Hợp tác quảng cáo

Lối sống Địa Trung Hải có thể là “chìa khóa” đưa bạn đến giấc mơ trường thọ

Chắc có thể mọi người đã biết về những lợi ích của chế độ ăn Địa Trung Hải đối với sức khỏe, nhưng liệu bạn đã nghe về lối sống Địa Trung Hải chưa? Một số nghiên cứu mới đây đã chỉ ra, áp dụng theo lối sống Địa Trung Hải gồm: ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc tinh thần mỗi ngày sẽ giúp bạn đến gần hơn với giấc mơ trường thọ.

Các chuyên gia sức khỏe thuộc Đại học La Universidad Autonoma de Madrid (Tây Ban Nha) và Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu dựa trên các dữ liệu được thu thập của 110.779 tình nguyện viên - với độ tuổi từ 45 đến 70 tuổi tại Vương Quốc Anh. Tổng thời gian nghiên cứu và phân tích là 9 năm.

Theo đó, các tình nguyện viên sẽ được chia thành từng nhóm với mức độ từ rất kém, kém, trung bình, tốt và rất tốt - dựa trên các yếu tố về lối sống như: thói quen ăn uống, thói quen sinh hoạt, và thói quen giải trí. Sau 9 năm, có hơn 4.200 người qua đời, trong đó, khoảng 2.400 người tử vong do mắc bệnh ung thư và hơn 730 người mắc tử vong bệnh tim mạch (đau tim và đột quỵ).

Điều đáng ghi nhận là nhóm người tử vong đa phần rơi vào nhóm kém đến trung bình, không có nhiều trường hợp ở nhóm tốt và rất tốt. Các chuyên gia phát hiện, những ai có lối sống Địa Trung Hải (giảm muối trong bữa ăn, hạn chế thực phẩm rác, ăn nhiều rau xanh, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và dành thời gian cho bạn bè) sẽ giảm đến 29% nguy cơ tử vong do ung thư, và 28% đối với các loại bệnh mãn tính khác.

Lối sống Địa Trung Hải là gì?

Đã nhắc đến lối sống thì chắc chắn là sẽ bao gồm rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày, từ việc ăn uống, đến thói quen sinh hoạt và cả yếu tố giải trí. Các nhà nghiên cứu cho biết, người dân thuộc những khu vực Địa Trung Hải đều có quy tắc xây dựng lối sống rất khoa học, tập trung theo đuổi những giá trị lâu dài - đó chính là lý do vì sao họ thường sống thọ, luôn trọng trạng thái khỏe khoắn và minh mẫn kể cả khi đã bước vào tuổi xế chiều. Mọi người có thể thử tham khảo theo 3 điều sau đây - giúp xây dựng nên lối sống Địa Trung Hải:

1. Chế độ ăn Địa Trung Hải

Điều tạo nên sự khác biệt cho chế độ ăn Địa Trung Hải với các chế độ ăn uống khác đó là thực đơn của nó - giúp phân loại các loại thực phẩm nên tập trung ăn, ăn vừa phải, ăn ít và hoàn toàn loại bỏ. Cụ thể như sau:

- Ăn thường xuyên: Rau, trái cây, quả hạch, hạt, các loại đậu, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, thảo mộc, gia vị, cá, hải sản và dầu ô liu nguyên chất.

- Ăn với lượng vừa phải: Thịt gia cầm, trứng, phô mai và sữa chua.

- Ăn ít: Thịt đỏ bao gồm các loại thịt bò, thịt bê, thịt lợn...

- Loại bỏ hoàn toàn: Đồ uống có đường, đường bổ sung, thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp, ngũ cốc tinh chế và dầu tinh luyện.

Khoa học chứng minh, thực đơn Địa Trung Hải có ưu điểm tuyệt vời đó là không cần quá bận tâm tính toán lượng calo mà có thể giúp bạn kiểm soát hiệu quả tình trạng cân nặng, huyết áp, đường huyết và các chỉ số mỡ máu. Bên cạnh đó, nó còn mang đến những lợi ích khác như: kéo dài tuổi thọ, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ngăn chặn sa sút trí tuệ và Alzheimer,...

Loi song Dia Trung Hai co the la “chia khoa” dua ban den giac mo truong tho

Chế độ ăn Địa Trung Hải được nhận định là tốt nhất cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

2. Tập thể dục đều đặn và ngủ đủ giấc

Không cần cứ phải hùng hục trong phòng gym, hay thực hiện các bài tập cường độ cao thì mới được xem là tập thể dục. Bạn chỉ cần dành ra 30 phút mỗi ngày để đạp xe, hoặc tìm đến những bộ môn thư giãn như yoga, thiền,... là đã giúp nâng cao sức khỏe của mình, đồng thời khiến tinh thần thoải mái, vóc dáng thon thả.

Loi song Dia Trung Hai co the la “chia khoa” dua ban den giac mo truong tho

Một số thay đổi đơn giản như lựa chọn thang bộ thay vì đi thang máy, đi bộ tới cửa hàng tạp hóa gần nhà thay vì đi xe, cũng đem lại hiệu quả không nhỏ. Việc làm này giúp chúng ta tăng cường thể chất một cách vô cùng tự nhiên (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, đừng quên chăm sóc cho giấc ngủ của mình. Bởi vì một giấc ngủ chất lượng chính là yếu tố quan trọng để cơ thể bạn tự phục hồi và trẻ hóa. Thiếu ngủ có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch suy yếu, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, suy giảm chức năng nhận thức.

Hãy thử đặt mục tiêu ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi đêm. Bạn có thể đọc sách hoặc nghe nhạc nhẹ để trước khi đi ngủ, vì chúng sẽ giúp xoa dịu tâm trí, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

3. Kết nối với cộng đồng

Người dân ở các khu vực Địa Trung Hải nhận thức rất rõ tầm quan trọng của yếu tố cộng đồng đối với sức khỏe tinh thần của mỗi người. Họ cũng hiểu rằng, nếu mất cân bằng ở khía cạnh này, con người cũng có thể gặp nhiều rủi ro về sức khỏe tương đương với tác hại của việc hút thuốc. Ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên là hai điều kiện cần nhưng chưa đủ để có sức khỏe tốt. Tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn có cuộc sống tách biệt với thế giới bên ngoài.

Loi song Dia Trung Hai co the la “chia khoa” dua ban den giac mo truong tho

Tham gia hoạt động tình nguyện, đăng ký một lớp học ngoại khóa hay ưu tiên thời gian ở bên người thân là những cách giúp bạn tăng cường liên kết xã hội. Hãy tham gia vào hoạt động bạn yêu thích, sau đó, việc kết nối cộng đồng sẽ diễn ra một cách rất tự nhiên (Ảnh: Internet)

Áp dụng lối sống Địa Trung Hải mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần mỗi người, như bạn có thể thấy ở những điều trên. Nên còn chần chừ gì mà không áp dụng chúng cho bản thân mình ngay hôm nay, để ước mơ trường thọ không còn là điều xa vời.

Xem thêm: 4 bộ phận này của phụ nữ càng to thì càng khỏe mạnh, tuổi thọ sẽ chào đón

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Gia đình khỏe