Hợp tác quảng cáo

Người ăn thịt hay ăn chay sống thọ hơn? Câu trả lời sẽ khiến nhiều người hụt hẫng

Đã có rất nhiều tranh cãi về việc cái nào tốt cho sức khỏe hơn, ăn chay hay ăn thịt. Theo một nghiên cứu được công bố bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Glasgow, Vương quốc Anh, những người ăn chay trong một thời gian dài khỏe mạnh hơn những người ăn thịt trong một thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thói quen ăn uống ổn định của hơn 17.000 đối tượng khỏe mạnh tại Ngân hàng Sinh học Vương quốc Anh trong 5 năm qua. các yếu tố tăng trưởng và cholesterol LDL thấp hơn, và nhìn chung, những người ăn chay có dấu ấn sinh học khỏe mạnh hơn.

Đồng thời, điều đáng chú ý là những người ăn chay cũng có mức độ thấp của ba dấu ấn sinh học có lợi là cholesterol tốt HDL, vitamin D và canxi, trong khi mức độ các dấu ấn sinh học có hại như chất béo trung tính lại tăng cao đáng kể. Điều đó có nghĩa là những người ăn chay có nguy cơ mắc bệnh xương và bệnh tim mạch cao hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Medical Association Internal Medicine cho thấy những người tiêu thụ protein động vật có tuổi thọ ngắn hơn so với những người tiêu thụ protein thực vật thông qua một cuộc khảo sát theo dõi trong 16 năm với hơn 400.000 người.

Ăn chay lâu dài không phải là giải pháp tốt nhất cho sức khỏe

Mặc dù cả hai nghiên cứu trên dường như đều cho thấy ăn chay có lợi hơn ăn thịt. Nhưng trên thực tế, ăn chay lâu dài cũng sẽ gây ra vấn đề.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa BMC Medicine của Đại học Oxford ở Vương quốc Anh cho thấy những người ăn chay trường có nguy cơ gãy xương cao hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những người chỉ ăn chay trong thời gian dài dễ bị gãy xương, chủ yếu liên quan đến lượng protein trung bình thấp của họ. Việc ăn chay dài ngày không chỉ dễ dẫn đến suy dinh dưỡng mà còn mang đến nhiều mối nguy hại.

1. Dễ bị gãy xương

Ăn chay dài ngày, thiếu các thực phẩm giàu đạm động vật chất lượng cao như tôm cá, thịt nạc, thịt gia cầm trong khẩu phần ăn sẽ khiến cơ thể bị suy dinh dưỡng, mất cơ, dễ làm tăng nguy cơ thiểu cơ, gãy xương.

Nguoi an thit hay an chay song tho hon? Cau tra loi se khien nhieu nguoi hut hang
Ăn chay lâu dài không phải là giải pháp tốt nhất cho sức khỏe

Xem thêm: 4 cách giảm tỷ lệ mỡ toàn thân nhất định phải biết, chạy không phải là tốt nhất

2. Dễ bị gan nhiễm mỡ

Nhiều người nghĩ rằng những người ăn chay sẽ không bị gan nhiễm mỡ, nhưng thực tế không phải vậy. Một nghiên cứu tại Trung Quốc đã tiến hành khám sức khỏe cho 30 nhà sư và phát hiện ra rằng một nửa trong số họ bị gan nhiễm mỡ.

3. Dễ mắc bệnh huyết áp, tiểu đường và mỡ máu cao

Ăn chay trường, giảm thịt nhưng lại ăn nhiều thực phẩm chủ yếu để no bụng, thực phẩm chủ yếu chứa nhiều carbohydrate, lâu ngày dễ bị 3 bệnh mãn tính nhắm đến vì chế độ ăn uống không lành mạnh.

4. Dễ gây sỏi mật

Nếu bạn ăn chay trong thời gian dài, chất cellulose trong một số thực phẩm chay có thể ảnh hưởng đến quá trình bài tiết mật, đẩy nhanh quá trình cô đặc mật, ứ đọng mật có nguy cơ hình thành sỏi mật.

Muốn sống lâu, kết hợp thịt và rau củ tốt cho sức khỏe

Ăn chay mù quáng và chỉ ăn thịt đều không tốt cho sức khỏe. Cách ăn đúng là có sự kết hợp hợp lý giữa thịt và rau củ.

1. Ăn thịt và ăn nhiều trái cây, rau củ

Trong khẩu phần ăn nhất định phải có thịt, khuyến cáo người ăn thịt và người ăn chay nên phân bổ theo tỷ lệ 1:4. Cần đảm bảo ăn nhiều đạm thịt chất lượng cao, đồng thời ăn nhiều rau củ quả tươi để đảm bảo dinh dưỡng cân đối và toàn diện.

2. Ăn ít thịt đỏ và nhiều cá tôm hơn

Không thể thiếu thịt nhưng cũng không nên quá nhiều. Ăn quá nhiều thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, thịt cừu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não, béo phì,…

Nên ăn nhiều cá tôm một cách hợp lý, loại thịt này rất giàu đạm chất lượng cao và nhiều axit béo không no, có tác dụng phòng ngừa bệnh mỡ máu cao và các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Nguoi an thit hay an chay song tho hon? Cau tra loi se khien nhieu nguoi hut hang
Nên ăn nhiều cá tôm một cách hợp lý, loại thịt này rất giàu đạm chất lượng cao và nhiều axit béo không no.

3. Ăn thực phẩm chính như gạo, bún, bánh mỳ với khẩu phần phù hợp

Ngoài việc ăn nhiều rau củ quả, cá, ít thịt đỏ ra, bạn cũng nên chú ý đến số lượng lương thực chính. Nên có các loại lương thực chính như gạo và mì, cũng như các loại ngũ cốc thô như ngũ cốc nguyên hạt và đậu.

Cuộc tranh luận nên ăn chay hay ăn thịt chưa bao giờ có điểm dừng, chỉ ăn thịt trong thời gian dài không tốt cho sức khỏe, không có nghĩa là ăn chay lâu ngày sẽ khỏe mạnh hơn. Bạn muốn sống lâu, điều quan trọng hơn là phải có một chế độ ăn uống cân bằng và toàn diện.

Xem thêm video WHO tiết lộ 8 thực phẩm gây ung thư hàng đầu: Toàn món khoái khẩu của người Việt:

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo