Hợp tác quảng cáo

Nên chờ một vài giờ sau khi thức dậy mới uống cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn

Uống một ly cà phê vào buổi sáng là cách khá phổ biến để bắt đầu ngày mới và chuẩn bị sẵn sàng cho các công việc trong ngày.

Mặc dù thói quen đó có phổ biến đến mức nào đi chăng nữa, có những lý do sẽ khiến bạn muốn bắt đầu trì hoãn thưởng thức tách cà phê đầu tiên của mình sau một vài giờ vào buổi sáng.

Chờ một vài giờ sau khi thức dậy trước khi uống cà phê sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn

Làm như vậy sẽ giúp bạn kéo dài tác dụng có lợi mà bạn đang tìm kiếm trong caffeine để mang lại động lực cho các hoạt động trong ngày. Tất cả điều này là về cortisol, hormone căng thẳng được cơ thể tiết ra một cách tự nhiên vào mỗi buổi sáng, cùng với adrenaline, hormone cung cấp năng lượng và giữ cho bạn tập trung và tỉnh táo.

Nen cho mot vai gio sau khi thuc day moi uong ca phe se giup ban tinh tao hon

Chờ một vài giờ sau khi thức dậy trước khi uống cà phê sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn – (Ảnh: Insider).

Cortisol thường bắt đầu tăng vào khoảng 4 giờ sáng, cũng như adrenaline, để giúp bạn sẵn sàng cho ngày mới. Cả hai đều khiến lượng đường trong máu tăng lên, vì vậy bạn sẽ có nhiều nhiên liệu sẵn có. Khi đó, nếu bạn thêm năng lượng từ caffeine vào mức năng lượng tự nhiên này, hai chất kích thích có thể xung đột và khiến bạn cảm thấy bồn chồn hơn bình thường.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng, hãy ddamr bảo hạn chế uống cà phê ngay sau khi mới thức dậy. Cách tốt nhất là chuyển sang sử dụng caffeine khi mức cortisol của cơ thể bắt đầu giảm xuống, điều này xảy ra vào khoảng ba đến bốn giờ sau khi thức dậy. Bằng cách này, bạn sẽ nhận được sự tăng cường năng lượng đúng lúc khi năng lượng tự nhiên của cơ thể bắt đầu suy yếu.

Nếu bạn vẫn còn cảm thấy uể oải sau khi thức dậy và việc phải đợi vài giờ cho tách cà phê đầu tiên sẽ là không thích hợp, đó là lúc thời gian chờ được rút ngắn. Khi đó, thời gian tốt nhất để uống ly cà phê đầu tiên có thể là một giờ sau khi thức dậy.

Sự tỉnh táo và tập trung có nguồn gốc từ cortisol có xu hướng đạt đỉnh điểm từ 30 đến 45 phút sau khi thức dậy. Do đó, đợi khoảng một giờ sẽ mang lại cho bạn hiệu ứng caffeine thực sự.

Uống cà phê khi bụng đói gây hại cho sức khỏe

Có một lý do chính đáng khác khiến bạn muốn đợi lâu hơn một chút để uống tách cà phê đầu tiên trong ngày. Uống cà phê khi bụng đói cũng có khả năng gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt là về lâu dài vì nó có thể phá hủy hệ tiêu hóa, thay đổi hệ thống thần kinh và khiến nhịp sinh học của cơ thể không ổn định.

Nen cho mot vai gio sau khi thuc day moi uong ca phe se giup ban tinh tao hon

Uống cà phê khi bụng đói cũng có khả năng gây hại cho sức khỏe – (Ảnh: Insider)

Mặc dù, trong một số trường hợp cần thiết khi bạn biết mình phải làm một việc gì đó đòi hỏi phải tỉnh táo và tràn đầy năng lượng, và bạn không có xu hướng bồn chồn, thì bạn có thể uống cà phê ngay sau khi thức dậy.

Nhưng nếu bạn uống cà phê ngay khi thức dậy chỉ vì bạn không thể bắt đầu ngày mới, có lẽ bạn nên ngủ một giấc thật ngon vào đêm hôm trước để bảo vệ sức khỏe và duy trì sự tỉnh táo cho hôm sau.

Cà phê là loại đồ uống phổ biến trên thế giới, giúp tăng cường năng lượng và khả năng tập trung. Tuy nhiên, hãy tiêu thụ cà phê đúng cách, như chờ một vài giờ sau khi thức dậy để tận dụng tối đa lợi ích mà nó mang lại.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo