Hợp tác quảng cáo

Lý do chúng ta thường buồn ngủ sau khi ăn trưa

Ăn một bữa ăn no có thể dễ dàng khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Hãy đọc tiếp để biết thêm lý do đằng sau sự mệt mỏi sau bữa trưa và cách vượt qua tình trạng này.

Bạn bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng, ăn sáng và bắt đầu thực hiện các công việc thường ngày của mình. Nhưng sau bữa trưa, bạn cảm thấy cạn kiệt năng lượng và muốn ngủ gật một lúc. Nhưng nếu bạn đang ở nơi làm việc, việc nghỉ ngơi có thể khó khăn. Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao mình lại cảm thấy buồn ngủ sau bữa trưa và bạn có thể làm gì để vượt qua tình trạng mệt mỏi này?

Tại sao bạn thường cảm thấy mệt mỏi sau bữa trưa?

Cảm giác buồn ngủ sau bữa trưa là điều khá phổ biến. Có nhiều lý do tại sao nó xảy ra:

1. Quá trình tiêu hóa tốn năng lượng

Đầu tiên, quá trình tiêu hóa cần năng lượng, vì vậy sau bữa ăn, cơ thể bạn sẽ chuyển hướng lưu lượng máu đến hệ thống tiêu hóa, điều này có thể khiến bạn cảm thấy uể oải, bác sĩ chuyên khoa phổi và hô hấp người Ấn Độ, Tiến sĩ Arunesh Kumar cho biết. Quá trình tiêu hóa tiêu tốn phần lớn năng lượng của cơ thể, khiến bạn cảm thấy uể oải sau bữa trưa.

Ly do chung ta thuong buon ngu sau khi an trua
Cảm thấy mệt mỏi sau bữa trưa là tình trạng nhiều người mắc phải.

2. Một số thực phẩm gây uể oải

Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như những loại giàu carbohydrate hoặc chất béo, có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, dẫn đến mệt mỏi. Thực phẩm giàu protein và carbohydrate khiến mọi người cảm thấy buồn ngủ hơn các thực phẩm khác. Ngoài ra, việc ăn uống còn tạo ra serotonin trong cơ thể. Serotonin là một chất hóa học đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tâm trạng và chu kỳ giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, một loại axit amin gọi là tryptophan, được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm giàu protein, hỗ trợ cơ thể sản xuất serotonin. Trong khi carbohydrate giúp hấp thu tryptophan. Chính vì những điều này mà hầu hết mọi người đều cảm thấy thiếu năng lượng sau khi ăn bữa trưa với nhiều thực phẩm giàu protein và carbohydrate.

Tryptophan có trong thực phẩm có hàm lượng protein cao và bao gồm:

• Cá hồi

• Gia cầm

• Trứng

• Rau chân vịt

• Hạt giống

• Sữa

• Sản phẩm làm từ đậu nành

• Phô mai

Thực phẩm giàu carbohydrate bao gồm:

• Mỳ ống

• Cơm

• Bánh mì trắng

• Bánh ngọt, bánh rán, bánh quy và bánh nướng xốp

• Sữa

• Đường và kẹo

3. Sản xuất insulin nhiều hơn

Ăn một bữa ăn lớn có thể kích hoạt giải phóng các hormone như insulin, có thể gây buồn ngủ. Điều này một lần nữa có thể là do thành phần nhất định của thực phẩm. Một số loại thực phẩm được cho là có thể gây buồn ngủ do thành phần của chúng hoặc sự hiện diện của các hợp chất cụ thể. Ví dụ, thực phẩm giàu tryptophan, như gà tây, các sản phẩm từ sữa và các loại hạt, có thể làm tăng mức serotonin trong não, thúc đẩy thư giãn và buồn ngủ. Tương tự, chuyên gia cho biết, thực phẩm giàu carbohydrate có thể kích hoạt giải phóng insulin, thúc đẩy sự hấp thu tryptophan vào não, tăng cường hơn nữa tác dụng an thần của nó.

Ly do chung ta thuong buon ngu sau khi an trua
Chống mệt mỏi sau bữa trưa với những lời khuyên này!

Làm thế nào để hết mệt mỏi sau bữa trưa?

Bạn có thể hạn chế tình trạng mệt mỏi sau bữa trưa bằng cách tuân thủ những lời khuyên sau. Những điều này sẽ giúp bạn tránh cảm giác buồn ngủ sau bữa trưa:

1. Ăn những bữa ăn nhẹ nhàng hơn

Lựa chọn bữa ăn nhẹ hơn với sự cân bằng giữa protein, chất xơ và chất béo lành mạnh để cung cấp năng lượng bền vững. Chuyên gia cho biết, việc tránh các thực phẩm nặng, giàu carbohydrate có thể giúp ngăn ngừa sự biến động của lượng đường trong máu dẫn đến buồn ngủ.

2. Ăn thực phẩm nguyên chất

Cùng với việc ăn nhẹ hơn, hãy tập trung vào thực phẩm nguyên chất như trái cây, rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt. Hydrat hóa cũng rất quan trọng. Vì vậy, uống nước suốt cả ngày có thể giúp duy trì mức năng lượng.

Cảm thấy mệt mỏi sau bữa trưa là hiện tượng phổ biến do nhiều yếu tố góp phần, bao gồm tiêu hóa, biến động lượng đường trong máu và thành phần bữa ăn. Chọn các bữa ăn nhẹ hơn, cân bằng và bổ sung đủ nước có thể giúp giảm bớt mệt mỏi sau bữa trưa, đồng thời tránh các thực phẩm gây buồn ngủ, chẳng hạn như những thực phẩm giàu carbohydrate hoặc tryptophan, cũng có thể có lợi. Nếu tình trạng mệt mỏi vẫn tiếp diễn mặc dù đã điều chỉnh chế độ ăn uống, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia chăm sóc sức khỏe để loại trừ bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo