Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Mẹo sử dụng mì chính đúng cách, không sợ hại sức khỏe

Những món ăn sẽ trở nên thơm ngon, tròn vị hơn khi được nêm nếm với một chút mì chính, tuy nhiên việc dùng mì chính khi nấu ăn cần lưu ý một số điều tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

12 thực phẩm giúp ''đánh bay'' cảm giác mệt mỏi, uể oải và tăng năng lượng

8 loại thức uống giúp giảm cấp tốc cơn đau dạ dày tại nhà, không biết thì quá phí

Với 9 phương pháp này dù RẠN DA đến đâu cũng sẽ mờ dần rồi mất hẳn

Cách làm sạch các mảng bám trên răng ngay tại nhà chỉ trong 5 phút cực đơn giản

Đừng làm 10 điều này trước khi đi khám sức khỏe, nếu không muốn nhận kết quả sai

Mì chính là loại gia vị rất phổ biến để chế biến thức ăn, và nó trở lên thông dụng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Uớc tính tổng sản lượng mì chính trên toàn thế giới là khoảng 3 triệu tấn/năm, trong tổng số đó người châu Á tiêu thụ nhiều nhất khoảng 80%. Châu Á đặc biệt là Trung Quốc có thói quen hay sử dụng nhiều mì chính, còn các nước châu Âu không dùng nhiều , họ thường sử dụng bột gia vị trong đó cũng có thành phần là mì chính.

Mì chính không có giá trị dinh dưỡng và không gây hại, tuy nhiên việc quá lạm dụng nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe gia đình bạn. Tác dụng của mì chính là làm cho món ăn của bạn ngon hơn. Chính vì vậy, đã có rất nhiều người "nghiện" mì chính như một loại gia vị không thể thiếu trong những món ăn hàng ngày.

Meo su dung mi chinh dung cach, khong so hai suc khoe
 

Đây chỉ là chất phụ gia tạo vị ngon ngọt cho món ăn chứ không phải là chất bổ dưỡng, hoàn toàn không thể thay thế các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, chất xơ, chất sắt, chất béo hay khoáng chất... Tuy nó không có giá trị dinh dưỡng nhưng đổi lại khiến người sử dụng nấu được những món ăn ngon hơn, đậm đà hơn. Vì thế nếu biết cách sử dụng thì mỳ chính sẽ không gây hại gì cho sức khỏe.

Không sử dụng mì chính với các món ăn nguội

Nhiệt độ thích hợp để mì chính hòa tan là khoảng 70-90 độ C. Ở nhiệt độ thấp hơn, mì chính hòa tan kém. Vì vậy, không nên trộn mì chính với các món nguội mà nên hòa tan với nước ấm trước khi trộn vào đồ ăn không qua xử lý nhiệt.

Không sử dụng quá nhiều mỳ chính

Nếu chúng ta dùng quá nhiều mì chính thì lượng mì chính dư thừa sẽ làm rối loại hoạt động của não, gây nguy cơ mất trí nhớ. Dễ gây những cơn động kinh và sử dụng quá nhiều mì chính sẽ làm món ăn của bạn mất vị tự nhiên.

Meo su dung mi chinh dung cach, khong so hai suc khoe
 

Không thêm mì chính vào những món ngọt

Ở nồng độ thích hợp của các ion natri (trong muối), hương vị mỳ chính có thể được nổi bật hơn, nhờ đó, món ăn mặn trở nên ngon miệng và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, đối với món ăn ngọt khi cho mì chính vào sẽ làm ức chế vị ngọt tự nhiên của thực phẩm, tạo ra một mùi không được thơm ngon lắm. Vì vậy, những món ăn ngọt như súp ngô gà, khoai môn sấy khô… thì không nên thêm mỳ chính vào.

Không nêm mì chính ở nhiệt độ cao

Các chế biến các món ăn còn nóng, ở nhiệt độ cao hơn 100 độ C, các bà nội trợ cũng không nên nêm mì chính vào thức ăn, dễ gây hiện tượng thoái hóa mì chính. Món ăn sẽ không chỉ mất đi hương vị mà còn hình thành các chất natri, pyroglutamate độc hại cho sức khỏe con người.

Tốt nhất, hãy nêm mì chính vào món ăn vào đảo đều ngay khi vừa tắt bếp để đảm bảo mì chính được hòa tan hoàn toàn và vẫn an toàn cho sức khỏe.

Không nên sử dụng mì chính vào các món ăn có trứng

Vì trứng có nhiều bột khi kết hợp với muối natri clorua rồi đun nóng sẽ tạo ra thứ bột tinh khiết giúp trứng có hương vị thơm ngon. Nếu cho thêm mì chính sẽ dư thừa và còn không tốt cho sức khỏe.

Meo su dung mi chinh dung cach, khong so hai suc khoe
 

Không thêm mì chính vào các món chua

Nhiều bà nội trợ có thói quen thêm mì chính vào các món nộm, gỏi chua ngọt… mà không hề biết rằng những món ăn chua có sử dụng giấm hay chanh thì không thể thêm mỳ chính. Tuy nhiên, do mì chính khó tan trong môi trường axit nên việc cho mì chính vào món chua khiến món ăn mất ngon, thậm chí không có lợi cho sức khỏe.

Không thêm mì chính khi chế biến các món ăn từ thịt lợn

Thịt có chứa acid glutamic, khi kết hợp thêm với muối, gặp nhiệt độ cao tự nhiên sẽ sản xuất ra các thành phần chính của mì chính. Vì thế, khi nấu các món ăn với thịt, chúng ta không cần thêm mì chính.

Không nên sử dụng mì chính cho các món ăn của trẻ nhỏ dưới 2 tuổi

Các bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo, vị giác của trẻ nhỏ đang được hình thành .Vậy nên các ông bố bà mẹ cần hết sức chú ý trong quá trình chế biến và cho gia vị vào món ăn của trẻ nhỏ. Bởi sử dụng mì chính không đúng cách cho trẻ nhỏ sẽ khiến gây hại cho trí não của trẻ.

Người cao tuổi, chức năng vị giác suy giảm không nên sử dụng mì chính

Nếu dựa vào mì chính để đánh lừa vị giác, khi lượng mì chính dùng tăng lên thì lượng muối đưa vào cơ thể cũng tăng lên theo sẽ ảnh hưởng tới chức năng thận, gây khó tiểu tiện, phù, suy thận…

Meo su dung mi chinh dung cach, khong so hai suc khoe
 

Người bị bệnh tiểu đường không nên dùng mì chính

Những người có tiền sử đái tháo đường nếu ăn nhiều mì chính làm cho lượng đường huyết tăng, dễ mắc bệnh đái tháo đường hơn. Nó còn là thủ phạm tăng đồng thời 3 căn bệnh nan y là kháng insulin, thừa cân và bệnh chuyển hóa.

Phong Vũ

Theo người đưa tin

BÌNH LUẬN
Đầu trang