Hợp tác quảng cáo

Lý do chúng ta thường uể oải sau khi ăn cơm và 2 cách để ngăn ngừa tình trạng này

Bạn có để ý tại sao chúng ta thường cảm thấy uể oải sau khi ăn cơm không? Điều này là có lý do đấy.

Cơm là một mặt hàng lương thực chính ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hầu hết các gia đình thường dùng cơm vào cả ba bữa ăn trong ngày, cơm là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của người dân ở nước ta.

Cơm là thực phẩm tốt cho sức khỏe vì nó rất giàu vitamin D, niacin, canxi, chất xơ, riboflavin, sắt và thiamine. Tất cả các thành phần dinh dưỡng này đều cần thiết để thúc đẩy hệ miễn dịch và giúp cân bằng các hoạt động chung của cơ thể.

Ly do chung ta thuong ue oai sau khi an com va 2 cach de ngan ngua tinh trang nay

Nhiều người thường cảm giác uể oải sau khi ăn cơm - (Ảnh: Timesofindia).

Đặc biệt, cơm gạo lứt rất tốt cho sức khỏe vì có chứa các thành phần dinh dưỡng tốt nhất. Đó là nhờ trong quá trình chế biến, lớp vỏ được giữ lại nên gạo lứt chứa rất nhiều vitamin nhóm B (B1, B3, B6), vitamin E, magiê, mangan, sắt và chất xơ. Trong đó, vitamin B1 và chất xơ có hàm lượng cao hơn rất nhiều trong gạo trắng thông thường.

Tuy nhiên, đã bao giờ nhận ra rằng ăn cơm xong sẽ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ và uể oải chưa? Đây là lý do tại sao một người cảm thấy uể oải sau khi ăn cơm và cách ngăn ngừa tình trạng này.

Tại sao cơm làm chúng ta buồn ngủ?

Cơm là thực phẩm an toàn và là món ăn yêu thích mọi thời đại của nhiều nền văn hóa. Nó chứa nhiều carbohydrate và là một phần của bữa ăn lành mạnh và cân bằng. Mặc dù có lý do tại sao cơm khiến chúng ta buồn ngủ nhưng không có nghĩa là cơm không lành mạnh theo bất kỳ cách nào.

Tất cả các loại carbs đều có tác dụng tương tự đối với cơ thể, chúng được chuyển hóa thành glucose trong máu. Khi lượng glucose trong máu tăng lên, nó sẽ kích thích cơ thể tiết ra hormone insulin để chuyển lượng glucose trong máu vào các tế bào làm năng lượng.

Khi lượng insulin tăng đột biến, nó sẽ thúc đẩy não đưa các axit béo thiết yếu của tryptophan vào cơ thể. Quá trình này khiến melatonin và serotonin tăng lên, là những hormone làm dịu và gây buồn ngủ. Khi đó, phản ứng của hệ thần kinh, hoàn toàn bình thường, làm cơ thể chậm lại để có thể tập trung vào việc tiêu hóa.

Các biện pháp để ngăn chặn buồn ngủ sau khi ăn cơm

Có một số cách dễ dàng để ngăn chặn tình trạng buồn ngủ giữa ngày sau khi ăn cơm. Đây là hai giải pháp đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện:

Ly do chung ta thuong ue oai sau khi an com va 2 cach de ngan ngua tinh trang nay

Cảm giác buồn ngủ thường xuất hiện sau khi ăn nhưng có cách để ngăn chặn điều đó - (Ảnh: Internet).

Ăn ít carbs hơn: Các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý bữa ăn trong ngày của bạn nên có 50% là rau, 25% protein và 25% carbs. Bạn phải bao gồm carbs trong bữa ăn của mình vì nó cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng uể oải, bạn có thể ăn với một lượng nhỏ hơn.

Kiểm soát khẩu phần để có bữa ăn nhỏ hơn: Kiểm soát khẩu phần là chìa khóa để tránh buồn ngủ sau khi ăn cơm. Những người ăn nhiều cơm hơn làm cho bữa ăn của họ lớn hơn, do đó dẫn đến buồn ngủ. Càng ăn nhiều cơm, càng khó chống chọi với mệt mỏi. Lấy một ít cơm trên đĩa để đảm bảo rằng các hormone gây buồn ngủ không được giải phóng trong máu khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Cơm là một thực phẩ lành mạnh, nhưng hãy đảm bảo tiêu thụ ở mức độ phù hợp để tận dụng tối đa lợi ích cũng như ngăn ngừa cảm giác buồn ngủ và uể oải sau khi ăn.

Xem thêm: Vì sao thực phẩm luộc được xem là lành mạnh và tốt nhất cho sức khỏe?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo