Hợp tác quảng cáo

Nghiên cứu chỉ ra: tức giận và căng thẳng thường xuyên dù chỉ trong vài phút, nguy cơ đột quỵ vẫn có thể tìm đến!

Đột quỵ được xem là một trong những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng nhất đối với con người, vì nó có thể gây tử vong khi không được cứu chữa kịp thời. Điều đáng ngại là nguy cơ này có thể tăng cao hơn ở những người thường xuyên tức giận và căng thẳng.

Khi chúng ta tức giận, thường cảm thấy mặt đỏ bừng, nhịp tim tăng cao (tim bắt đầu đập nhanh hơn và đầu cũng có cảm giác như sắp nổ tung)... Mặc dù đây là một số thuộc tính sinh lý của sự tức giận nhưng lại có những tác động sâu sắc, nguy hiểm cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã mời 280 người lớn khỏe mạnh và phân ngẫu nhiên thành bốn nhóm. Những người tham gia nhớ lại các sự kiện và tình tiết khiến họ tức giận, buồn bã hoặc lo lắng. Một nhóm kiểm soát đếm liên tục từ 1 đến 100 trong 8 phút và duy trì trạng thái cảm xúc trung tính. Các nhà nghiên cứu đo mẫu máu của các thành viên. Số đo lưu lượng máu và áp lực đã được kiểm tra trước và sau nghiên cứu.

Nghien cuu chi ra: tuc gian va cang thang thuong xuyen du chi trong vai phut, nguy co dot quy van co the tim den!

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, khả năng giãn nở của mạch máu đối với những người tham gia nhóm 'tức giận' đã giảm đáng kể so với các nhóm còn lại (Ảnh: Internet)

Theo Phòng khám Cleveland, mạch máu chứa cơ kiểm soát sự co giãn của mạch máu. Khi mạch máu giãn ra thì gọi là giãn mạch. Khi mạch máu co lại, nó được gọi là co mạch. Sự giãn nở và co lại có thể khiến mạch máu tăng hoặc giảm lưu lượng máu đến các bộ phận của cơ thể.

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra khi lượng máu cung cấp cho một phần não bị tắc nghẽn hoặc giảm sút, khiến mô não không thể nhận được oxy và chất dinh dưỡng. Các tế bào não sau đó bắt đầu chết. Một loại đột quỵ khác là đột quỵ xuất huyết xảy ra khi một mạch máu trong não bị rò rỉ hoặc vỡ ra và gây chảy máu trong não. Máu làm tăng áp lực lên các tế bào não và làm tổn thương chúng. Cơn đau tim xảy ra khi lưu lượng máu đến tim bị giảm hoặc bị chặn nghiêm trọng...

Điều này cho thấy, dù chỉ là với 8 phút ngắn ngủi, việc tức giận và căng thẳng vẫn có thể dẫn tới nguy cơ đột quỵ nếu diễn ra quá thường xuyên vì nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự co - giãn của mạch máu. Từ đây cho thấy, việc tìm cách để kiểm soát các tỉnh trạng tiêu cực trong tinh thần là điều rất quan trọng, giúp giảm thiểu các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Nếu bạn đã chán với những cách giải tỏa tinh thần thông thường như: hò hẹn cùng bạn bè, đọc sách, xem phim, nghe nhạc,... để giải tỏa, vậy sao không thử cân nhắc 3 liệu pháp sau đây:

1. Hãy lắng nghe bản thân nhiều hơn

Ngoài chú ý tạo sự liên kết xã hội, làm sâu sắc thêm mối liên hệ với chính mình là yếu tố quan trọng không kém. Tìm thấy cảm giác yên bình bên trong cho phép chúng ta điều hướng những thăng trầm trong cuộc sống. Chúng ta đều hiểu rằng thái độ tích cực mang nhiều lợi ích như thế nào. Nó không chỉ giúp tăng hiệu quả công việc mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh như trầm cảm, đau tim, đột quỵ,... Vì thế, sau ngày dài bộn bề bên ngoài, đừng quên dành thời gian lắng nghe bản thân, để hiểu được mình đang cần gì.

Nghien cuu chi ra: tuc gian va cang thang thuong xuyen du chi trong vai phut, nguy co dot quy van co the tim den!

Theo các chuyên gia tâm lý học, thiền là biện pháp hữu ích để nuôi dưỡng tinh thần. Bạn có thể thực hành bộ môn này để mang đến những cảm xúc tích cực cho bản thân (Ảnh: Internet)

2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, xây dựng và tuân thủ một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp bạn tạo ra sự cân bằng cả về mặt cảm xúc lẫn sức khỏe.

Theo đó, quy tắc dinh dưỡng mà bạn nên chú ý đó là ăn nhiều loại thực vật có nhiều màu sắc nhằm cung cấp các vitamin và khoáng chất, cũng như nhiều hợp chất chống oxy hóa có lợi, thông qua các loại rau lá xanh, trái cây, thịt đỏ, hải sản,. ..

Nghien cuu chi ra: tuc gian va cang thang thuong xuyen du chi trong vai phut, nguy co dot quy van co the tim den!

Và hãy nhớ là khi chế biến, thay vì chiên, xào với nhiều dầu mỡ, bạn nên chọn luộc hoặc hấp để bữa ăn được thanh đạm, hạn chế ăn nhiều muối và thay các loại dầu động vật thành đâu thực vật để có những bữa ăn đảm bảo cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

3. Tăng cường vận động

Bên cạnh ăn uống lành mạnh, vận động là một phần không thể thiếu để có sức khỏe tốt, cơ thể dẻo dai. Ngày nay, có nhiều xu hướng luyện tập từ các động tác thể dục dụng cụ sôi động, bài tập cardio đốt cháy năng lượng đến hình thức tập luyện chậm như yoga, thiền. Dù chọn phương pháp nào, tất cả đều mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích như giảm huyết áp, giảm lượng cholesterol trong máu, hạn chế các bệnh về xương khớp,…

Xem thêm: Dù rau có tốt đến mấy, bạn vẫn phải kiêng nếu đang ở trong 6 thời điểm này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo