Hợp tác quảng cáo

Nghiên cứu chỉ ra: thực phẩm lên men sẽ giúp đẩy lùi tình trạng căng thẳng, hạn chế nguy cơ trầm cảm

Mới đây, một kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong các loại thực phẩm lên men có chứa một loại vi khuẩn - có thể ứng dụng để phát triển thành các phương pháp điều trị mới cho bệnh trầm cảm và lo âu.

Khi nói đến việc đối phó với stress (căng thẳng), chúng ta thường được nói rằng những điều tốt nhất chúng ta có thể làm là tập thể dục, dành thời gian cho các hoạt động yêu thích của mình hoặc thiền. Thế nhưng, ít ai biết được rằng, ăn uống cũng là một cách làm giảm căng thẳng. Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Ireland cho biết, ăn nhiều thực phẩm lên men hàng ngày trong bốn tuần có tác động đáng kể trong việc giảm mức độ căng thẳng. Đó là nhờ vào hệ vi sinh vật có trong đường ruột mỗi người.

Thực tế, có khoảng 39 nghìn tỷ vi sinh vật, bao gồm cả vi khuẩn và nấm, sống bên trong hệ thống tiêu hóa của con người. Được gọi chung là microbiota, những vi sinh vật này rất quan trọng để duy trì chức năng hệ thống miễn dịch. Các nghiên cứu cho thấy sự mất cân bằng hệ vi sinh vật cũng có thể làm tăng nguy cơ rối loạn sức khỏe tâm thần , chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm.

Một lời giải thích cho mối liên hệ này có thể là do mối quan hệ giữa não bộ và hệ vi sinh vật của chúng ta (hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống trong ruột của chúng ta). Được gọi là trục não - ruột, điều này cho phép não và ruột liên lạc liên tục với nhau, cho phép các chức năng cơ thể cần thiết như tiêu hóa và thèm ăn diễn ra. Điều đó cũng có nghĩa là các trung tâm cảm xúc và nhận thức trong não của chúng ta được kết nối chặt chẽ với ruột của chúng ta.

Đó là lý do vì sao, chăm sóc đường ruột sẽ giúp tình trạng căng thẳng của chúng ta được xoa dịu, từ đó hạn chế nguy cơ trầm cảm xảy ra. Bởi chức năng chính của đường ruột đó là tiếp nhận thực phẩm, nghiền nhỏ và chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng đi nuôi các bộ phận trong cơ thể. Đường ruột càng khỏe thì quá trình hấp thu dinh dưỡng sẽ càng hiệu quả, và khi cơ thể được cung cấp đủ năng lượng, não bộ cũng ‘cảm thấy hài lòng’ để chúng ta có tâm trạng thoải mái.

Nghien cuu chi ra: thuc pham len men se giup day lui tinh trang cang thang, han che nguy co tram cam

Muốn tinh thần luôn lạc quan và vui vẻ, chăm sóc đường ruột là điều mà chúng ta nên làm (Ảnh: Internet)

Và khi nhắc đến sức khỏe đường ruột, chắc chắn chúng ta cũng sẽ hiểu được tầm quan trọng của probiotic - là các chủng vi khuẩn sống ở dạng thực phẩm hoặc chất bổ sung, có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn bằng cách cải thiện hoặc khôi phục sự cân bằng trong hệ vi sinh vật đường ruột. Probiotic thường được tìm thấy nhiều nhất trong các loại thực phẩm lên men.

Probiotics có chức năng làm tăng sự đa dạng của hệ vi khuẩn đường ruột trong ruột già. Khi ăn vào, vi khuẩn sống" cạnh tranh "với vi khuẩn có khả năng gây bệnh trong đường tiêu hóa để cố gắng và ức chế tác hại của chúng. Có một số lượng lớn probiotic trong đường ruột đã được chứng minh là làm giảm dị ứng và nhạy cảm, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giảm viêm, tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng và hơn thế nữa.

Để tìm kiếm thực phẩm có chứa probiotic không hề khó. Bạn có thể tìm thấy ở những loại thực phẩm lên men sau đây:

1. Sữa chua

Trong danh sách các món ăn giàu probiotic nhất, đứng đầu luôn là sữa chua. Vì sữa chua có chứa rất nhiều vi khuẩn lactobacillus và bifidobacterium, có chức năng bảo vệ hệ thống miễn dịch, và hỗ trợ quá trình trao đổi chất lành mạnh bằng cách tăng tín hiệu no đến não của chúng ta.

Nghien cuu chi ra: thuc pham len men se giup day lui tinh trang cang thang, han che nguy co tram cam

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn sữa chua thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, cải thiện việc duy trì cân nặng và cải thiện sức khỏe tim mạch do hàm lượng canxi (Ảnh: Internet)

2. Kim chi

Đã có nhiều kết quả nghiên cứu chứng minh rằng bên trong kim chi - một loại đồ ăn Hàn Quốc làm từ bắp cải và gia vị lên men - có chứa rất nhiều probiotic giúp tăng cường mức độ vi khuẩn tốt trong đường ruột, từ đó xúc tác và cải thiện sức khỏe đường ruột.

Kimchi là một món ăn ngon và truyền thống của Hàn Quốc đã được chứng minh là giúp giảm táo bón và giảm cholesterol. Nên ăn kim chi với bánh mì nướng ngũ cốc để có thêm chất xơ và trứng để cung cấp protein, cho bữa sáng bổ dưỡng, thân thiện với đường ruột.

3. Đậu phụ lên men

Các nhà dinh dưỡng cho biết, tuy rằng mối quan hệ giữa hệ vi sinh vật đường ruột và gan vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng đã có nhiều nghiên cứu cho thấy, sức khỏe đường ruột kém có liên quan đến sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ. Vì vậy, một số chuyên gia đã giới thiệu đến bệnh nhân món đậu phụ lên men - hay còn gọi là miso, một loại món ăn truyền thống của người Nhật. Đậu phụ lên men này có đặc tính giảm mỡ gan khi kết hợp với tập thể dục, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, thuật ngữ chỉ một loạt các tình trạng do tích tụ chất béo trong gan.

Nghien cuu chi ra: thuc pham len men se giup day lui tinh trang cang thang, han che nguy co tram cam

Bên cạnh đó, quá trình lên men miso giúp cải thiện khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của cơ thể, đồng thời có chứa men vi sinh hỗ trợ đường ruột (Ảnh: Internet)

4. Trà lên men

Kombucha, là một loại thực phẩm chứa probiotic khác nên thử để có sức khỏe đường ruột tốt hơn. Kombucha là một sản phẩm trà lên men giàu chất chống oxy hóa.

Quá trình lên men tạo ra axit axetic, một axit béo chuỗi ngắn đã được chứng minh là đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh trọng lượng cơ thể và cải thiện độ nhạy insulin. Kombucha cũng giúp tăng độ axit trong ruột. Tiêu thụ cẩn thận nếu bạn bị trào ngược axit. Tuy nhiên, kombucha giúp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi vi khuẩn gây bệnh. Nhiều loại đồ uống Kombucha có sẵn ở siêu thị chứa nhiều đường bổ sung.

Xem thêm: Rùng mình ớn lạnh bất kể thời tiết ấm áp, hãy cẩn thận với 6 nguyên do sau đây

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo