Hợp tác quảng cáo

Ngoài bổ sung canxi và cân bằng dinh dưỡng, các bài tập này giúp ngăn ngừa loãng xương hiệu quả

Loãng xương là một sự thay đổi về sinh lý, khi lớn tuổi ít nhiều chúng ta cũng sẽ mắc phải chứng loãng xương.

Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người cần duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ bằng cách bổ sung canxi và vitamin D. Những chất này có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa và sản sinh canxi trong cơ thể, mặc dù canxi vẫn sẽ bị mất đi mỗi ngày nhưng lại có tác dụng làm chậm và phòng ngừa bệnh loãng xương nhất định.

Trên thực tế, ngoài những điều này, tập thể dục cũng có tác dụng phòng ngừa loãng xương rất tốt.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa loãng xương thông qua nghiên cứu mật độ xương của cơ thể người tập thể dục và không tập thể dục. Tập thể dục cải thiện mật độ xương do đó giúp độ cứng của xương tăng lên.

Các bài tập giúp ngăn ngừa loãng xương

Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện một số bài tập thể dục nhịp điệu (aerobic) chịu trọng lượng và rèn luyện sức đề kháng.

Chịu trọng lượng được đề cập ở đây không có nghĩa là mọi người phải mang vác vật nặng mà là các bài tập khiến xương cần phải chịu trọng lượng. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể tập thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức đề kháng bình thường.

Ngoai bo sung canxi va can bang dinh duong, cac bai tap nay giup ngan ngua loang xuong hieu qua
Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện một số bài tập thể dục nhịp điệu (aerobic) chịu trọng lượng và rèn luyện sức đề kháng.

Trọng lực và trọng lượng của chính cơ thể cũng giúp đạt được mục đích và tác dụng của việc chịu trọng lượng lên xương.

Ngoài ra, mặc dù tập thể dục nhịp điệu làm tăng khối lượng xương nhưng có một loại bài tập thể dục nhịp điệu không phù hợp lắm, đó là bơi lội. Điều này là bởi vì khi bơi có một độ nổi nhất định trong nước và xương không chịu sức tải nên hiệu quả tăng khối lượng xương không cao.

Do đó, khi bạn tập aerobic chịu trọng lượng, bạn phải thực hiện trong khi đứng, để có hiệu quả tốt hơn. Điều này cũng đúng đối với bài tập sức đề kháng, chịu một lực nhất định qua xương, mang lại cho xương một hiệu ứng kích thích nhất định, để các nguyên bào xương được chuyển đổi thành các tế bào xương, làm tăng khối lượng xương.

Độ tuổi khác nhau cũng cần tập các bài tập khác nhau để tăng cường xương

Đối với những người khoảng 40-50 tuổi, chưa có biểu hiện loãng xương rõ ràng, lúc này mục đích chính là phòng ngừa loãng xương. Do đó, bạn có thể tập một số bài tập aerobic cường độ cao như leo núi, leo cầu thang, chạy bộ, khiêu vũ,…

Ngoai bo sung canxi va can bang dinh duong, cac bai tap nay giup ngan ngua loang xuong hieu qua
Độ tuổi khác nhau cũng cần tập các bài tập khác nhau để tăng cường xương.

Đối với những người trên 60 tuổi, phần lớn đã bị loãng xương, lúc này nên vận động một số bài tập aerobic cường độ thấp, an toàn như đi bộ, đi bộ nhanh, nhưng phải chú ý an toàn. Tốt nhất nên tiến hành vào buổi trưa, vừa có thể phơi nắng, vừa để bổ sung vitamin D.

Đối với người trên 70 tuổi bị loãng xương, nên đến bệnh viện kiểm tra và tập luyện có mục tiêu dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Trong cuộc sống, ngay từ thanh niên và trung niên, chúng ta cần phải vận động thể chất nhiều hơn để có tác dụng phòng chống loãng xương tốt. Đồng thời, tập thể dục cũng làm cho cơ thể cường tráng hơn, tuy nhiên vận động phải vừa sức, an toàn.

Xem thêm: Vi khuẩn Salmonella gây tử vong ở Nha Trang: Cách phát hiện thực phẩm có nguy cơ ngộ độc

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo