Hợp tác quảng cáo

Muốn răng miệng luôn khoẻ, hãy ghi nhớ nằm lòng 7 lời khuyên của nha sĩ sau đây

Các nhà nghiên cứu khẳng định, răng miệng và sức khỏe có mối liên hệ mật thiết với nhau, bất kỳ vấn đề răng miệng nào xảy ra cũng có thể khiến sức khỏe bị suy yếu. Vì vậy, việc chăm sóc răng miệng là điều rất quan trọng và thiết yếu. Để có thể bảo vệ sức khỏe răng miệng, các nha sĩ khuyên mọi người nên tuân theo 7 việc sau đây.

Theo thống kê từ Viện Răng Hàm Mặt Trung ương, Việt Nam có trên 90% dân số mắc các bệnh về răng miệng, phổ biến nhất là: sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu răng và viêm quanh răng. Con số này đủ cho thấy mọi người vẫn còn thiếu ý thức cũng như kiến thức trong việc chăm sóc răng miệng, và thường thực hiện thói quen này sai cách khiến răng lợi bị yếu dần theo thời gian. Trong đó, có 3 thói quen vệ sinh răng miệng sai cách mà nhiều người thường mắc nhất đó là:

1, Thời gian đánh răng quá ngắn khiến các mảng bám không được loại bỏ hết, hoặc quá dài gây hỏng men răng. Các chuyên gia sức khỏe nhắc nhở mọi người chỉ nên đánh răng trong 3 - 5 phút là hợp lý nhất.

2, Không thay bàn chải đánh răng định kỳ, khiến việc vệ sinh răng miệng kém hiệu quả. Chuyên gia khuyến cáo mọi người nên thay bàn chải từ 3 - 4 tháng/ lần.

3. Lực chải răng quá mạnh, đánh răng sai kỹ thuật dẫn đến hư hỏng men răng, tổn thương nướu và lợi.

Các chuyên gia nha khoa khẳng định, việc hơn 90% người dân nước ta mắc phải các vấn đề răng miệng là một thực trạng đáng ngại. Vì chăm sóc răng miệng sai cách - khiến bản thân mắc nhiều bệnh lý về răng miệng - cũng có thể tạo điều kiện cho nhiều bệnh tật khác kéo đến.

Muon rang mieng luon khoe, hay ghi nho nam long 7 loi khuyen cua nha si sau day

Các biến chứng sức khỏe do bệnh lý răng miệng có thể kể đến như: viêm nướu, viêm nha chu, sa sút trí tuệ, tim mạch, ung thư, nhiễm trùng máu,... (Ảnh: Internet)

Có thể thấy, vệ sinh răng miệng sai cách mang đến rất nhiều tác hại, thậm chí đe dọa sức khỏe và tính mạng ta. Do đó, hãy đảm bảo việc chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng, đúng cách bằng cách tuân theo 7 lời khuyên của các nha sĩ sau đây.

1. Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều đường

Các nha sĩ khuyến cáo mọi người nên hạn chế mọi loại thực phẩm có chứa nhiều đường và chất tạo ngọt như bánh, kẹo, kem, thức uống có gas,... vì chúng chính là tác nhân làm phá vỡ men răng thông qua việc đường chuyển hóa thành axit trong môi trường nước bọt, và từ đó gây ra tình trạng sâu răng. Thay vì dùng các loại thực phẩm có chứa đường bổ sung, mọi người nên chọn sử dụng đường tự nhiên thông qua các thực phẩm giàu xơ như trái cây, các loại hạt để cơ thể vẫn được bổ sung đường đầy đủ nhưng không gây hại cho rằng.

Tuy nhiên, mọi người cũng chỉ nên ăn với liều lượng nhất định, vì lạm dụng đường trái cây có thể làm phản tác dụng gây ảnh hưởng đến răng miệng, đồng thời làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì.

2. Đừng vội đánh răng ngay khi vừa ăn xong

Thói quen đánh răng là rất tốt vì nó sẽ giúp bảo vệ răng miệng cho chúng ta. Tuy nhiên, đánh răng sai thời điểm thì nó lại khiến răng của ta yếu đi nhanh hơn.

Điều này đã được các bác sĩ nha khoa giải thích, sau bữa ăn được xem là thời điểm răng yếu nhất, men răng không hoạt động mạnh. Đánh răng ngay vào lúc này sẽ gây tổn thương men răng, khiến răng dễ gặp tình trạng ê buốt và mắc các bệnh lý về răng miệng.

Để bảo đảm an toàn và giúp răng miệng luôn chắc khỏe, mọi người chỉ nên đánh răng sau bữa ăn 45 đến 60 phút. Lúc này men răng đã hoạt động lại bình thường.

3. Hãy nhớ sử dụng chỉ nha khoa

Dùng chỉ nha khoa được xem là một trong những cách tốt nhất để giữ cho hàm răng của ta luôn khỏe mạnh. Vì lợi ích của chỉ nha khoa không chỉ dừng lại ở việc loại bỏ các mảnh thức ăn thừa bị kẹt bên trong răng không lấy ra được, mà nó còn là một cách hiệu quả để giảm mảng bám, kích thích nướu và giúp giảm viêm ở răng.

Muon rang mieng luon khoe, hay ghi nho nam long 7 loi khuyen cua nha si sau day

Mỗi ngày hãy cố gắng dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần/ ngày để làm sạch các kẽ răng (Ảnh: Internet)

4. Đừng bỏ qua việc vệ sinh lưỡi

Chúng ta thường chỉ có thói quen đánh răng và xỉa răng 2 lần/ ngày nhưng thật ra điều này cũng chưa đủ để có được răng miệng khỏe. Bởi mọi người thường quên rằng chiếc lưỡi đầy vi khuẩn còn chưa được làm sạch. Sự thật là giống như hàm răng, chiếc lưỡi cũng là mục tiêu tấn công của các loại vi khuẩn, mặc dù nó không đối mặt với nguy cơ bị sâu.

Bởi vi khuẩn sẽ tích lũy nhiều ở các khu vực của lưỡi giữa vị giác và cấu trúc lưỡi. Do bề mặt lưỡi không trơn tru, có những khe nhỏ và độ cao thấp lên xuống, vi khuẩn sẽ luôn ẩn nấp trong những khu vực này cho đến khi được loại bỏ. Hậu quả khi không vệ sinh lưỡi sạch có thể kể đến như: chứng hôi miệng, mất vị giác, bệnh nha chu hoặc nhiễm trùng nấm men. Vì thế, đừng quên việc vệ sinh lưỡi mỗi khi bạn đánh răng, bằng cách dùng bàn chải đánh răng để chà lưỡi bằng cách chải qua lại từ bên này sang bên kia, sau đó súc miệng bằng nước.

Muon rang mieng luon khoe, hay ghi nho nam long 7 loi khuyen cua nha si sau day

Cần cẩn thận không để bàn chải làm trầy bề mặt lưỡi. Khi vệ sinh lưỡi có thể không cần dùng kem đánh răng nhưng nếu có thì sẽ tốt hơn, vì nó đem lại cảm giác thoải mái và làm sạch hiệu quả hơn (Ảnh: Internet)

5. Hãy chọn kem đánh răng có chứa lượng fluoride phù hợp

Fluoride giúp ngăn ngừa sâu răng, vì vậy lựa chọn kem đánh răng mà không có lượng fluoride phù hợp thì ta sẽ rất dễ bị sâu răng. Về cơ bản, fluoride có tác dụng chống lại vi trùng và cung cấp hàng rào bảo vệ cho răng của bạn. Đánh răng hai lần mỗi ngày bằng kem đánh răng có chứa lượng fluoride phù hợp sẽ giúp tăng cường vệ sinh răng miệng và giữ cho răng của bạn khỏe mạnh.

6. Đừng quên nước súc miệng

Lời khuyên chăm sóc răng miệng khỏe mạnh sẽ thật thiếu sót nếu không có nước súc miệng. Tuy nhiên, một số người lại bỏ qua việc rửa miệng vì không biết tầm quan trọng của nó. Nước súc miệng có thể giúp giảm lượng axit trong miệng, tái khoáng hóa răng và làm sạch những vùng khó chải xung quanh nướu. Nước súc miệng có thể hữu ích cho trẻ em và người lớn tuổi gặp khó khăn khi đánh răng và dùng chỉ nha khoa.

Muon rang mieng luon khoe, hay ghi nho nam long 7 loi khuyen cua nha si sau day

Hãy tham khảo ý kiến ​​nha sĩ trước khi mua nước súc miệng để có thể nhận được lời khuyên về loại nước súc miệng phù hợp với sức khỏe răng miệng của mình (Ảnh: Internet)

7. Uống nước đầy đủ

Nước là thức uống tốt nhất để duy trì sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm cả sức khỏe răng miệng. Uống nước sau mỗi bữa ăn sẽ giúp rửa sạch tác động tiêu cực của thức ăn, đồ uống có tính axit.

Xem thêm: 4 loại chảy máu bất thường ở phụ nữ, chị em nên biết rõ

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo