Hợp tác quảng cáo

Mất bao lâu để phá bỏ một thói quen xấu và đây là mẹo để bỏ chúng nhanh hơn

Tất cả chúng ta đều có những thói quen như chần chừ, bẻ khớp ngón tay, uống quá nhiều caffeine. Nhưng nếu bạn đang muốn bỏ thói quen của mình, thì mất bao lâu để phá bỏ một thói quen?

Trước tiên, để đánh giá liệu một thói quen có ích hay có hại, các chuyên gia tâm lý khuyên bạn nên tự hỏi bản thân:

Thói quen của tôi có gây nguy hiểm cho sức khỏe thể chất hoặc tinh thần không?

Thói quen của tôi có làm lãng phí năng lượng và thời gian không?

Thói quen của tôi có ngăn cản tôi hoàn thành mục tiêu không?

Nếu bạn trả lời có cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này, thì thói quen của bạn không hữu ích. Một khi thói quen không có lợi cho bạn, như cắn móng tay hoặc nhắn tin khi lái xe, thì bạn nên bỏ nó.

Mat bao lau de pha bo mot thoi quen xau va day la meo de bo chung nhanh hon

Tất cả chúng ta đều có những thói quen như chần chừ, bẻ khớp ngón tay, uống quá nhiều caffeine.

Trong khi một số nghiên cứu cho biết mất khoảng hai tháng để phá bỏ một thói quen, nhưng không có thời gian xác định. Điều quan trọng nhất là luôn kiên định trong nỗ lực ngăn chặn hành vi của bạn.

Mất bao nhiêu ngày để phá bỏ một thói quen?

Hóa ra không có con số kỳ diệu nào về việc mất bao lâu để phá bỏ một thói quen. Khoảng thời gian có thể thay đổi ở mỗi người và tùy thuộc vào loại thói quen mà bạn đang cố gắng dừng lại.

Đó là những gì các nhà nghiên cứu của một nghiên cứu nhỏ vào tháng 7 năm 2009 trên Tạp chí Tâm lý Xã hội Châu Âu cũng kết luận. Mất từ ​​18 đến 254 ngày để thay đổi thói quen đối với những người tham gia đang cố gắng thay đổi hành vi liên quan đến ăn, uống hoặc tập thể dục. Hầu hết mọi người đều rơi vào khoảng thời gian trung bình 66 ngày để thay đổi thói quen của họ.

Tuy nhiên, con số này vẫn chưa được đặt ra và cần có những nghiên cứu mới hơn, quy mô lớn hơn để thiết lập một mốc thời gian trung bình tốt hơn. Thêm vào đó, hoàn cảnh của mỗi người là duy nhất. Vì vậy, thay vì tập trung vào thời gian, hãy tập trung vào sự nhất quán, điều này dường như là chìa khóa để tạo nên thói quen về lâu dài.

4 mẹo giúp bạn phá bỏ thói quen

Bỏ một thói quen rất khó nhưng không phải là không thể. Nếu bạn có chủ ý, kiên định và kiên nhẫn, bạn có thể bắt đầu phá bỏ một hành vi không có lợi cho bản thân.

1. Xác định các yếu tố kích hoạt thói quen

Hãy dành thời gian theo dõi hành vi của bạn và xác định những gì gây ra nó. Ví dụ, bạn có thể cắn móng tay nếu cảm thấy căng thẳng hoặc buồn chán. Khi bạn hiểu rõ hơn nguyên nhân khiến mình dựa vào thói quen, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để phá vỡ và đi chệch khỏi thói quen đó.

2. Thay đổi môi trường

Môi trường xung quanh có tác động đáng kể đến thói quen của một người. Môi trường bao gồm những người bạn dành thời gian cùng có thể giúp đỡ hoặc cản trở mục tiêu phá vỡ một hành vi của bạn.

Thay đổi không gian cho phép bạn thiết lập cho mình một kết quả thành công. Ví dụ, nếu bạn hay trì hoãn, bạn cần thiết lập một không gian làm việc không chứa TV, bảng điều khiển trò chơi hoặc bất kỳ thứ gì khác làm mất tập trung.

Mat bao lau de pha bo mot thoi quen xau va day la meo de bo chung nhanh hon

Thay đổi không gian cho phép bạn thiết lập cho mình một kết quả thành công.

Tương tự như vậy, nếu bạn đang cố gắng bỏ thuốc lá, bạn cần phải tạo khoảng cách với những người bạn hút thuốc để giúp bạn kiên định với ý định của mình.

3. Tự thưởng cho bản thân

Phá vỡ một thói quen luôn là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất. Vì vậy, đừng quên thừa nhận bạn đã đi được bao xa và ăn mừng những chiến thắng nho nhỏ, cho dù mất bao lâu để phá vỡ thói quen.

Điều này cũng sẽ giúp bạn duy trì động lực. Nếu bạn tập trung vào những tiến bộ mà bạn đã đạt được, bạn sẽ nâng cao sự tự tin và tăng cường động lực để tiếp tục tiến lên phía trước.

4. Thay thế những thói quen không mong muốn bằng những thói quen mới

Phá bỏ một thói quen không hữu ích là một kỳ công đáng kinh ngạc. Và hoán đổi nó với một hành vi lành mạnh hơn sẽ giúp bạn tiến nhanh hơn. Nếu bạn bắt đầu lặp lại một hành vi mới thay cho hành vi cũ, thì việc thay thế thói quen không mong muốn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Thêm vào đó, khi thói quen mới thúc đẩy sức khỏe tốt, đó là khi đôi bên cùng có lợi.

Phá bỏ một thói quen vốn dĩ đã ăn sâu vào tâm trí là không hề dễ dàng. Tuy nhiên, một khi bạn đã xác định được mục đích, thực hiện theo 4 mẹo giúp phá bỏ thói quen này sẽ mang lạ cho bạn thành công sớm hơn mong đợi.

Xem thêm: Thực phẩm phổ biến làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và 6 dấu hiệu KHÔNG BAO GIỜ được bỏ qua

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo