Hợp tác quảng cáo

Mỗi ngày chỉ ăn 1 bữa giúp bạn sống lâu hơn

Người ta thường nói: “Ăn uống là một may mắn của con người”. Tuy nhiên, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã công bố một bài báo trên tạp chí Cell, tạp chí hàng đầu về sinh học toàn cầu: Ăn quá nhiều sẽ chỉ khiến bạn đi bộ nhanh hơn mà thôi.

Ngược lại, nếu mỗi bữa ăn hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể, nó có thể sử dụng phản ứng đói để viết lại gen lão hóa của con người, từ đó kéo dài tuổi thọ ít nhất 28%.

Chỉ ăn một bữa mỗi ngày có thể khiến bạn sống lâu hơn 28%

Tiến sĩ Rafael de Cabo, một nhà khoa học tại Viện Y tế Hoa Kỳ, và nhóm của mình đã sử dụng mô hình đối chứng ngẫu nhiên để chia 292 con chuột khỏe mạnh thành 3 nhóm thí nghiệm: nhóm A ăn tự do; nhóm B chỉ ăn một bữa một ngày; nhóm C ăn một bữa một ngày và kiểm soát lượng calo nạp vào đến 70%.

Các nhà nghiên cứu đồng thời ghi lại dữ liệu về khả năng sống và sức khỏe tương ứng sau 20 tháng được cho ăn liên tục. Điều thú vị là kết quả thí nghiệm cho thấy rằng bạn ăn càng ít thì phản hồi càng tốt.

Moi ngay chi an 1 bua giup ban song lau hon

Bỏ đói có thể kéo dài tuổi thọ thêm 28%.

So với nhóm A, chuột ở nhóm B chỉ ăn một bữa mỗi ngày, giảm cân, giảm sức đề kháng ở đảo nhỏ và sống khỏe mạnh lâu hơn 11%. Sức khỏe của nhóm C tốt hơn đáng kể, và tuổi thọ khỏe mạnh thậm chí còn được kéo dài thêm 28%.

Để xác minh tính xác thực của kết quả này, các nhà nghiên cứu cũng sử dụng khỉ làm đối tượng thí nghiệm và kết quả sau các thí nghiệm lặp lại gần giống như thí nghiệm trên chuột và sự tương đồng về gen tương đồng giữa khỉ và người về sinh lý học và giải phẫu học cao tới 95%.

Thực chất, bản chất của thí nghiệm này là hạn chế calo. Trong trường hợp bổ sung không đủ calo, các tế bào sẽ bắt đầu "tự thực bào". Tự thực bào là một quá trình mà trong đó các tế bào ăn các thành phần của chính nó.

Đây là quá trình các tế bào non tích cực thực bào các tế bào già cỗi vô dụng đối với cơ thể và kích thích thế hệ tế bào mới. Trong trường hợp được cung cấp đủ dinh dưỡng, các tế bào non thường không được tự động đào thải, nó cũng sẽ lây nhiễm sang các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Hạn chế calo và nhịn ăn là chìa khóa cho sự trẻ trung

Các chuyên gia đề xuất rằng chúng ta có thể khuyến khích cơ thể mình bước vào chế độ sinh tồn bằng cách nhịn ăn từ 2 đến 4 ngày sau mỗi 6 tháng.

Moi ngay chi an 1 bua giup ban song lau hon

Thông qua việc hạn chế calo và nhịn ăn trong thời gian ngắn, một loại "protein trường thọ" có tên là Sirtuin có thể được kích hoạt trong cơ thể.

Ở chế độ này, cơ thể con người sẽ tự loại bỏ các tế bào già cỗi tích tụ trong cơ thể, từ đó khởi động lại hệ miễn dịch. Sự lão hóa miễn dịch là một trong năm nguyên nhân chính quyết định việc một người già đi.

Một nghiên cứu của Harvard cũng xác nhận điều này từ một góc độ khác. Giáo sư David Sinclair của Trường Y Harvard phát hiện ra rằng thông qua việc hạn chế calo và nhịn ăn trong thời gian ngắn, một loại "protein trường thọ" có tên là Sirtuin có thể được kích hoạt trong cơ thể.

Thế kỷ trường thọ của tất cả mọi người đang đến

Trong những năm gần đây, các khái niệm như đường thấp, carbon thấp và calo thấp đã trở nên phổ biến. Nó cũng phản ánh mức sống của người dân đang ngày một nâng cao. Nhiều lý thuyết khoa học hiện đại cũng chỉ ra rằng: thà ăn ít còn hơn ăn nhiều.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II, 96 tuổi, một trong những bí quyết để có thể trường thọ cực lâu là tuân thủ chế độ ăn uống ít nhưng tốt. Đây cũng được coi là chế độ ăn Địa Trung Hải lành mạnh nhất.

Trong những năm gần đây, trên thế giới cũng đã xuất hiện xu hướng nhịn ăn, đặc biệt là ở tầng lớp giàu và trung lưu.

Kết luận rằng dựa vào hạn chế calo để tăng cường sức đề kháng khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ tưởng chừng là đúng nhưng thực tế thì khó ai làm được. Tuy nhiên, với việc triển khai liên tiếp các công nghệ kéo dài tuổi thọ khác nhau, tuổi thọ đã dần bước ra khỏi phòng thí nghiệm và trở thành hiện thực.

Có lẽ trong một tương lai không xa, loài người có thể sử dụng công nghệ làm chìa khóa để mở ra cánh cửa thời đại ai cũng sống lâu trăm tuổi.

Xem thêm: Sự thật đau lòng: Bổ sung collagen bằng đường uống về cơ bản là không hiệu quả

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo