Hợp tác quảng cáo

Nghiên cứu mới: Nâng tạ chỉ 3 giây mỗi ngày để tăng cường cơ bắp

Các chuyên gia ở Úc đã theo dõi những người thực hiện một kiểu bẻ cong bắp tay khác nhau năm ngày một tuần trong một tháng. Họ được yêu cầu chỉ thực hiện 3 giây mỗi lần. Các tình nguyện viên thực hiện một kiểu gập cụ thể đã thấy sức mạnh cơ bắp tăng 10% sau 4 tuần, kết quả cho thấy.

Giáo sư Ken Nosaka, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết kết quả cho thấy mọi người không cần phải dành nhiều thời gian tập thể dục để cải thiện sức mạnh cơ bắp của mình.

Nhóm nghiên cứu vẫn chưa tìm ra liệu phát hiện có áp dụng cho các nhóm cơ khác hay không. Nhưng nếu nó làm được điều đó có nghĩa là mọi người có thể thực hiện một bài tập toàn thân trong vòng chưa đầy 30 giây.

Giáo sư Nosaka cho biết thêm, những phát hiện này là thú vị trong việc thúc đẩy thể chất và sức khỏe, chẳng hạn như ngăn ngừa chứng giảm co cơ - giảm khối lượng cơ và sức mạnh khi lão hóa.

Nghien cuu moi: Nang ta chi 3 giay moi ngay de tang cuong co bap

Nâng tạ chỉ 3 giây mỗi ngày để tăng cường cơ bắp.

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Edith Cowan đã tuyển chọn 52 sinh viên y tế ở Nhật Bản. Họ được chia thành bốn nhóm, với 1/4 không nâng tạ, trong khi các tình nguyện viên khác thực hiện các kiểu bẻ cong bắp tay khác nhau.

Một nhóm giữ tạ song song với mặt đất, với khuỷu tay của họ ở một góc 90 độ - phần đầu tiên của động tác cong bắp tay - trong ba giây. Đây được gọi là sự co cơ đẳng áp, khi cơ đứng yên trong khi giữ một quả nặng.

Nhóm thứ hai nâng tạ từ vị trí đứng yên này lên ngực - một sự co cơ đồng tâm, khi cơ đang ngắn lại trong quá trình chuyển động.

Nhóm thứ ba hạ tạ xuống từ góc 90 độ, là động tác co lệch tâm.

Các tình nguyện viên đã tập thể dục trong ba giây mỗi ngày, năm ngày một tuần trong bốn tuần. Các nhà nghiên cứu đã đo sức mạnh cơ tay của họ trước và sau khoảng thời gian bốn tuần.

Kết quả được công bố trên Tạp chí Y học và Khoa học Scandinavian trong Thể thao cho thấy cả ba phương pháp nâng đều cải thiện sức mạnh cơ bắp. Chỉ có một sự gia tăng nhỏ trong số những người thực hiện phương pháp nâng tạ đẳng áp và đồng tâm.

Những người thực hiện động tác nâng đồng tâm - nâng tạ lên ngực - thấy sức mạnh đồng tâm của họ tăng 6,3%.

Những tình nguyện viên thực hiện bài tập đẳng áp - giữ yên trọng lượng - chỉ thấy sức mạnh lệch tâm tăng 7,2%.

Nhưng những người thực hiện động tác co cơ lệch tâm – hạ tạ xuống - thấy sức mạnh cơ bắp của họ tăng lên trên cả ba lần đo. Độ đồng tâm của chúng tăng 12,8%, đẳng áp của chúng tăng 10,2% và độ lệch tâm của chúng tăng 12,2%.

Giáo sư Ken Nosaka, giám đốc khoa học thể dục và thể thao của trường đại học, cho biết: “Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng một lượng rất nhỏ kích thích tập thể dục - thậm chí 60 giây trong bốn tuần - có tác dụng tăng sức mạnh cơ bắp. Nhiều người nghĩ rằng bạn phải dành nhiều thời gian để tập thể dục, nhưng thực tế không phải vậy. Bài tập ngắn, chất lượng tốt vẫn tốt cho cơ thể và mỗi lần co cơ đều có giá trị”.

Các nhà nghiên cứu cho biết vẫn chưa rõ tại sao chuyển động lệch tâm lại hiệu quả nhất. Nhưng phát hiện ra rằng chỉ cần co ba giây lệch tâm mỗi ngày sẽ cải thiện sức mạnh của cơ bắp.

Xem thêm: Các nhà khoa học khám phá ra cơ chế nhau thai ngăn chặn sự lây lan COVID-19 từ mẹ sang thai nhi

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo