Hợp tác quảng cáo

Nhấn nút ‘báo thức lại’ để ngủ tiếp, đây là những hậu quả cơ thể bạn sẽ phải gánh chịu

Chúng ta dành 3,5 tháng trong đời để nhấn nút ‘báo thức lại’. Mặc dù thỉnh thoảng làm như vậy sẽ không thực sự ảnh hưởng đến bạn, nhưng nếu làm thường xuyên có thể gây ra nhiều tác hại đối với cơ thể.

1. Làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ 

Nhan nut ‘bao thuc lai’ de ngu tiep, day la nhung hau qua co the ban se phai ganh chiu

Nhấn nút báo lại để ngủ tiếp có thể làm rối loạn chu kì giấc ngủ - (Ảnh: Internet).

Khoảng 2 giờ trước khi bạn thực sự thức dậy, cơ thể bạn bắt đầu tự chuẩn bị để bắt đầu ngày mới. Nhiệt độ của bạn tăng lên và cơ thể bạn tiết ra các chất hóa học có trách nhiệm làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo. Khi bạn thức dậy sau khi nghe chuông báo thức lần đầu tiên, cơ thể bạn đã chuẩn bị tốt cho quá trình thức dậy. Nhưng nếu bạn nhấn nút báo lại và quay lại giấc ngủ, rất có thể bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và không tỉnh táo rất lâu sau khi thực sự thức dậy.

2. Cảm thấy mệt mỏi hơn trong suốt cả ngày

Bạn có thể nghĩ rằng nhấn báo lại sẽ cho phép bạn ngủ thêm và cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn trong suốt cả ngày, nhưng trên thực tế, nó hoạt động theo cách khác. Một cuộc khảo sát với gần 20.000 người đã chỉ ra rằng những người ấn nút báo thức lại có nhiều khả năng cảm thấy mệt mỏi hơn trong ngày. Và mặc dù việc chợp mắt sau khi bạn nhấn nút báo lại thỉnh thoảng sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến bạn, nhưng làm như vậy thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng thiếu ngủ về lâu dài.

3. Có hại cho sức khỏe đường ruột 

Việc ngủ sau khi bạn nhấn báo lại sẽ làm rối đồng hồ bên trong cơ thể và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Khi cơ thể bạn không chắc chắn khi nào đi ngủ và thức dậy, bạn có nhiều khả năng sẽ trải qua cả đêm để trằn trọc và ngủ ít hơn mức cần thiết. Do đó, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn, dẫn đến rối loạn trao đổi chất và khiến bạn tăng cân.

4. Da của bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn

Ngay cả khi bạn đang chăm sóc da tốt, tình trạng thiếu ngủ liên tục có thể phá hoại nỗ lực của bạn và khiến da nổi mụn. Khi bạn ngủ không đủ giấc, nó sẽ làm tăng nồng độ hormone căng thẳng trong cơ thể, từ đó dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, sản xuất quá nhiều bã nhờn và tắc nghẽn lỗ chân lông.

5. Ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn

Cố gắng ngủ thêm một vài phút vào buổi sáng là một điều hấp dẫn, nhưng việc biến nó thành thói quen sẽ khiến tất cả những tác động tiêu cực của việc báo lại tăng lên. Điển hình là bạn có thể cảm thấy mình bị ốm thường xuyên hơn trước đây. Điều này xảy ra do việc thiếu ngủ liên tục sẽ làm suy yếu cơ chế bảo vệ của cơ thể và hệ thống miễn dịch của bạn không thể bảo vệ bạn chống lại vi rút một cách hiệu quả như bình thường.

6. Ảnh hướng đến chu kỳ kinh nguyệt 

Nhan nut ‘bao thuc lai’ de ngu tiep, day la nhung hau qua co the ban se phai ganh chiu

Tiếp tục ngủ sau khi báo thức kêu hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bạn. Chế độ ngủ không đều đặn ảnh hưởng đến các hormone sinh sản, chúng chịu trách nhiệm về kinh nguyệt và rụng trứng. Việc thiếu ngủ lâu dần sẽ khiến cơ thể bạn bị căng thẳng hơn, do đó có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc trễ kinh.

Cách phá bỏ thói quen nhấn báo lại

Nếu bạn thấy mình thường xuyên nhấn báo lại, hãy xem xét một số thay đổi trong cuộc sống có thể giúp bạn thay thế nó bằng những thói quen lành mạnh hơn.

- Thể dục: Những người hoạt động thể chất nhiều hơn thường ít sử dụng nút báo lại. Hãy tạo thói quen đi bộ ít nhất nửa giờ mỗi ngày và xem nó ảnh hưởng như thế nào đến thói quen ngủ nướng của bạn.

- Đặt báo thức ở xa: Mẹo lâu đời này có thể giúp bạn chống lại cảm giác muốn ngủ tiếp.

- Bật đèn:Khi bạn cảm thấy muốn ngủ tiếp, hãy bật đèn lên. Điều này giúp bạn tỉnh ngủ dễ dàng hơn.

Hãy cố gắng xây dựng cho mình một đồng hồ sinh học nhất quán, đừng để chuỗi hành động "reo - hẹn" của đồng hồ báo thức phá vỡ đồng hồ sinh học đó của bạn. Hành động đó thực sự gây ra những hậu quả về lâu về dài mà bạn không lường trước được.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo