Hợp tác quảng cáo

Nghiên cứu cho thấy khó ngủ, ngủ không ngon giấc làm tăng nguy cơ mất trí nhớ và chết sớm

Một nghiên cứu mới cho thấy, những người lớn tuổi gặp khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ và thường xuyên thức đêm có nguy cơ cao bị sa sút trí tuệ hoặc chết sớm.

Tác giả nghiên cứu Rebecca Robbins, giảng viên y khoa tại Trường Y Harvard, người chuyên nghiên cứu về giấc ngủ cho biết: “Những kết quả này ủng hộ cho quan điểm rằng giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giảm nguy cơ suy giảm nhận thức thần kinh lâu dài và các nguyên nhân gây tử vong”.

Nghien cuu cho thay kho ngu, ngu khong ngon giac lam tang nguy co mat tri nho va chet som

Tình trạng thiếu ngủ đang đe dọa sức khỏe của tới 45% dân số thế giới - (Ảnh: Freepik).

Các chuyên gia cho rằng mối liên hệ giữa giấc ngủ, chứng sa sút trí tuệ và tử vong sớm là đặc biệt đáng lo ngại. Theo Hiệp hội Giấc ngủ Thế giới, tình trạng thiếu ngủ đang đe dọa sức khỏe của tới 45% dân số thế giới.

Tùy thuộc vào độ tuổi, chúng ta phải ngủ từ 7 đến 10 giờ mỗi đêm. Nhưng cứ ba người Mỹ thì có một người ngủ không đủ giấc, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Hoa Kỳ.

Ngoài ra, 50 triệu đến 70 triệu người Mỹ phải vật lộn với các rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ, mất ngủ và hội chứng chân không nghỉ, các rối loại này đều có thể làm hỏng giấc ngủ ngon của bạn.

CDC gọi mất ngủ là "vấn đề sức khỏe cộng đồng", vì giấc ngủ bị gián đoạn có liên quan đến nguy cơ cao mắc các bệnh bao gồm tiểu đường, đột quỵ, bệnh tim mạch và sa sút trí tuệ.

Khó ngủ, ngủ không ngon giấc - nguy cơ gây tử vong và sa sút trí tuệ

Nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Nghiên cứu Giấc ngủ, đã phân tích dữ liệu của 6.376 người được thu thập bởi Nghiên cứu Xu hướng Lão hóa và Sức khỏe Quốc gia (NHATS).

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc thường xuyên khó ngủ, thức đêm và chứng mất trí nhớ và tử vong sớm, ngay cả khi chúng ta không mắc các bệnh như trầm cảm, hay các bệnh mãn tính. Cụ thể, những người khó ngủ có nguy cơ tử vong sớm tăng lên khoảng 44%. Những người thường thức giấc vào ban đêm và khó trở lại giấc ngủ có nguy cơ mắc nguy cơ tử vong sớm do bất kỳ nguyên nhân nào tăng 56%.

Nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cũng cho kết quả tương tự: Những người thường xuyên gặp khó khăn trong giấc ngủ có nguy cơ mất trí nhớ tăng 49%, những người thường xuyên thức giấc vào ban đêm và khó ngủ lại có nguy cơ sa sút trí tuệ tăng 39%.

Hơn hết, những người gặp nhiều khó khăn khi ngủ và thường xuyên mất ngủ có nguy cơ bị sa sút trí tuệ hoặc chết sớm vì bất kỳ nguyên nhân nào cao nhất.

Ông Robbins cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nguy cơ sa sút trí tuệ tăng 56% và nguy cơ tử vong cao hơn 80% ở những người trải qua đồng thời cả hai tình trạng khó ngủ và thức giấc sau khi ngủ”.

Nghien cuu cho thay kho ngu, ngu khong ngon giac lam tang nguy co mat tri nho va chet som

Những người gặp khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ và thường xuyên thức đêm có nguy cơ cao bị sa sút trí tuệ khi về già hoặc chết sớm - (Ảnh: CNN).

Cần làm gì khi bị khó ngủ và bị tỉnh giấc vào giữa đêm?

Khoa học y tế hiện không có cách chữa khỏi bệnh mất trí nhớ, nhưng có những điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Các chuyên gia nói rằng hãy ngừng hút thuốc, uống rượu ở mức độ vừa phải, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục, vận động trí óc và duy trì huyết áp cũng như mức cholesterol luôn ở mức an toàn để giữ cho não và cơ thể khỏe mạnh.

Bạn cũng có thể giải quyết mọi vấn đề về giấc ngủ bằng cách rèn luyện trí não để có giấc ngủ ngon hơn. Các chuyên gia gọi đó là "vệ sinh giấc ngủ", theo đó, bạn cần thiết lập một thói quen trước khi đi ngủ được để thư giãn và làm dịu đầu óc, nói không với TV, điện thoại thông minh hoặc thiết bị phát ra ánh sáng xanh khác ít nhất một đến hai giờ trước khi đi ngủ.

Để ngủ dễ dàng và ngon giấc hơn, bạn cũng cần một chiếc giường và gối thoải mái, giữ cho phòng ngủ mát mẻ, yên tĩnh và tối, tránh caffein và rượu trong nhiều giờ trước khi đi ngủ.

Dù bạn làm gì, cũng đừng để thiếu ngủ. Nếu bạn đã thử những mẹo này mà giấc ngủ của bạn không được cải thiện, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe giấc ngủ. 

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo