên, họ sẽ cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn. Do đó, tắm nắng là một trong những cách dễ chịu nhất để ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Tắm nắng là hoạt động dễ dàng nhất để mang lại những lợi ích sức khỏe cho người cao tuổi trong thời gian giãn cách xã hội. Hãy thực hiện việc tắm nắng 10 đến 15 phút mỗi ngày vào khoảng 10 giờ sáng để có lợi ích tốt nhất.

Xem thêm: Chuyên gia cảnh báo: Nếu thấy điều này trên khoai tây thì tuyệt đối không nên ăn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo