Hợp tác quảng cáo

Mỡ bụng tích tụ có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Mỡ bụng luôn là “nỗi ám ảnh” của nhiều chị em, vì nó gây mất thẩm mỹ lại ẩn chứa nhiều nguy cơ bệnh tật, chẳng hạn như thừa cân - béo phì, tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường loại 2,... Đặc biệt, một nghiên cứu mới đây cũng đã chỉ ra rằng, tích tụ mỡ bụng cũng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Nhiều người nghĩ rằng, mỡ là nguyên nhân gây thừa cân, béo phì và làm mọi cách để có thể giảm mỡ trong cơ thể. Điều này đúng, nhưng không phải là hoàn toàn. Thực tế, các mô mỡ trong cơ thể cũng có nhiều vai trò riêng biệt (và khá quan trọng) đối với cơ thể con người, bao gồm: điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, sinh nhiệt, cách nhiệt, lưu trữ chất béo và các vitamin tan trong chất béo. Đồng thời, các tế bào mỡ li ti ở một định lượng vừa đủ sẽ giúp sản sinh ra hormone có tên là adiponectin, khiến gan và cơ nhạy cảm với hormone insulin, giúp con người ít mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, khi định lượng mỡ dày đặc hơn trong cơ thể, cơ chế sản xuất hormone adiponectin trở nên chậm lại hoặc ngừng hẳn - điều này cấu thành nguy cơ khiến các đối tượng có nhiều lượng mỡ dư thừa bị mắc bệnh. Đặc biệt là với mỡ bụng.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, mỡ bụng - hay còn gọi là mỡ nội tạng - được xem như lớp đệm xung quanh bảo vệ cơ quan nội tạng. Về cơ bản, chúng ta cần lớp mỡ này để đảm bảo các cơ quan nội tạng bên trong không bị tác động/ tổn thương bởi môi trường bên ngoài, như va chạm, té ngã,... Tuy nhiên, chúng ta chỉ cần một khoảng mỡ vừa đủ chứ không nên quá dày, vì lớp mỡ nội tạng càng dày thì nguy cơ mắc nhiều bệnh tật càng lớn, có thể kể đến như: tăng huyết áp, tiểu đường type 2, bệnh tim, một số bệnh ung thư (trong đó có ung thư vú và ung thư ruột,... )

Mo bung tich tu co the dan den nguy co mac benh Alzheimer

Mỡ bụng tích tụ có thể là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, mới đây, một kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tích tụ quá nhiều mỡ thừa ở ổ bụng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Ðể đi đến kết luận này, các chuyên gia đã phân tích ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) bộ não và ảnh chụp cắt lớp bằng bức xạ positron (PET) của 54 người tham giá, với độ tuổi từ 40 - 60 tuổi có chức năng nhận thức bình thường. Bên cạnh tìm kiếm dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm cũng như “mảng bám beta-amyloid và đám rối thần kinh” (một dấu hiệu phổ biến thường xuất hiện trong não của bệnh nhân Alzheimer), các chuyên gia còn đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI), mức độ béo phì, đường huyết và tình trạng mỡ bụng của những người tham gia.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng những người có lượng mỡ nội tạng nhiều hơn cũng xuất hiện tình trạng viêm trong não nhiều hơn. Trong đó, người có nhiều mỡ nội tạng hơn được phát hiện có lượng mảng bám beta-amyloid cao hơn ở vỏ não trước - vùng não thường biểu hiện các dấu hiệu của bệnh Alzheimer sớm nhất.

Mo bung tich tu co the dan den nguy co mac benh Alzheimer

Ðáng chú ý, sự tương quan giữa mỡ nội tạng và mảng bám beta-amyloid trong não biểu hiện ở nam giới rõ rệt hơn so với nữ giới (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn nhận thấy mỡ nội tạng cũng có liên quan tới tình trạng viêm não - một trong những cơ chế chính góp phần làm khởi phát bệnh Alzheimer. Họ đã phát hiện mối liên hệ về chỉ dấu sinh học của bệnh Alzheimer trong lượng mỡ ẩn sâu ở bụng những người trong độ tuổi trung niên - khoảng 40 và 50 tuổi - vào thời điểm trung bình 20 năm trước khi các triệu chứng sớm nhất của bệnh Alzheimer xuất hiện

Các chuyên gia nghiên cứu cho biết, để giảm mỡ nội tạng và ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh Alzheimer từ sớm, mọi người cần phải nghiêm túc thực hiện theo lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ. Bao gồm các điều cần ghi nhớ sau đây:

1. Đừng ngại rèn luyện với những bài tập cardio

Đã đến lúc nói tạm biệt với những bài tập nhẹ nhàng, và hãy “kết bạn” ngay với những bài tập đòi hỏi nhiều sức lực hơn, và cardio là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Cardio được hiểu là những bài tập thể dục kết hợp giữa cơ tay, chân, hông và mông, với tiết tấu nhanh nhằm mục đích kích thích nhịp tim. Các bài tập thể dục cardio không tập trung vào một nhóm cơ nhất định mà cần có sự phối hợp của nhiều nhóm cơ khác nhau, hoặc là toàn bộ cơ thể. Điều đó cũng giúp việc đánh bay mỡ thừa được thực hiện triệt để, đặc biệt là ở phần bụng.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Y tế đại học Duke (Mỹ), những bài tập cardio được cho là cách hiệu quả nhất để loại bỏ các chất béo dư thừa ở vùng bụng có thể đe dọa đến sức khỏe.

Mo bung tich tu co the dan den nguy co mac benh Alzheimer

Có rất nhiều dạng bài tập cardio khác nhau, phù hợp với thể trạng và sức khỏe từng người. Phái nữ có thể tự tập một mình, hoặc luyện tập cùng với bạn bè đề được (Ảnh: Internet)

2. Xây dựng chế độ ăn kiêng phù hợp

Rất nhiều chị em khi giảm cân, đặc biệt là muốn giảm mỡ bụng thì sẽ bắt đầu bằng việc ép cân bằng các phương pháp ăn kiêng cực đoan, dễ thấy nhất là cắt bỏ tinh bột. Đối với phương pháp này thì chắc chắn trong thời gian ngắn, số cân của chị em sẽ giảm, nhưng theo thời gian, cả sức khỏe cũng sẽ bị suy giảm nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia sức khỏe, việc cắt bỏ hoàn toàn tinh bột là điều không được khuyến khích, vì nó sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất, gây ra loãng xương, rối loạn tiêu hóa, và có thể làm tăng nguy cơ của nhiều bệnh mạn tính. Tuy nhiên, nạp vào quá nhiều thực phẩm giàu carbs lại khiến ta phải đối mặt với các nguy cơ như béo phì, tiểu đường type 2, tim mạch, huyết áp,...

Vì vậy, chế độ ăn kiêng đúng đắn nhất là ta hạn chế các thực phẩm giàu carb nhất có thể - đặc biệt là carbs tinh chế (thường có nhiều trong các loại thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, bánh, kẹo, nước ngọt, kem hoặc bánh mì trắng và các thực phẩm có chứa đường bổ sung). Thay vào đó, chỉ nên nạp vào carbs tốt sau đây:

- Rau tươi và hoa quả giàu chất xơ: Không chỉ bổ sung lượng carbs cần thiết cho cơ thể, hoa quả và rau tươi toàn phần giàu chất xơ còn giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn trong khi lượng năng lượng hấp thu lại ít hơn.

- Lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt: ngũ cốc nguyên hạt tốt hơn so với ngũ cốc đã tinh chế, bởi nó giàu chất xơ và các dưỡng chất quan trọng khác (như vitamin A, B, E,...).

- Lựa chọn các sản phẩm từ sữa tách kem: các chế phẩm từ sữa là nguồn dinh dưỡng quý giá, vì thế, hãy cố gắng lựa chọn loại ít béo để hạn chế lượng năng lượng thu nạp cũng như lượng chất béo bão hòa. Không nên chọn các chế phẩm có bổ sung thêm đường.

- Ăn các thực phẩm từ cây họ đậu: đậu thường, đậu Hà Lan, đậu lăng là những nguồn dinh dưỡng dễ kiếm và quý giá. Chúng ít béo nhưng lại giàu folate, kali, sắt và magnesi, kèm theo chất xơ. Thực phẩm từ cây họ đậu giàu protein và có thể thay thế cho nguồn protein động vật.

3. Chăm sóc giấc ngủ

Giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng, và lượng mỡ thừa trong cơ thể chúng ta. Điều này đã được chứng minh trong một nghiên cứu, những người ngủ đủ từ 6 - 8 tiếng mỗi đêm sẽ tích ít chất béo nội tạng hơn, so với những người ngủ từ 5 tiếng trở xuống hoặc 8 tiếng trở lên mỗi đêm. Giấc ngủ có thể không phải là điều duy nhất gây tăng cân, nhưng cũng là một nhân tố giúp cho các chị em giảm mỡ bụng hiệu quả.

Xem thêm: Chuyên gia mách mẹo giúp trẻ tăng cân lành mạnh, không lo béo phì

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Gia đình khỏe