Hợp tác quảng cáo

Ngon bổ đến mấy cũng nên ăn chừng mực 3 thực phẩm này, nếu không muốn men răng bị bào mòn

Có một số loại thực phẩm ta cho là tốt nhưng khi ăn quá nhiều lại dẫn đến tình trạng bào mòn men răng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống sinh hoạt. Trong đó phổ biến nhất là 3 loại thực phẩm này, mọi người cần lưu ý chớ ăn quá nhiều.

Răng miệng không chỉ giúp chúng ta nhai và nghiền thức ăn, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát âm và duy trì vẻ đẹp thẩm mỹ. Men răng, lớp bảo vệ ngoài cùng của răng, là yếu tố quan trọng giúp răng chắc khỏe và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.

Tuy nhiên, trong quá trình ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, men răng rất dễ bị bào mòn. Tình trạng này xảy ra có thể dẫn đến nhiều vấn đề răng miệng khác như:

- Nhạy cảm răng: răng sẽ xuất hiện cảm giác ê buốt rất khó chịu hơn khi ăn thức ăn nóng, lạng, quá ngọt hoặc hơi chua.

- Sâu răng: men răng bị mòn sẽ không bảo vệ được răng khỏi vi khuẩn, dễ dẫn đến sâu răng.

- Mất thẩm mỹ: Mòn men răng có thể khiến răng trở nên vàng hơn và mất đi độ bóng.

- Viêm nướu và bệnh nha chu: tình trạng mòn men răng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về nướu và nha chu.

Ngon bo den may cung nen an chung muc 3 thuc pham nay, neu khong muon men rang bi bao mon

Một số nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng mòn men răng đó là hút thuốc lá, do đánh răng sai cách như chải răng quá mạnh hoặc dùng bàn chải có lông quá cứng, ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều đường,... (Ảnh: Internet)

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì việc tiêu thụ nhiều thực phẩm có chứa tính axit cũng được xem là nguyên nhân gây nên tình trạng bào mòn men răng. Cụ thể hơn thì khi men răng tiếp xúc với axit, các khoáng chất trong men răng sẽ bị hòa tan, làm men răng yếu đi và dễ bị tổn thương. Thực ra vẫn có rất nhiều người tự có ý thức bảo vệ răng miệng của mình bằng cách vệ sinh răng miệng tốt, hạn chế thuốc lá và rượu bia. Nhưng đôi khi, có một số loại thực phẩm được cho là tốt nhưng khi ăn quá nhiều vẫn có thể gây nên tình trạng bào mòn men răng. Trong đó phổ biến nhất là với 3 loại thực phẩm sau đây:

1. Các loại trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như bưởi, cam, quýt, chanh,... vốn chứa rất nhiều vitamin C - giúp tăng cường sức đề kháng và tái tạo tế bào bên trong cơ thể cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến răng của bạn. Những thực phẩm này sẽ làm gia tăng mức độ của axit trong miệng và theo thời gian sẽ ăn mòn men răng. Trong đó cần chú ý nhiều nhất là cam và chanh.

Ngon bo den may cung nen an chung muc 3 thuc pham nay, neu khong muon men rang bi bao mon

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để hạn chế axit ăn mòn răng thì chúng ta nên uống nước hoặc nhai kẹo cao su không đường sau khi ăn những loại trái cây có múi. Bởi vì nó có thể giúp bạn “rửa trôi” axit, kích thích tiết nước bọt để trung hòa nó (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, cũng đừng đánh răng ngay sau khi ăn trái cây họ cam quýt. Thay vào đó, hãy đánh răng hoặc dùng nước súc miệng sau khi ăn chúng ít nhất 20 phút để tránh gây phản tác dụng, làm mòn men răng nhanh hơn.

2. Táo

Người xưa thường nói "một quả táo mỗi ngày giúp bạn tránh xa bác sĩ", đủ để chứng minh được công dụng của nó đối với sức khỏe con người. Thậm chí nó được xem là thực phẩm vàng đối với tim mạch, hệ tiêu hóa, não bộ và ngăn ngừa cả ung thư nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cùng vitamin - khoáng chất thiết yếu và nguồn các chất chống oxy hóa trù phú.

Tuy nhiên, táo giúp bạn chống được các loại bệnh tật mãn tính nhưng có thể khiến bạn gặp rắc rối với các vấn đề răng miệng vì tính axit cao trong nó. Trong một nghiên cứu năm 2012 của Các chuyên gia Viện Nha khoa, Đại học Hoàng gia London (Anh) từng kết luận rằng ăn táo có hại cho răng cao gấp gần 4 lần so với những đồ uống có ga.

Ngon bo den may cung nen an chung muc 3 thuc pham nay, neu khong muon men rang bi bao mon

Theo các chuyên gia nha khoa, chúng ta chỉ nên ăn táo 3 - 4 lần/ tuần, và mỗi lần chỉ nên ăn một nửa tới 1 quả. Có thể ăn táo kèm với phomat vì canxi trung hoà axit để tránh ảnh hưởng đến men răng (Ảnh: Internet)

3. Giấm táo

Giấm táo thường được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nó được sử dụng vào rất nhiều mục đích như y học, nghiên cứu khoa học, thí nghiệm, thực hành và trong cả ẩm thực.

Chúng ta thường được khuyên nên tăng cường ăn giấm táo vì nó giàu chất dinh dưỡng, giúp tăng cường hấp thụ canxi. Đồng thời giấm táo còn giúp giảm cân, chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa, tốt cho tim mạch, chống nhiễm trùng, giảm đường trong máu. Thậm chí, giấm cũng rất tốt cho tim mạch, điều hòa huyết áp và còn góp phần ngăn ngừa các bệnh ung thư.

Tuy nhiên, dưới góc độ nha khoa thì giấm táo là loại thực phẩm có tính axit cao dễ dẫn đến sự đổi màu răng, làm mòn men răng. Vì vậy, bạn không nên dùng quá thường xuyên. Ngoài ra, không nên dùng giấm trực tiếp mà hãy pha loãng, không ăn hoặc uống giấm để lâu ngày, lên men quá độ.

Xem thêm: 4 loại chảy máu bất thường ở phụ nữ, chị em nên biết rõ

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Gia đình khỏe

Giảm béo